“Lật tẩy” 5 câu nói dối kinh điển của nhà tuyển dụng!

“Lật tẩy” 5 câu nói dối kinh điển của nhà tuyển dụng!

Nhà tuyển dụng “nói dối” ứng viên, điều này liệu có thật hay không? Họ nói dối về những vấn đề gì và tại sao lại như vậy? Hãy cùng RaoXYZ lật tẩy những câu nói dối kinh điển của nhà tuyển dụng qua bài viết sau nhé!

Những câu nói dối kinh điển của nhà tuyển dụng 1

#1: Chúng tôi sẽ lưu ý đến bạn cho những cơ hội trong tương lai

Đây có lẽ là câu nói khá phổ biến, quen thuộc mà các nhà tuyển dụng gửi đến cho ứng viên. Thế nhưng, nhiều bạn lại không biết đó chỉ là lời nói dối thay cho việc từ chối ứng viên. Thường khi nhà tuyển dụng nói câu này tức là bạn không phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng và ý của họ là sẽ lưu lại hồ sơ trên hệ thống. Mặc dù vậy thì đối với các nhà tuyển dụng, họ có một hệ thống cơ sở dữ liệu ứng viên vô cùng lớn, dày đặc mà nhiều khả năng là sẽ bị bỏ quên.

Trong trường hợp này, nếu các bạn cảm thấy mình đủ khả năng, đủ tự tin và chắc chắn mình có lý do chính đáng để thuyết phục nhà tuyển dụng thì hãy khéo léo giữ liên lạc nhé. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ mở khác để hỏi han. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên đặt quá nhiều hy vọng mà đồng thời hãy tìm kiếm cho mình một cơ hội khác nhé.

👉 Xem thêm: Nói dối khi phỏng vấn xin việc? Nên nói gì và không nên nói gì?

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ
Chúng tôi sẽ lưu ý đến bạn cho những cơ hội trong tương lai

Chúng tôi sẽ lưu ý đến bạn cho những cơ hội trong tương lai

#2: Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm

Nhiều nhà tuyển dụng khi được ứng viên hỏi đến mức lương thì đều nói là “lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của bạn”. Điều này có nghĩa là ban đầu bạn sẽ phải nhận mức lương không cao như mong muốn, sau thời gian thử việc họ sẽ đánh giá lại và tăng lương nếu bạn làm tốt.

Tuy nhiên thực tế thì trước khi phỏng vấn, họ đã có 1 con số nhất định trong đầu. Quá trình hỏi – đáp, tìm hiểu chỉ là hình thức và họ đang “nói dối” bạn mà thôi. Do đó, cách tốt nhất là hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được bạn đủ năng lực, đủ kinh nghiệm theo yêu cầu và xứng đáng với mức lương mình mong muốn. Điều quan trọng, nếu bạn tự tin, hãy cứ thẳng thắn đàm phán lương, đừng hạ thấp mức lương vì sợ không được nhận, bạn sẽ yếu thế trước nhà tuyển dụng đó.

👉 Xem thêm: Nghệ thuật đàm phán lương với nhà tuyển dụng

Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm

Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm

#3: Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong tương lai

Bạn ứng tuyển vào vị trí A, tuy nhiên sau khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng lại muốn đề xuất bạn sang vị trí B làm việc cùng lời hứa “nếu làm tốt sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí B”. Thực tế, họ sẽ không thể biết trước năng lực của bạn như thế nào cho đến khi bắt tay vào làm việc. Họ sẽ cần thời gian để đánh giá bạn có phù hợp và giúp ích cho công ty hay không? Chính vì vậy, những lời cam kết, lời hứa kia chỉ là nói dối, nói suông.

Đối với trường hợp này, nếu bạn đã có kinh nghiệm, muốn có công việc ổn định thì một lời khuyên chân thành là các bạn nên tìm kiếm cho mình cơ hội khác. Còn nếu bạn là sinh viên mới ra trường, cần trải nghiệm, muốn thử sức thì hãy cân nhắc đồng ý nhé.

Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong tương lai

Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong tương lai

#4: Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn dù kết quả thế nào

Sự thật là có thể bạn sẽ không bao giờ nhận được phản hồi nào từ nhà tuyển dụng hoặc nhận kết quả vào những lúc không còn mong đợi nữa. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu vẫn là sự thiếu quyết đoán, cách làm việc chưa chuyên nghiệp từ các thành viên trong nhóm tuyển dụng.

Gặp phải trường hợp này, các bạn nên chủ động “ra tay” trước khi nhà tuyển dụng đưa ra câu nói dối. Trước khi rời khỏi phòng phỏng vấn, các bạn hãy hỏi  về thời gian cụ thể thông báo kết quả. Nếu họ đưa ra lời hẹn rõ ràng, bạn hãy chờ đợi và ngược lại, nếu họ không trả lời mà chỉ nói chung chung, hãy gửi một email cảm ơn kèm đề nghị về thời gian báo kết quả. Cách này sẽ giúp bạn không phải dành quá nhiều thời gian, công sức đợi phản hồi, đặc biệt là không bỏ lỡ những cơ hội khác.

👉 Xem thêm: Tổng hợp cách giải quyết khi nhà tuyển dụng không hồi âm?

Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn dù kết quả thế nào

Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn dù kết quả thế nào

#5: Chúng tôi chưa phỏng vấn xong ứng viên

Bạn có thể là một ứng viên khá tiềm năng, phù hợp với vị trí việc làm. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng đôi khi lại muốn tìm kiếm một người xuất sắc, hoàn hảo hơn và chỉ xem bạn là dự phòng. Do đó, họ thường đưa ra lời nói dối này để trì hoãn, kéo dài thời gian tuyển dụng. Không ít trường hợp ứng viên phải đợi tới 3 tuần – 1 tháng mới nhận được kết quả phỏng vấn, thậm chí là kết quả báo trượt. Do đó, nếu bạn rơi vào tình huống này, cách tốt nhất là các bạn hãy tiếp nhận nó như là một thử thách để chứng minh bản thân cho nhà tuyển dụng. Càng tăng sự tương tác với nhà tuyển dụng thì cơ hội của bạn sẽ càng cao hơn.

Như vậy, việc nhà tuyển dụng đưa ra những lời nói dối với ứng viên đều có mục đích và nằm trong sự tính toán của họ. Để có thể vượt qua được những “cửa ải” này, điều quan trọng nhất là các bạn cần nhận ra được ý đồ đằng sau câu nói dối và biết cách để biến nó thành cơ hội của bản thân. Chúc các bạn may mắn và chinh phục được vị trí việc làm mơ ước.