Kích thước chuẩn của kệ bếp là bao nhiêu?

Kích thước chuẩn của kệ bếp là bao nhiêu?

Khi làm kệ bếp chúng ta không chỉ nghĩ đến cấu trúc sao cho đẹp mà còn phải quan tâm đến kích thước của kệ phải hợp lý với người đứng nấu. Thế kích thước chuẩn của kệ bếp là bao nhiêu?

Kích thước của kệ bếp dựa trên những tiêu chí nào?

Khi nói đến nhà bếp chúng ta nghĩ ngay đến người phụ nữ, bởi vì đây là nơi mà người phụ nữ thường hay lui tới nhất. Vậy khi thiết kế kích thước của kệ bếp cần phải quan tâm đến yếu tố thuận tiện, thể hiện qua chiều cao của người phụ nữ chính trong gia đình.

Sẽ có những trường hợp cần chú ý sau đây: Kệ bếp quá cao hoặc quá rộng sẽ làm cho người phụ nữ phải rướn người sẽ ảnh hưởng đến cột sống và tổn thương vùng eo. Như thế khi làm bếp cần phải ước lượng khoảng cách để vừa tầm với người nấu. Còn trường hợp ngược lại cũng không được làm kệ bếp quá cao khiến cho người nấu phải cúi xuống thường xuyên ảnh hưởng đến đốt sống cổ và làm cho tinh thần mệt mỏi.

Tiêu chí thứ 2 cũng không kém phần quan trọng khi đo kích thước chuẩn của kệ bếp là yếu tố phong thủy. Căn cứ của yếu tố phong thủy khi làm kệ bếp đó chính là thước Lỗ Ban, đây là dụng cụ đo lường của một vị tổ nghề ở Trung Quốc và cũng là kết quả của nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

kich-thuoc-ke-bep-hinh-anh 1
Thước Lỗ Ban đo kích thước chuẩn của kệ bếp dựa trên yếu tố phong thủy 

 

Kích thước chuẩn của kệ bếp dưới

3 thông số kích thước quan trọng nhất của một kệ bếp đó chính là: chiều cao, chiều rộng và chiều dài. Vậy đối với kệ bếp dưới chúng ta nên thiết kế chiều dài theo nguyên tắc nào?

Chiều cao

Chiều cao của kệ bếp sẽ gắn bó chặt chẽ với chiều cao của người nội trợ và dĩ nhiên chúng ta sẽ không bỏ qua yếu tố phong thủy nữa. Độ cao trung bình của đa phần là người phụ nữ nằm khoảng 1m60 và chiều cao lý tưởng nhất của kệ bếp nằm ở khoảng từ 81 đến 86 cm. Theo thước Lỗ Ban thì ở mốc 81 là Vượng tài và Tài chí, còn ở mốc 86 là Thiên đức và Tài đức.

kich-thuoc-ke-bep-hinh-anh 2
Khi chiều cao, chiều dài và chiều rộng của kệ bếp phù hợp thì người nấu mới thoải mái và không ảnh hưởng đến xương khớp

 

Hàng ngàn mẫu kệ bếp giá rẻ đang được bán tại RaoXYZ, tham khảo ngay:

 

Chiều rộng

Chiều rộng của kệ bếp thường không nên vượt quá 60 cm, bởi vì cánh tay của người phụ nữ không thể nào dài hơn 60. Nếu dài hơn thì khi nấu nướng, người nấu phải rướn người tới trước, làm tổn thương vùng eo và xương hông.

Nhưng con số này cũng mang tính tương đối, nó còn tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà hoặc chiều dài của gia chủ.

Chiều dài

Chiều dài của kệ bếp phụ thuộc vào nhu cầu của gia đình. Nếu như vật dụng nhà bếp nhiều và cần diện tích lớn tương đối lớn để chứa đồ thì nên làm kệ bếp dài hơn. Hoặc ngược lại vật dụng không quá nhiều thì có thể rút ngắn chiều dài kệ bếp lại.

Hơn nữa chiều dài kệ bếp cũng phải tương quan với diện tích phòng bếp. Nếu như diện tích phòng bếp rộng nhưng chiều dài kệ bếp quá nhỏ lại không tương xứng với căn phòng. Hoặc đối với những bạn ở căn hộ chung cư có diện tích nhỏ nhưng lại làm kệ bếp quá dài khiến cho diện tích càng thu hẹp lại.

Kích thước chuẩn của kệ bếp treo tường

Kệ bếp treo tường thường có độ cao tối đa 80 cm và khoảng cách giữa hai kệ bếp nằm trong khoảng 60 cm và chiều rộng nằm ở mức 35 cm. Đây là con số tương đối, phù hợp với nhiều người và tùy thuộc vào từng gia đình mà điều chỉnh con số này cho phù hợp. Kệ bếp cũng phải phụ thuộc vào bàn ăn, nếu không sẽ bị khập khiễng, khó chịu và khi bố trí bàn ăn trong phòng bếp các bạn cũng cần lưu ý những yếu tố phong thủy để gia đình luôn luôn thuận hòa, vui vẻ.

Trên đây là những thông tin về kích thước của kệ bếp vừa phù hợp với chiều cao lại vừa hợp phong thủy. Hi vọng bài viết này giúp ích cho các bạn có một phòng bếp thẩm mỹ, tiện nghi và hợp lý.

 

Ghé RaoXYZ để tìm được căn hộ chung cư, nhà ở giá tốt