Làm sao đề phòng “bong bóng” bất động sản năm 2019?

Làm sao đề phòng “bong bóng” bất động sản năm 2019?

“Bong bóng” bất động sản năm 2019 là một trong những vấn đề đáng lưu ý, nhưng để làm sao để nhận biết được dấu hiệu của vấn đề này?

Dấu hiệu nhận biết bong bóng bất động sản 2019

Nếu dùng một từ để diễn tả thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018, có thể nói hai từ “bất định” khi các chỉ số đều tăng – giảm theo từng quý và rất khó lường. Song, điểm chung được cho phát triển hơn những năm trước. Đứng trước thực tại trên, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2019 sẽ như thế nào.

Cách đây không lâu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA)- ông Lê Hoàng Châu dự định bức tranh tổng thể sẽ tiếp tục phát triển. Song, có một vấn đề lưu tâm khi lo sợ thực trạng “bong bóng” ở thị trường bất động sản. Quay ngược thời gian, lại thời điểm cách đây gần 10 năm, cũng xuất hiện tình trạng “bong bóng” bất động sản, khiến không ít cá nhân, tổ chức phải lao đao.

Mới đây, tại hội thảo Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản Bộ Xây dựng, Vũ Văn Phấn chia sẻ kinh nghiệm khi cho rằng “bong bóng” bất động sản thường đến vào giai đoạn kinh tế không ổn định. Điều này hoàn toàn đúng như nhận định trước đây của ông Lê Hoàng Châu khi cho rằng khi kinh tế gặp bất ổn sẽ xuất hiện tình trạng trên.

Thị trường bất động sản năm 2019 đầy tích cực.
Dù tăng trưởng, nhưng khó có thể xuất hiện “bong bóng” bất động sản.

Để chú ý hơn về vấn đề này, giới chuyên gia đưa ra khuyến cáo nên chú ý vào những vấn đề sau nhận biết “bong bóng” bất động sản.

  • Đầu tiên: Nền kinh tế vĩ mô không có sự ổn định cần thiết, chỉ số tăng trưởng tăng nhiệt bất thường so với trước đó.
  • Kế đến: Chú ý vào các thị trường đầu tư khác như: vàng, ngoại tệ, chứng khoán… có biến động lớn và không mang lại sự thu hút.
  • Thứ ba: Các nguồn cung các loại bất động sản bị hạn chế, cũng có thể là ngược lại so với nhu cầu thực tế.
  • Thứ tư: Một điểm khác phải lưu ý, chính sách tài chính, tín dụng bất động sản bị buông lỏng, chuẩn cấp tín dụng bị hạ thấp một cách quá dễ, trong khi đó nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản quá lớn.
  • Thứ năm: Sự can thiệp của Nhà nước chưa kịp thời.

Khó xảy ra “bong bóng”

Dựa vào 5 điều trên, ông Phấn cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2019 sẽ không quá lo ngại. Không nói suông, xét trên tổng thể nhiều mặt, có đầy đủ cơ sở để tin vào điều này.

Một mặt, nguồn hàng tồn kho bất động sản đang giảm theo từng quý. Đấy là dấu hiệu đáng mừng khi không rơi vào tình trạng “cầu vượt cung”. Mặt khác, chính sách tín dụng bất động sản đã được Ngân hàng nhà nước kiểm soát và đang được hạn chế dần cho vay bất động sản. Đồng thời, vai trò chủ đạo của Nhà nước ngày một cụ thể hóa hơn trong từng vấn đề với các công cụ thị trường đang ngày một được kiểm soát.

bong bóng bất động sản

Riêng ông Châu cũng nhận định, chính sách tín dụng ngày được thắt chặt sẽ rất khó để xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản. Cần biết một điều rằng, trong năm 2018, các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, chủ yếu là lĩnh vực bất động sản. Và dự kiến, con số trên sẽ giảm còn 40% kể từ ngày 1/1/2019.

Dù vậy, cũng không có nghĩa không đề phòng. Hồi giữa tháng 7-2018, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ông Tomaso Andreatta, đồng Chủ tịch VBF đã nhắc đến nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản khi cho rằng: “Nếu dựa vào yếu tố bên trong, có thể xảy ra việc vỡ bong bóng bất động sản, dẫn đến gây hậu quả lên hệ thống ngân hàng, và ảnh hưởng đến nền kinh tế.”

Cho nên suy cho cùng, dù khó có thể xảy ra “bong bóng” bất động sản, nhưng đề phòng vẫn là cần thiết trong năm để tránh rủi ro trong đầu tư mua bán nhà ở 2019.

Cao Chí

Xem thêm

  • Người Trung Quốc thâu tóm căn hộ hạng sang thế nào?
  • “Chết mê” với sự sang trọng đẳng cấp dự án One Alpha Riverside