KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau?

KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau?

Khái niệm KOL và Influencer ra đời cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, vẫn nhiều người chưa hiểu rõ “KOL là gì?”, “KOL và Influencer có phải là một?”. Có không ít cuộc tranh luận đã diễn ra, nhưng đến nay, người ta vẫn chưa thống nhất với nhau về những vấn đề này.

KOL là nghề gì? Influencer là gì?

KOL là nghề gì?

KOL là nghề gì?

KOL viết tắt của Key Opinion Leader được sử dụng để đề cập tới một người am hiểu về lĩnh vực nhất định. Trong khi đó, thuật ngữ Influencer được sử dụng để nói về những người nổi tiếng trên mạng có tầm ảnh hưởng.

Ý kiến của KOL được công chúng công nhận. Vì lý do đó, KOL đã đạt được vị thế của một chuyên gia và được coi là những người cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến.

KOL Marketing thường được ứng dụng trong những ngành mà thành công của một thương hiệu có thể phụ thuộc vào sự chứng thực của các chuyên gia, chẳng hạn như:

  • Chăm sóc sức khỏe
  • Dược phẩm
  • Khoa học đời sống
  • Các thiết bị y tế
  • Các thử nghiệm lâm sàng

👉 Xem thêm: Nghề KOL – Công việc lương cao, thỏa mãn tâm lý giới trẻ

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Tại sao nên hợp tác với KOL trong các chiến dịch Marketing?

Tại sao doanh nghiệp nên hợp tác với KOL?

Tại sao doanh nghiệp nên hợp tác với KOL?

KOL Marketing cho phép thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu trong thị trường ngách. Nó cũng giúp thương hiệu gia tăng tính uy tín.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, đề xuất có tác động cao kích thích mua hàng nhiều hơn gấp 50 lần so với đề xuất có tác động thấp. Và xây dựng mối quan hệ lâu dài với KOL giúp bạn có được những đề xuất tác động cao.

Rốt cuộc, bạn sẽ tin tưởng lời khuyên của ai hơn? Một người nổi tiếng trên Internet, hay một chuyên gia trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm?

Cần lưu ý gì khi tìm kiếm KOL Marketing?

Ngoài chuyên môn và sự nổi tiếng, KOL lý tưởng phải thể hiện những đặc điểm quan trọng khác, chẳng hạn như nhân cách tốt, có sức thu hút, kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng trở thành hình mẫu lý tưởng để mọi người theo đuổi.

Điều quan trọng là hành động và cách cư xử của KOL phải phù hợp với thương hiệu.

👉 Xem thêm: Influencer là gì? Influencer – Nghề hái ra tiền cho các bạn trẻ

KOL và Influencer: Điều gì giúp phân biệt họ?

KOL và Influencer khác nhau thế nào?

KOL và Influencer khác nhau thế nào?

Có người cho rằng Influencer là một phần của KOL; trong khi đó, có những người nhận định KOL và Influencer là những người hoàn toàn khác biệt.

Cá nhân tôi cho rằng, một số KOL là Influencer và một số Influencer là KOL. Lý do là bởi, mọi người công nhận các KOL vì kiến thức của họ, vì vậy, KOL có thể ảnh hưởng đến quyết định của những người khác. Trong khi đó, Influencer cũng có thể là người dẫn dắt quan điểm đối với những người theo dõi họ.

Mặc dù vậy, vẫn có một vài điểm khác biệt chính, giúp chúng ta phân biệt KOL và Influencer.

Nền tảng hoạt động

  • KOL: KOL có thể sử dụng hoặc không sử dụng các mạng xã hội. Họ đơn thuần là những người am hiểu một lĩnh vực nào đó. Một trong những nơi phổ biến nhất mà bạn có thể thấy KOL là các phương tiện truyền thông đại chúng, chẳng hạn như: báo chí, TV. KOL xuất hiện khi phóng viên muốn có một trích dẫn hoặc một nhận định đáng tin cậy về một vấn đề thời sự.
  • Influencer: Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (MXH) như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… Họ không cần là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó nhưng họ nhất định phải là người sử dụng MXH.

👉 Xem thêm: Nghề Tiktoker là gì? Làm thế nào để kiếm tiền từ Tik Tok?

Danh tiếng

  • KOL: Tại một số địa phương, bác sĩ được coi là một KOL không chính thức, và ý kiến của họ được nhiều người tôn trọng. Vì vậy, có thể nói rằng, danh tiếng của một KOL (không trở thành Influencer) có thể bị giới hạn ở một khu vực cụ thể. Nó có thể là một xã nhỏ, một thành phố, hoặc một quốc gia.
  • Influencer: Khác với KOL, danh tiếng của Influencer được xây dựng trên nền tảng internet mà internet thì hoàn toàn không có giới hạn. Vì vậy, danh tiếng của họ không hề bị hạn chế bởi vị trí địa lý. Ngay cả khi độ nổi tiếng của một Influencer thấp thì họ vẫn có thể có người hâm mộ tại một quốc gia khác.

Công việc chính

  • KOL: KOL thường không phải công việc chính của một người. Họ dành phần lớn thời gian để làm các công việc chuyên môn như: bác sĩ, nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia,… và sử dụng thời gian rảnh rỗi để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Họ sẽ không dành cả ngày để xây dựng thương hiệu, tạo video Youtube,…
  • Influencer: là một người ảnh hưởng, các Influencer mong muốn có càng nhiều người hâm mộ càng tốt. Vì vậy, họ có thể dành cả ngày trên mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với fan và tăng lượt follower. Đối với hầu hết Influencer, chụp ảnh/ viết blog/ edit video là công việc toàn thời gian của họ.

👉 Tìm hiểu về: Nền tảng Micro-influencer Marketing

Kỹ năng giao tiếp

Influencer là chuyên gia về giao tiếp và tương tác với người hâm mộ

Influencer là chuyên gia về giao tiếp và tương tác với người hâm mộ

  • KOL: KOL cần có khả năng giao tiếp tốt nếu muốn trở nên đáng tin cậy trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, họ thường không quá chú trọng vào điều này.
  • Influencer: Khác với KOL, Influencer nhất định phải có khả năng giao tiếp chuyên nghiệp – vì đây là một trong những khía cạnh thuộc chuyên môn của họ.

Tham gia vào hoạt động Marketing

  • KOL: Trong khi một số người rất vui khi được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing; thì những người khác có thể cảm thấy không thoải mái. Một số giáo sư đại học cảm thấy rằng, việc đại diện cho một thương hiệu cụ thể ảnh hưởng đến tính công bằng của họ. KOL sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ họ cảm thấy tốt mà không cần bất cứ lợi ích nào.
  • Influencer: Khoản thu nhập chính của Influencer đến từ việc hợp tác với các nhãn hàng. Vì vậy, họ luôn mong muốn (và tìm cách) để được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing.

👉 Xem thêm: Blogger là gì? Làm sao để trở thành Blogger chuyên nghiệp?

Bạn đã hiểu KOL là nghề gì? Và KOL khác với Influencer ở đâu chưa? Bạn có muốn trở thành một KOL? Hãy trau dồi kiến thức, tích cực giúp đỡ những người xung quanh để trở nên đáng tin cậy trong mắt những người hoạt động trong lĩnh vực của bạn nhé!