Làm QC là làm gì? Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho lính mới

Làm QC là làm gì? Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho lính mới

Bất kỳ một sản phẩm nào trước khi đưa vào sản xuất hay cung cấp ra thị trường đều cần phải kiểm định tối ưu chất lượng. Người đảm nhận vai trò kiểm tra liên quan tới hiệu quả sản phẩm này đó chính là QC. Vậy QC là làm gì? Kinh nghiệm làm QC giỏi? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu cụ thể hơn về vị trí này trong bài viết ngay sau đây. 

Nội dung bài viết

Nhân viên QC là gì?

QC là tên viết tắt của thuật ngữ Quality Control. Đây là từ để chỉ vị trí của nhân viên chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hay quy trình sản xuất, vận hành,….Các nhân viên của bộ phận QC cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng đặt ra của sản phẩm như: kích cỡ, công năng, hiệu quả sử dụng phù hợp với thị trường hay các tiêu chí mà khách hàng đưa ra. 

QC là vị trí nhân viên đóng vai trò quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp
QC là vị trí nhân viên đóng vai trò quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp 

Vị trí QC xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp từ sản xuất máy móc công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng, lập trình phần mềm,…. QC là bộ phận được đào tạo chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng quản lý bằng các phương pháp khác nhau đê có được chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người tiêu dùng. 

>>> Xem thêm: Nhân viên QC là gì? Mức lương của nhân viên QC

Làm QC là làm gì? 

QC là làm gì là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm khi có yêu cầu tuyển dụng vị trí này. Thực tế công việc mà một QC cần làm cần phải phụ thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất kể là ngành nghề nào thì mục tiêu chính luôn phải đảm bảo sản phẩm có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng trước khi bán tới tay người tiêu dùng. Cụ thể công việc của một QC bao gồm:

Kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào 

Khi đơn vị nhập nguyên liệu mới để sản xuất nhân viên QC sẽ lập bảng thống kê số lượng, chất lượng của nguyên liệu đầu vào, phân loại nguyên liệu căn cứ theo chất lượng. Sau đó tiến hành báo cáo cho quản đốc. Trong trường hợp QC phát hiện nguyên liệu có dấu hiệu kém chất lượng thì có quyền đình chỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ khâu nhập vào. 

QC đảm nhận trách nhiệm đảm bảo chất lượng nguyên liệu sản xuất
QC đảm nhận trách nhiệm đảm bảo chất lượng nguyên liệu sản xuất

Giám định chất lượng sản phẩm xuất đi

Sau khi hoàn tất các công đoạn sản xuất, nhân viên QC sẽ thực hiện công việc kiểm tra lô hàng hóa xuất đi. Chỉ những sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng mới được đóng dấu PASS sau đó mới ký tên xác nhận. Khi phát hiện lô hàng xuất đi có dấu hiệu cần xử lý, không đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn được quyền đình chỉ và báo cáo lên quản đốc. 

>>> Xem thêm: QA khác QC như thế nào? Tìm hiểu về vị trí công việc QA và QC

Kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất

Nhân viên QC là những người giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm theo từng công đoạn sản xuất. Nhiệm vụ chính của QC đó chính là phân loại những sản phẩm thuộc từng công đoạn mắc lỗi kỹ thuật. Sau đó yêu cầu công nhân thực hiện chỉnh sửa xử lý các sự cố phát sinh trong suốt quá trình sản xuất. 

QC trong mỗi công đoạn cần phát huy được tinh thần trách nhiệm của mình kịp thời phát hiện, sửa chữa các sự cố phát sinh trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy tìm ra đúng nguyên nhân phối hợp với các bộ phận để khắc phục hậu quả. Nếu không xử lý được phải báo cáo với cấp trên để xử lý, chỉ đạo theo đúng yêu cầu.

>>>Xem thêm: Nhân viên kế hoạch sản xuất là gì? Vai trò trong doanh nghiệp

Các công việc chung của QC

QC là làm gì? Bên cạnh việc kiểm soát chất lượng đầu vào QC còn là người trực tiếp thực hiện giám sát công đoạn bảo quản hàng hóa đối với những ngành hàng cần chất lượng bảo quản tối ưu. QC đảm bảo nguồn nguyên liệu tránh bị hao hụt, hư hỏng. 

QC có nhiệm vụ hướng dẫn công nhân mới để đảm bảo chất lượng nguồn hàng
QC có nhiệm vụ hướng dẫn công nhân mới để đảm bảo chất lượng nguồn hàng

QC đào tạo nghiệp vụ cho công nhân mới, được quyền lập biên bản xử lý phạm lỗi nghiêm trọng về kỹ thuật, ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quy trình sản xuất. 

