Lái Range Rover Sport: bỏ tiền cứu kỹ năng

Lái Range Rover Sport: bỏ tiền cứu kỹ năng

Chiếc SUV hạng sang hiểu mọi thứ nằm dưới đôi chân mình để tự nuôi ga để vượt qua những địa hình off-road thực thụ.

Siêu xe để chạy trong đường đua, sedan chạy phố, SUV chạy địa hình là chuyện đương nhiên khi thế giới ôtô tạo ra những hình hài khác nhau. Nhưng ở Việt Nam không phải lúc nào người mua xe cũng dùng đúng mục đích khi chúng được khai sinh, nhất là với những chiếc xe đắt đỏ, giá nhiều tỷ đồng.

Nếu đúng luật, không con đường nào ở Việt Nam cho siêu xe chạy quá 120 km/h, đường đua Đại Nam ở Bình Dương thì không đủ cho ôtô. Những chiếc bán tải hàng ngày kềnh càng trên phố có khi cả năm không chở đồ. Và những chiếc Land Rover, Mercedes G-class... với DNA off-road lại hiếm khi có cơ hội được phủ đầy bùn đất.

Range Rover Sport 2023 có giá cao nhất hơn 8 tỷ đồng chưa gồm tùy chọn, và theo Land Rover Việt Nam các chủ nhân của nó cũng không ai nỡ mang từng ấy tiền đi nghịch đất, hoặc đơn giản, họ không có cái thú vui ấy. Range Rover với khách Việt đơn giản là câu trả lời cho sự thành công trong việc kiếm tiền, cho địa vị xã hội.

Range Rover Sport tại một bãi biển ở Quảng Nam. Ảnh: Sơn Phạm

Range Rover Sport tại một bãi biển ở Quảng Nam. Ảnh: Sơn Phạm

Sự hào nhoáng bóng bẩy và lấm lem nghịch ngợm tồn tại một cách tự nhiên trên những chiếc xe của Land Rover. Thử ném chiếc Range Rover Sport vào một bãi biển ngập cát đến mức lún không tìm được nền cứng xem có gì thú vị.

Một tài xế off-road giỏi là người hiểu chiếc xe để biết được tùy vào địa hình mà đi cấp số mấy, điều bao nhiêu ga, lúc nào đánh lái để vượt qua vũng lầy. Và những người muốn chứng minh điều này, muốn tự mình vượt qua những thử thách thì không nên chọn Range Rover Sport, vì nó khiến những kỹ năng này bị triệt tiêu.

Dừng xe trước một bãi lầy cát với các hố, đụn lên xuống như ruộng khoai luôn là thách thức khó. Nếu các bánh xe không trên cùng một mặt phẳng, lại không đủ bám, và với một chiếc xe mạnh gần 400 mã lực, 550 Nm thì tài xế đạp ga mạnh, bánh xe sẽ quay tít và đào hố sâu để tự chôn mình. Một con mãnh thú giãy giụa trong đầm lầy sẽ càng chìm sâu, nếu không biết điều tiết sức mình.

Vậy cần đạp ga bao nhiêu là đủ? Điều này không dễ. Với những tài xế off-road kinh nghiệm, ngoài việc giảm áp suất lốp về khoảng 1,6 kg/cm2, thường sẽ chuyển hộp số về số 2 thay vì số 1, giữ ga vừa phải và đều đặn. Nhưng với tài mới, thế nào là vừa đủ là câu hỏi khó. Vì vậy, chiếc SUV Anh quốc làm giúp việc này. Đặt chế độ ATPC (kiểm soát tốc độ vượt địa hình), buông chân ga, còn lại mọi việc để xe tự lo. Tài xế chỉ cần tập trung đánh lái, xe sẽ tự ga nhiều hay ít. Việc đi qua những "luống khoai" trở nên nhàn tênh.

ATPC giống như cruise control dành cho off-road, nhưng tốc độ linh hoạt. Nếu đặt tốc độ 10 km/h, đó sẽ là tốc độ tối đa, không phải tốc độ thường xuyên. Bởi nhiệm vụ quan trọng nhất của tính năng này là giúp xe vượt địa hình, không phải duy trì tốc độ.

Range Rover Sport có tới 6-7 chế độ chạy khác nhau mà chủ nhân có thể không kể đủ nếu không nhìn vào catalog. Trên bãi biển dài ngút mắt, thậm chí không cần chuyển sang chế độ Cát, hệ dẫn động AWD và hộp số 8 cấp đã biết nên phân phối lực kéo thế nào cho hợp lý. Thử chọn một khúc cua, đẩy lên tốc độ 50 km/h, vào cua gấp để đuôi xe văng ngang. Không dễ để làm vậy, bởi đuôi sẽ văng một chút, nhưng động cơ lịm đi, ga không "ăn", và chỉ tiếp tục lăn bánh khi xe đã về trạng thái ổn định. Việc này có thể khiến các tài xế thích nghịch ngợm cảm thấy không mấy hài lòng, vì không được vui. Nếu muốn, có thể làm việc này trên Velar hay Evoque, lúc ấy cảm giác sẽ phấn khích hơn.

Chế độ kiểm soát địa hình, xe tự ga khi gặp các luống khoai. Ảnh: Sơn Phạm

Chế độ kiểm soát địa hình, xe tự ga khi gặp các "luống khoai". Ảnh: Sơn Phạm

Còn Range Rover Sport, có lẽ không muốn các chủ nhân của mình nghịch ngợm như vậy. Nếu lấy mốc 2008, khi Tata (Ấn Độ) trở thành chủ của Land Rover, để phân chia dòng sản phẩm, thì Range Rover hay Range Rover Sport (ra đời trước 2008) có thể gọi là Anh-Anh, còn Range Rover Evoque hay Range Rover Velar sau 2008 là Anh-Ấn.

Nếu muốn nghịch, hãy mua một chiếc Range Rover Anh-Ấn, muốn vẫn mạnh mẽ nhưng quý ông hơn, chọn Range Rover Anh-Anh. Dù không phải là một người có nhiều kỹ năng, nhưng bạn có nhiều tiền, thì vẫn có trải nghiệm đủ hứng khởi, vì xe đã giúp đỡ phần khó nhất.

Chất quý ông thể hiện rõ nét trên đường nhựa. Chung khung gầm với bản "thùng to" nên bản Sport cách âm tốt bất ngờ. Rất khó để nghe được tiếng vọng của lốp nếu mặt đường đủ nhẵn. Khả năng cách ấm tốt cũng khiến ở chế độ Dynamic, xe sẽ tạo âm thanh giả lập của động cơ qua hệ thống qua để tăng hưng phấn cho tài xế. Tất nhiên không phải để đua như những chiếc xe thể thao, chỉ đơn thuần để không quên rằng máy 3.0 I6 tăng áp hiện nay mạnh không kém cỗ máy V8 huyền thoại của đời cũ.

Nhưng cảm xúc êm đềm của hệ treo khí nén và khả năng cách âm tốt có thể bị phá vỡ vào một ngày nắng to, ngoài trời 40 độ. Lượng gió điều hòa lớn đổ xuống cổng ra quá nhỏ trên trần ở hàng ghế sau tạo ra thứ âm thanh như quạt công nghiệp. Để không khó chịu, chỉ còn cách giảm gió xuống nấc nhỏ, hoặc làm mát trước đó một quãng đủ lâu.

Range Rover nhập khẩu từ Anh cũng như bao thương hiệu xe châu Âu khác, mãi không chịu chiều lòng nhu cầu làm mát của các nước nhiệt đới.

Đức Huy