Kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp 

Kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp 

Mục lục

  • Mô tả công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng
  • Mức lương nhân viên phục vụ nhà hàng
  • Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?
    • Trang phục 
    • Nắm được các công việc của nhân viên phục vụ
    • Hiểu về sản phẩm, thực đơn và các dịch vụ của nhà hàng
    • Các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chịu được áp lực công việc cao

Để trở thành người nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp thì cần phải có những kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu của công việc. Đừng bỏ lỡ thông tin về về những kỹ năng cần thiết để phát triển ở vị trí nhân viên phục vụ ngay dưới đây bạn nhé.

Mô tả công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhiệm vụ của nhân viên phục vụ nhà hàng gồm có bố trí bàn ăn, chào đón khách, nhận những yêu cầu đặt hàng của khách, phục vụ các đồ ăn, đồ uống và giải đáp các vấn đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng.

Là người trực tiếp tiếp đón và chăm sóc khách hàng, nên nhân viên phục vụ có tầm quan trọng rất lớn ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chấp hành đúng nội quy và các tiêu chuẩn phục vụ để làm hài lòng khách hàng và khẳng định chất lượng của nhà hàng.

👉 Xem thêm: Ngành dịch vụ: Ngành nghề thú vị với cơ hội việc làm rộng mở

Mức lương nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng có mức lương trung bình thấp, phổ biến trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng. Tuy nhiên, với những nhân viên phục vụ chuyên nghiệp trong các nhà hàng cao cấp, thì bên cạnh lương cơ bản họ còn có thêm tiền tip (tiền cho thêm của khách hàng) khi có thái độ phục vụ tốt. 

Tuy nhiên, để có mức thu nhập hấp dẫn lên tới hàng chục triệu đồng, bạn cần là một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp tại một nhà hàng hạng sang.

Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

nhân viên phục vụ

Cần gì để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp?

Trang phục 

Nhà hàng thường có đồng phục hoặc nội quy trang phục, nhân viên phục vụ cần tuân thủ mặc đúng, mặc đồ gọn gàng, sạch sẽ, vệ sinh thân thể, nam cắt tóc ngắn, nữ buộc tóc gọn và búi cao,… để mang đến ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Trang phục và vẻ ngoài thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà hàng và góp phần không nhỏ vào đánh giá của khách hàng. 

Nắm được các công việc của nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ nhà hàng có các đầu việc cơ bản như làm vệ sinh bàn ăn, sắp đặt các bàn ăn, chuẩn bị các đồ dùng cần thiết trên bàn ăn, chào đón thực khách, phục vụ khách, nhận order đồ ăn của khách, hỗ trợ khách trong quá trình ăn uống, hỗ trợ việc thanh toán, chào  và tiễn khách,… 

Nắm được những công việc cần phải làm và sắp đặt quy trình chuyên nghiệp, bạn có thể trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng hiệu quả, mang đến sự hài lòng cho khách hàng về chất lượng phục vụ. 

Hiểu về sản phẩm, thực đơn và các dịch vụ của nhà hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải nắm bắt được toàn bộ kiến thức về thực đơn nhà hàng để nhận đặt hàng hay tư vấn cho khách hàng khi gọi món. Nhiều khách hàng cần giải đáp về các món ăn trong thực đơn, bạn cần biết về tên món, nguyên liệu chế biến, cách thưởng thức, hương vị của từng món để hỗ trợ khách hàng tốt nhất. 

Các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chịu được áp lực công việc cao

nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy

Nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp phải có những phẩm chất và kỹ năng về giao tiếp, khả năng ứng biến nhanh nhạy, biết kiềm chế cảm xúc cá nhân, luôn giữ thái độ thân thiện, lịch sự và chuyên nghiệp với khách hàng. Biết sắp xếp công việc một cách khoa học, quản lý được thời gian là kỹ năng cần thiết để đảm bảo bạn luôn phục vụ tốt nhất đến khách hàng.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn đặc thù của công việc phục vụ nhà hàng và các kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin này hữu ích giúp bạn ngày càng hoàn thiện trong công việc của mình. 

👉 Xem thêm: 5 ngành nghề triển vọng nhất trong 5 năm tới

Công việc phục vụ nhà hàng không đòi hỏi bằng cấp và các kinh nghiệm, lại linh động về thời gian làm việc, nên thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Bạn đang muốn tìm công việc phục vụ trong các nhà hàng, quán ăn, search trên website jobsgo.vn để chọn công việc phù hợp bạn nhé.