Khám phá quy trình bảo quản vaccine an toàn, quy mô hàng đầu Việt Nam

Khám phá quy trình bảo quản vaccine an toàn, quy mô hàng đầu Việt Nam

Để đảm bảo vaccine đưa ra khỏi kho phải có chất lượng cao, còn hạn sử dụng, quy trình bảo quản vaccine và an toàn tiêm chủng cần được thực hiện rất khắt khe, nghiêm ngặt.

Vaccine anh 1

Bà Ngô Thị Tuyết Sương, Phó giám đốc Chất lượng, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết đó chính là một trong những nguyên tắc, quy định được VNVC quyết tâm thực hiện tốt ngay từ ngày đầu tiên thành lập. Đơn vị này ngày càng hoàn thiện quy trình chặt chẽ và đưa thêm vào những công nghệ quản lý, giám sát hiện đại.

Vaccine là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên nhằm kích thích cơ thể sinh miễn dịch chủ động đặc hiệu để phòng chống các tác nhân gây bệnh. Tiêm vaccine là đưa trực tiếp một sinh phẩm vào cơ thể, do đó cần đảm bảo tuyệt đối chất lượng của vaccine nhằm đảm bảo sự an toàn, sức khỏe của người được tiêm, cũng như đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Theo bà Tuyết Sương, vaccine chất lượng, an toàn phải được bảo quản nghiêm ngặt bởi hệ thống dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP cao cấp và sử dụng trong quy trình tiêm chủng an toàn.

Để hiểu đúng về quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo hiệu quả miễn dịch của vaccine, các chuyên gia nêu 5 yếu tố quyết định hàng đầu gồm:

Hệ thống kho lạnh bảo quản vaccine đạt chuẩn của Bộ Y tế và quốc tế

Vaccine chỉ đảm bảo an toàn cho người tiêm khi được bảo quản với các tiêu chuẩn Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) với trang thiết bị chuyên dụng gồm: Kho lạnh, xe lạnh, tủ lạnh và thùng lạnh giúp bảo quản, lưu trữ vaccine trong điều kiện tối ưu.

Tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, “xương sống” của dây chuyền bảo quản lạnh đạt chuẩn GSP là mạng lưới 4 tổng kho lạnh và hơn 100 kho lạnh 2-8 độ C khắp cả nước. 100% trung tâm đều có kho lạnh, thiết bị bảo quản vaccine tại chỗ, bảo quản vaccine ngắn hạn hoặc dài hạn theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Mỗi kho lạnh được bố trí tối thiểu 2 nguồn điện với thời gian cấp điện dự trữ đến 72 giờ. Ngoài ra, còn có các phương án huy động xe phát điện dự phòng lưu động.

“Khác với các đơn vị tiêm chủng đang dùng tủ lạnh thông thường để bảo quản vaccine, tất cả phòng tiêm của trung tâm được trang bị tủ bảo quản vaccine chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nhiệt độ đồng bộ nhiệt kế tự ghi và camera giám sát. Mỗi cuối ngày, vaccine chưa sử dụng sẽ được VNVC thu hồi về kho lạnh đặt ở từng trung tâm nhằm giám sát ở mức độ an toàn cao hơn”, bà Sương chia sẻ.

Vaccine anh 2

VNVC xây dựng hệ thống kho lạnh bảo quản vaccine đạt chuẩn GSP quốc tế và hệ thống dây chuyền lạnh Cold chain ở hơn 100 trung tâm trên toàn quốc, công suất lưu trữ gần 3 triệu liều vaccine cùng lúc. Ảnh: Mộc Thảo

Hệ thống xe lạnh vận chuyển vaccine chuyên dụng

Hệ thống hơn 30 xe lạnh vận chuyển với thiết kế đặc biệt đảm bảo vaccine được bảo quản toàn vẹn từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển đến khi đưa vào sử dụng. Mỗi xe lạnh có thể chứa cùng lúc hàng chục nghìn liều vaccine, được đặt trên hệ thống thiết bị kiểm soát nhiệt độ tiên tiến và nghiêm ngặt, kết nối với hệ thống phần mềm quản trị theo dõi vaccine với định vị GPS và nhiều công cụ đối chiếu.

“Tất cả xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vaccine của VNVC đều đạt chuẩn GSP, đây là điều đặc biệt tự hào của chúng tôi khi đã xây dựng thành công bộ tiêu chí chuẩn cho những kho lạnh di động quan trọng này. Hệ thống xe lạnh là điều kiện để VNVC thực hành tiêm chủng an toàn cho hàng chục triệu khách hàng, cũng như chủ động hệ thống vận chuyển, cấp phát, điều chuyển vaccine đến các trung tâm ngay trong ngày, hạn chế việc thiếu hụt hay khan hiếm vaccine”, bà Sương cho biết.

Hệ thống giám sát, cảnh báo hạn sử dụng của vaccine chặt chẽ

Để kiểm soát hạn sử dụng của vaccine, VNVC đầu tư hệ thống phần mềm quản lý hàng hóa hiện đại, cho phép theo dõi đến từng lọ vaccine với đầy đủ thông tin cần thiết, có thông báo cảnh báo hạn sử dụng vaccine, điều phối cung ứng phù hợp tồn kho và nhu cầu sử dụng.

