Kiểm soát nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Kiểm soát nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Kiểm soát nội bộ là bộ phận có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp nhà quản trị kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy kiểm soát nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có bộ phận kiểm soát nội bộ? Tất cả những thắc mắc này sẽ được RaoXYZ chia sẻ trong bài viết, cùng theo dõi nhé!

Khái niệm kiểm soát nội bộ là gì?

Khái niệm kiểm soát nội bộ là gì?

Khái niệm kiểm soát nội bộ là gì?

Kiểm soát nội bộ là việc thực hiện kiểm soát, kiểm tra các hoạt động tài chính trong công ty dựa vào các thủ tục, quy chế, quy định đã được thiết lập nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Hệ thống kiểm soát nội bộ này sẽ giám sát từ nhân viên tới phòng ban và hệ thống của doanh nghiệp. Để từ đó hạn chế xuống mức thấp nhất việc thất thoát tài sản công ty.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kiểm soát nội bộ

Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Ở nước ta có 1 thực trạng khá phổ biến đó chính là phương pháp quản lý của nhiều doanh nghiệp vẫn còn lỏng lẻo, chưa thực sự rõ ràng. Đặc biệt, những công ty nhỏ thì được quản lý theo kiểu gia đình, còn những doanh nghiệp lớn thì lại phân quyền cho cấp dưới mà lại thiếu đi sự kiểm soát đầy đủ. 

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Tất cả những mô hình này đều thiếu quy chế kiểm tra chéo giữa các bộ phận, mà chỉ dựa trên sự tin tưởng cá nhân. Vì thế, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được những rủi ro, gian lận trong nội bộ.

Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Việc ra đời hệ thống kiểm soát là việc làm cần thiết giúp doanh nghiệp thiết lập cơ chế giám sát một cách khách quan nhất. Ở đó, chủ doanh nghiệp sẽ không quản lý bằng lòng tin, mà sẽ kiểm tra thông qua những quy định cụ thể, rõ ràng, nhằm:

  • Giảm bớt rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh, chẳng hạn như những vấn đề làm chậm kế hoạch, chất lượng giảm, giá thành sản phẩm tăng,…
  • Đảm bảo tính chính xác của các số liệu kế toán cùng báo cáo tài chính
  • Bảo vệ tài sản không bị mất mát, hư hỏng, hao hụt, gian lận, trộm cắp,…
  • Đảm bảo mọi thành viên tuân thủ các nội quy của công ty, cùng các quy định của luật pháp.
  • Đảm bảo sử dụng tối ưu nguồn lực để đạt được các mục tiêu đề ra
  • Bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, cổ động và gây dựng lòng tin đối với họ.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kiểm soát tài chính

Những kỹ năng cần có của nhân viên kiểm soát nội bộ?

Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng cần thiết cần có của 1 nhân viên kiểm soát nội bộ:

Kiến thức chuyên môn

Những kỹ năng cần có của nhân viên kiểm soát nội bộ?

Những kỹ năng cần có của nhân viên kiểm soát nội bộ?

Yêu cầu cơ bản nhất để ứng tuyển vị trí kiểm soát nội bộ thì bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, kiểm toán. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên học thêm 1 số chứng chỉ nghề nghiệp đi kèm khác như CFA, ACCA, MBA,… 

Đặc biệt, nếu làm việc trong những công ty có tầm cỡ quốc tế thì kiểm soát nội bộ sẽ cần có kiến thức về lĩnh vực quốc tế cùng các thủ tục liên quan.

Kỹ năng phân tích và kiểm soát

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên kiểm soát nội bộ cần có. Đây sẽ là “trợ thủ” vô cùng đắc lực giúp kiểm soát viên có thể xác định tính chính xác và minh bạch về các vấn đề tài chính, quản trị và kế toán trong doanh nghiệp

Nhân viên kiểm soát nội bộ cần đưa ra được những dự báo về rủi ro và cơ hội có thể đến với doanh nghiệp trong tương lai. Và để có thể dự đoán được thì bạn cần có kinh nghiệm chuyên sâu trong việc phân tích thị trường, người tiêu dùng, đối thủ, và thực trạng hiện tại của doanh nghiệp như thế nào.

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết với kiểm soát nội bộ

Trong một số trường hợp kiểm soát nội bộ sẽ có trách nhiệm đại diện công ty để tham gia và trao đổi là việc với những cơ quan kiểm toán bên ngoài. Do đó, mọi người hãy tự chủ động đầu tư và trau dồi thêm nhiều kiến thức để công việc diễn ra thuận lợi nhất nhé!

Kiểm soát nội bộ là công việc khá hấp dẫn, hy vọng qua bài viết này của RaoXYZ đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nghề kiểm soát nội bộ là gì? Từ đó, hãy trang bị thêm cho bản thân những kỹ năng và kinh nghiệm để có thể tìm được công việc và mức lương hấp dẫn như mong muốn.