Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm ngân hàng?

Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm ngân hàng?

Đối với người gửi tiết kiệm thì sổ tiết kiệm rất quan trọng, nhưng làm gì khi bạn bị mất sổ tiết kiệm, và số tiền trong sổ có bị “bốc hơi” không?

sổ tiết kiệm
Sổ tiết kiệm là giấy tờ chứng minh sở hữu hợp pháp của bạn

Sổ tiết kiệm là giấy tờ hợp pháp mà ngân hàng cung cấp cho bạn để chứng thực khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn tại ngân hàng. Ngoài ra, sổ tiết kiệm còn là một công cụ giúp bạn quản lý tài khoản tiết kiệm của mình. Vì vậy, khi gửi tiền tại ngân hàng, khách hàng cần bảo quản sổ tiết kiệm của mình thật tốt và thường xuyên kiểm tra các thông tin cá nhân, số dư tài khoản tiết kiệm để đảm bảo an toàn.

Xem thêm những điều lưu ý khi sử dụng tài khoản ngân hàng online

Khi bạn mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng, bạn sẽ kí hợp đồng thỏa thuận với ngân hàng về kì hạn gửi, số tiền gửi và lãi suất tiền gửi của mình.

Làm gì khi bị mất sổ tiết kiệm?

Theo quy định của pháp luật về tiền gửi tiết kiệm, tất cả những điều bạn cần làm trong trường hợp này đó là thông báo kịp thời việc mất sổ tiết kiệm cho ngân hàng để tránh bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Bạn vẫn là chủ sở hữu của sổ tiết kiệm và khoản tiền gửi mà bạn gửi trước đó.

Để thông báo mất sổ tiết kiệm với ngân hàng, khách hàng làm thủ tục báo mất sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Giấy báo mất sổ tiết kiệm do khách hàng lập theo mẫu của ngân hàng. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, nếu sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì dù bị mất sổ tiết kiệm bạn vẫn rút được tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.