Đặc biệt, quy trình này còn được giám sát thông qua hệ thống phần mềm chốt chặn, những bộ phận liên quan không thể thực hiện các thao tác xuất, nhập kho các loại vaccine đang có cảnh báo về hạn sử dụng. Điều này giúp VNVC kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các vaccine sắp hết hạn sử dụng nhằm có phương án xử lý kịp thời.

Quy trình chặt chẽ và hệ thống phần mềm công cụ hiện đại này không cho phép vaccine quá hạn sử dụng được đưa ra khỏi kho, mà phải chuyển vào khu vực biệt trữ để chờ thực hiện hoàn, hủy theo quy định. Hệ thống quản lý, cảnh báo hạn sử dụng vaccine được thiết lập ở cả kho tổng và kho lẻ, do đó, nhiều lớp chốt chặn sẽ không cho phép vaccine hết hạn được chuyển đến phòng tiêm chủng.

Vaccine anh 3

Khu biệt trữ vaccine tại VNVC có khóa niêm phong và được theo dõi bằng hệ thống an ninh chuyên dụng, hệ thống cảnh báo âm thanh tại chỗ và email, tin nhắn đến bộ phận chuyên trách. Ảnh: Mộc Thảo

Kiểm soát nghiêm ngặt quy trình thực hành tiêm chủng

Theo bà Tuyết Sương, ngày nay ở một số nơi vẫn còn tình trạng bảo quản vaccine trong tủ đông, tủ lạnh gia dụng. Nhiệt độ có thể hiển thị 2-8 độ C, nhưng thực tế rất khó đảm bảo vì nhiều yếu tố như thời gian đóng mở liên tục, nguồn điện, mật độ hàng hóa, cách sắp xếp hàng hóa bên trong…

“Không chỉ gắt gao về nhiệt độ bảo quản, kiểm soát hạn sử dụng, tính an toàn của vaccine mà tại VNVC, ngay cả một lọ vaccine bị nghiêng, đổ dù chưa mở nắp, chúng tôi cũng không cho phép sử dụng. Điều này được thực hiện quyết liệt từ thực hành tiêm chủng, giám sát, theo dõi, kiểm soát lô dùng, hạn dùng, quy trình kiểm tra, đối chiếu vaccine với khách hàng tại phòng tiêm”, bà Sương khẳng định.

Vaccine anh 4

100% khách hàng được hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu các thông tin về vaccine trước tiêm chủng. Ảnh: Mộc Thảo

Hiện VNVC áp dụng quy trình tiêm chủng 7 bước khép kín, với đủ 3 giai đoạn trước, trong và sau khi tiêm. Trước tiêm, 100% người tiêm sẽ được khám sàng lọc và được chỉ định tiêm vaccine phù hợp.

Tại phòng tiêm, khách hàng được giới thiệu các thông tin về vaccine, bao gồm: Tên vaccine, tác dụng phòng bệnh, nhà sản xuất, nước sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tính toàn vẹn của vaccine (vỏ hộp và lọ/xy-lanh chứa vaccine, dung môi), liều dùng, đường dùng… Khách hàng cũng được hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu với chỉ định của bác sĩ, giúp khách hàng được tiêm đúng loại vaccine, tiêm an toàn, an tâm về chất lượng vaccine và tiêm chủng.

Quy trình tiếp nhận, hỗ trợ chăm sóc, xử trí phản ứng sau tiêm

Mỗi cá thể phản ứng với vaccine ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có phản ứng nhẹ trong vòng 30 phút sau tiêm. Do đó, VNVC chú trọng việc theo dõi phản ứng sau tiêm trong 30 phút để kịp thời xử trí trong trường hợp cần thiết, và hướng dẫn khách hàng tiếp tục theo dõi phản ứng tiêm chủng trong 72 giờ tiếp theo tại nhà.

VNVC có đội ngũ tổng đài chăm sóc sau tiêm và tiếp nhận, hướng dẫn xử trí phản ứng sau tiêm kịp thời nhờ với đội ngũ bác sĩ trực 24/7, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp cứu tại các địa phương.

VNVC là đối tác chính thức, chiến lược, toàn diện của các nhà sản xuất vaccine lớn trên toàn cầu như Glaxosmithkline - GSK (Bỉ), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)... Do đó, VNVC thực hiện đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng số lượng lớn các loại vaccine, đặt mua trước số lượng lớn trong nhiều năm, từ đó đảm bảo cung ứng bền vững cho người dân với chi phí hợp lý.

Giải mã lý do VNVC có đủ vaccine khi nhiều nơi khan hiếm

0

Danh mục vaccine đa dạng, nhập khẩu chính hãng, quy trình bảo quản đạt chuẩn quốc tế GSP… là nền tảng để VNVC thực hiện cam kết cung ứng đầy đủ vaccine cho người dân Việt Nam.

Hệ thống tiêm chủng VNVC là 'Công ty dược uy tín số 1 Việt Nam'

0

Sau 5 năm, VNVC lập mốc 100 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, khẳng định quy mô, chất lượng và sự tin tưởng của khách hàng với hệ thống tiêm chủng có dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Nên rửa mặt bằng nước khoáng có gas không?

0

Theo chuyên gia, phương pháp rửa mặt có gas chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh tác dụng của nó.

Thắng Minh