Chia sẻ kinh nghiệm làm QC 

Quality Control trong doanh nghiệp là vị trí nắm vai trò quan trọng của một công ty sản xuất. Sứ mệnh của người làm QC đó chính là sản xuất, cung cấp những sản phẩm hoàn hảo tới tay người tiêu dùng góp phần khẳng định giá trị thương hiệu. 

Việc làm qa QC trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng diễn ra liên tục, thường xuyên đòi hỏi họ phải là người có khả năng chịu được áp lực công việc, có trách nhiệm với vai trò của vị trí đang làm. 

Theo những người trong nghề khi chia sẻ kinh nghiệm làm QC để trở thành một QC giỏi, nhiều kinh nghiệm các nhân viên cần phải trang bị các kỹ năng giám sát, quản lý, xử lý nhanh chóng, nhạy bén và kiên trì, tỉ mỉ. Bởi trong các nguyên liệu sản xuất đôi khi phát sinh những lỗi rất nhỏ vì thế cần những người thực sự kiên nhẫn mới có thể kiểm soát được một cách tốt nhất sản phẩm.

Người làm QC cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng, kiên trì trong công việc
Người làm QC cần phải trang bị đầy đủ kỹ năng, kiên trì trong công việc 

Ngày nay, khi hoạt động sản xuất ngày càng phát triển, mỗi ngày sẽ cho ra những công nghệ, phần mềm mới. Vì thế người làm việc tại vị trí Quality Control cần nỗ lực học hỏi không ngừng tiếp cận với những phần mềm sản xuất, quản lý để theo kịp xu hướng công nghệ. Như vậy hiệu quả giám sát chất lượng sẽ ngày càng đảm bảo hơn. 

Khi phỏng vấn công việc ở vị trí QC mỗi cá nhân cần đảm bảo cho mình những kiến thức nhất định về công việc ứng tuyển. Hơn nữa, đây là vị trí đòi hỏi yêu cầu với độ chính xác cao. Vì thế các bạn nên có kinh nghiệm trong nghề ít nhất là 6 tháng, nắm được kiến thức cơ bản nhân viên QC làm công việc gì mới có thể tự tin phỏng vấn ở các lĩnh vực khác nhau. 

>>> Xem thêm: Nhân viên kế hoạch sản xuất làm gì? Thu nhập cao không?

Tìm việc làm nhân viên QC chất lượng ở đâu?

Gợi ý cho người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm công việc vị trí QC đó chính là trên các trang tuyển dụng việc làm chính thống, uy tín trên thị trường như: RaoXYZ. Đây là một nền tảng số cung cấp thông tin việc làm QC của các doanh nghiệp trên cả nước nói riêng và các vị trí công việc thuộc các lĩnh vực khác nói chung.  

Với nỗ lực phát triển hoạt động tuyển dụng trên nền tảng công nghệ số RaoXYZ đã nhanh chóng xây dựng được một cộng đồng tuyển dụng lớn mạnh, quy mô trên toàn quốc. Bạn có thể nhanh chóng tìm : việc làm QC Bình Dương, việc làm QC HN, việc làm QC TPHCM. 

Tìm việc làm QC nhanh chóng tại RaoXYZ
Tìm việc làm QC nhanh chóng tại RaoXYZ

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo trên các hội nhóm tìm việc QC tại các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo,… Trên các nhóm việc làm này sẽ có những thông tin tuyển dụng được đăng tải hàng ngày. Nếu phù hợp bạn có thể nhắn tin trao đổi cụ thể với người tuyển dụng để nắm bắt ngay cơ hội cho mình. 

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về QC là làm gì cũng như những chia sẻ liên quan tới vị trí công việc này. Hy vọng sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được một cách tổng quan nhất về công việc để chuẩn bị tốt nhất khi trực tiếp làm việc. 

RaoXYZ là chuyên trang đăng tin tuyển dụng uy tín được sự ủng hộ, tin cậy của cộng đồng người lao động, đơn vị tuyển dụng tại Việt Nam. Hệ thống tin tức tuyển dụng được đăng tải mỗi ngày đảm bảo độ chính xác, uy tín giúp người lao động tìm việc chỉ sau vài thao tác trong vài giây. Không chỉ update công việc hàng giờ, hàng ngày RaoXYZ còn cung cấp sẵn các mẫu CV chuyên nghiệp phù hợp với từng lĩnh vực để người lao động có thể tham khảo và có được màn thể hiện bản thân đáng nhớ nhất ngay từ lần đầu tiên. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm