Kỹ sư tự động hóa là gì? Lương kỹ sư tự động hóa có cao không?

Kỹ sư tự động hóa là gì? Lương kỹ sư tự động hóa có cao không?

Kỹ sư tự động hóa là một trong những ngành nghề “đắt giá” với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp tự động hóa tiếp tục là cơ sở để ứng dụng công nghệ vào mọi mặt của đời sống xã hội. Vậy kỹ sư tự động hóa là gì? Công việc chính của vị trí này như thế nào? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.  

Nội dung bài viết

Cơ hội việc làm ngành tự động hóa

Có thể nói với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hóa hiện nay thì cơ hội việc làm cho khối ngành tự động hóa là rất lớn. Tất cả các nhóm ngành trong lĩnh vực chế tạo cơ khí, lắp ráp điện tử, hay dệt may, nông nghiệp, y tế, giao thông vận tải,… đều ứng dụng dây chuyền tự động hóa. Đây là một trong những điều giúp cho khối kỹ thuật ngày càng có giá, đặc biệt là nhóm ngành tự động hóa. 

Ngành tự động hóa là ngành có nhu cầu việc làm lớn

Ở nước ta hiện nay, sự xuất hiện của các nhà máy, khu công nghiệp chế xuất là cơ hội rất lớn giúp người lao động Việt Nam có việc làm với nguồn thu nhập cao. Trong đó kỹ sư tự động hóa là ngành có triển vọng phát triển mạnh mẽ nhất. 

>>> Xem thêm: Kỹ sư điện lạnh là gì? Lương kỹ sư điện lạnh có cao không?

Kỹ sư tự động hóa là gì?

Tự động hóa là một ngành công nghệ ứng dụng hệ thống điều khiển để vận hành thiết bị. Người đảm bảo quá trình vận hành máy móc ổn định là các kỹ sư tự động hóa. Ở vị trí này việc làm kỹ sư tự động hóa sẽ là người trực tiếp theo dõi hệ thống, kịp thời phát hiện sửa chữa cũng như khắc phục mọi sai sót ngay khi gặp trục trặc để không làm ảnh hưởng tới toàn bộ dây chuyền, hệ thống. 

Kỹ sư tự động hóa trực tiếp khắc phục sự cố máy móc trong dây chuyền
Kỹ sư tự động hóa trực tiếp khắc phục sự cố máy móc trong dây chuyền

Kỹ sư tự động hóa là vị trí thường gặp ở những dây chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại như: lắp ráp ô tô, vận hành máy móc tại các khu công nghiệp, dây chuyền sản xuất,… Hiện nay, ở nước ta ngành nghề này đang được chú trọng phát triển và có rất nhiều cơ hội trong tương lai khi công nghệ tự động hóa ngày càng hiện đại và thông minh hơn.

>>> Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện là gì? Học ngành kỹ thuật điện ra trường làm gì?

Công việc của kỹ sư tự động hóa là gì?

Đối với một kỹ sư tự động hóa công việc chính chủ yếu là theo dõi, giám sát quá trình vận hành của máy móc. Ngoài ra còn đảm nhận việc bảo trì, bảo hành đảm bảo máy móc vận hành trơn tru, tránh bị trục trặc. Ky su tu dong hoa can biet nhung gi:

Kỹ sư tự động hóa
Kỹ sư tự động hóa
  • Lập chương trình điều khiển cho hệ vi xử lý các bộ điều khiển chương trình. 
  • Thiết kế hệ thống tự động hóa cho dây chuyền sản xuất. 
  • Vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống tự động của các nhà máy, xí nghiệp. 
  • Phân tích nhu cầu vận hành tự động hóa.
  • Thiết kế các hệ thống tự động và đảm bảo quá trình vận hành của dây chuyền. 

>>> Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật

Mức lương kỹ sư tự động hóa

Kỹ sư tự động hóa là ngành nghề đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên sâu vì thế mức lương khá cao so với những ngành nghề khác. Ở Việt Nam mặc dù đây là một ngành đặc biệt hấp dẫn, nhu cầu tuyển kỹ sư tự động hóa lớn. Thế nhưng thực tế lượng lao động có chất lượng cao vẫn rất khan hiếm. Chính vì thế mà mức lương cho ngành này là không hề nhỏ. 

Lương kỹ sư tự động hóa khá cao so với mặt bằng chung
Lương kỹ sư tự động hóa khá cao so với mặt bằng chung 

Với những sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì lương kỹ sư tự động hóa trung bình từ: 4-9 triệu/tháng. Đối với những kỹ sư đã có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên mức lương chủ yếu từ 9-15 triệu/tháng. 

>>> Xem thêm: Tìm hiểu chức năng và nhiệm vụ của phòng kỹ thuật trong doanh nghiệp

Những câu hỏi phỏng vấn kỹ sư tự động hóa thường gặp

Cũng giống như ngành nghề khác các kỹ sư ngành tự động hóa phải vượt qua quá trình phỏng vấn để kiểm tra năng lực trước khi bắt đầu công việc. Tuyển dụng kỹ sư tự động hóa thường tập trung vào việc đánh giá những kỹ năng của người lao động. Bên cạnh đó do là ngành đòi hỏi tính chuyên môn cao nên trong quá trình phỏng vấn các nhà tuyển dụng thường đặt những câu hỏi thuộc về chuyên ngành để đánh giá được mức độ và sự phù hợp của người lao động với vị trí này. Một số câu hỏi thường gặp như: 

Nhà tuyển dụng thường tập trung vào các câu hỏi chuyên môn lĩnh vực tự động hóa
Nhà tuyển dụng thường tập trung vào các câu hỏi chuyên môn lĩnh vực tự động hóa
  • Các thành phần khác nhau được sử dụng trong tự động hóa là gì?
  • Các loại cảm biến nào được dùng để đo?
  • Những phẩm chất nào cần có để trở thành một kỹ sư tự động hóa?
  • Nhiệm vụ khó khăn nhất mà bạn đã từng trải qua trong công việc trước đó là gì?
  • Bạn có thể làm việc dưới áp lực không?
  • Bạn muốn cải thiện gì ở lĩnh vực kỹ thuật tự động hóa?

Kỹ sư tự động hóa là ngành nghề đặc thù liên quan tới kỹ thuật, công nghệ và máy móc. Chính vì thế bên cạnh những kiến thức lý thuyết được đào tạo trong sách vở tại nhà trường nếu muốn phát triển tốt trong nghề cần phải có sự kiên trì, niềm đam mê và kinh nghiệm thực tế vững vàng. Với những cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai hy vọng đây sẽ là động lực để các kỹ sư tự động hóa có những đóng góp vào sự phát triển chung của ngành kỹ thuật nước nhà. 

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng vị trí kỹ sư tự động hóa là rất lớn. Các bạn sinh viên mới ra trường hoàn toàn có cơ hội để tìm kiếm việc làm thông qua các kênh tuyển dụng. RaoXYZ là chuyên trang tuyển dụng uy tín hàng đầu giúp người lao động có thể tìm kiếm cho mình một công việc liên quan tới tự động hóa nói riêng và các công việc khác nói chung tại một công ty, đơn vị phù hợp. Chỉ với một click các bạn có thể tìm thấy cho mình một công việc với đầy đủ những thông tin hữu ích. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm