Kinh nghiệm mua nhà tập thể cũ để hiệu quả và thỏa dụng

Kinh nghiệm mua nhà tập thể cũ để hiệu quả và thỏa dụng

Một căn nhà tập thể cũ cũng là nơi quyết định an cư của nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm mua nhà tập thể cũ thì rất dễ bị rơi vào trường hợp giá cả và giá trị không tương xứng với nhau. Chính vì vậy mà trước khi quyết định mua nhà tập thể cũ, bạn nên tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây:

Đây là tất cả những kinh nghiệm mà rất nhiều người trải nghiệm và cho ra ý kiến, chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai đang có nhu cầu mua nhà tập thể cũ.

Kiểm tra diện tích thực với diện tích trên sổ đỏ

Theo kinh nghiệm của nhiều người mua nhà tập thể cũ thì khi đi xem nhà, người mua nên yêu cầu chủ nhà cho xem sổ đỏ. Vì có những trường hợp khi đi xem nhà thì diện tích lớn hơn so với diện tích ghi trong sổ. Chủ nhà thường giải thích cho trường hợp này là do trước đây bố mẹ họ đã mua nhưng vẫn chưa làm lại sổ đỏ… và rất nhiều lý do khác.

kinh-nghiem-mua-nha-o-tap-the-hinh-anh 1
Trước khi mua nhà ở tập thể cần phải kiểm tra diện tích thực và diện tích trên sổ đỏ

 

Đây chính là một trong những điều khiến cho nhà tập thể cũ bị mất điểm so với căn hộ chung cư vì người mua rất ngần ngại với những thủ tục liên quan đến giấy tờ, sổ đỏ. Vì thế trước khi quyết định mua nhà tập thể cũ, người mua cần chú ý đến diện tích hoặc chờ chủ nhà làm lại sổ đỏ rồi mới tiền hành mua để tránh những tranh chấp, nếu như diện tích thực lớn hơn diện tích trong sổ đó thì khi xảy ra khởi kiện thì phần đất dư ra sẽ thuộc về người khởi kiện.

Quan tâm đến vị trí và tiện ích xung quanh

Dù là ở đâu thì bạn phải quan tâm đến vấn đề vị trí, tiện ích xung quanh như thế nào. Chẳng hạn như bạn không thể mua một nhà tập thể quá xa nơi làm việc của mình và xung quanh không có nhiều tiện ích như gần bệnh viện, trường học, chợ,…

Nhà tập thể cũ thường có cơ sở vật chất không được tốt, trang thiết bị cũng có phần sa sút. Đây là điều khiến cho nhiều người e ngại quyết định mua nhà ở tập thể cũ. Nhưng nếu sau khi mua nhà bỏ khoảng vài trăm triệu để tư sửa lại thì chắc chắn căn hộ sẽ y như mới.

Chọn nơi an ninh ổn định

Đa phần tính chất công việc thường xuyên đi làm, đến tối mới về đến nhà cho nên chọn một nơi an toàn là để an cư là điều mong muốn của nhiều người. Để biết được khu vực đó có an ninh hay không các bạn có thể gặp gỡ, bắt chuyện với một số người đang sống trong khu để tham khảo an ninh ở đấy như thế nào, đã có điểm xấu trong lịch sử chưa.

Phải chọn khu tập thể nào có bảo vệ túc trực để đảm bảo an ninh, đặc biệt là an ninh ở khu vực để xe. Ưu tiên những nơi nào có camera túc trực 24/24 để đảm bảo tài sản cư dân.

Nên chọn mua nhà tập thể cũ hay căn hộ chung cư

Đây là bài toán của rất nhiều người, họ đang phân vân không biết nên mua nhà tập thể cũ hay căn hộ chung cư. Có nhiều người chọn mua nhà tập thể cũ vì tiện cho việc học hành của con cái nhưng đa phần sau đó họ sẽ mua căn hộ chung cư giá rẻ hoặc nhà liền kề để an cư. Vì nhiều dự án căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề hiện nay mọc lên rất nhiều, giá cả hợp lý, có những dự án có mức giá tương đương với nhà ở tập thể.

kinh-nghiem-mua-nha-o-tap-the-hinh-anh 4
Có thấy cân nhắc thêm giữa sự lựa chọn nhà ở tập thể cũ và căn hộ chung cư giá rẻ

 

Không ít người chọn căn hộ chung cư bởi vì ở đây tích hợp rất nhiều tiện ích trong nội khu, đặc biệt có khoảng sân rộng lớn, nếu nhà có trẻ em thì có sân chơi thoải mái cho các bé, hệ thống an ninh ở dự án căn hộ chung cư cũng cực kỳ tốt, có nhiều lớp bảo vệ và hệ thống camera hoạt động 24/24.

Trên thị trường căn hộ chung cư hiện nay có nhiều phân khúc, căn hộ giá rẻ và căn hộ cao cấp đều có. Nếu như ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh có căn hộ phân khúc trung bình như căn hộ Tiny House Quận 12 giá rẻ, ai cũng có thể sở hữu được hoặc căn hộ chung cư cao cấp hơn như Vinhomes Central Park,… Hoặc ở khu vực Hà Nội có dự án căn hộ tầm trung nhưng đầy đủ tất cả các tiện ích, chắc chắn sẽ đem lại cuộc sống thoải mái như căn hộ Hateco Hoàng Mai và dự án căn hộ cao cấp, sang trọng như Vinhomes Green Bay, ngoài ra có rất nhiều dự án khác ở khắp các tỉnh thành với rất nhiều mức giá, diện tích linh hoạt khác nhau.

kinh-nghiem-mua-nha-o-tap-the-hinh-anh 3
Thường căn hộ chung cư tích hợp rất nhiều công trình tiện ích bên trong nội khu

 

Không nên chọn nhà tập thể quá cũ kỹ

Có nhiều khu nhà tập thể đã xây dựng từ rất lâu, chất lượng công trình đã giảm sút trầm trọng và có nhiều khu đang trong kế hoạch giải tỏa. Nếu như không nghiên cứu kỹ rất dễ bị cảnh tiền mất tật mang, nhà ở kém chất lượng và có nguy cơ chuyển sang nơi khác.

kinh-nghiem-mua-nha-o-tap-the-hinh-anh 2
Cần tìm hiểu thông tin trước khi mua vì có thể khu đó nằm trong kế hoạch giải tỏa

 

Tùy thuộc vào kinh tế của từng người mà có những quyết định khác nhau, dù ở căn hộ chung cư hay ở nhà tập thể cũ cũng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng về giá, tiện ích, an ninh.