Khai trương hãng taxi điện đầu tiên tại TP HCM

Khai trương hãng taxi điện đầu tiên tại TP HCM

Taxi điện Xanh SM hoạt động từ 30/4 với quy mô 500 xe tiêu chuẩn VinFast VF e34 và 100 xe cao cấp VF 8, giá nhỉnh hơn so với Hà Nội.

Taxi Xanh SM của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) có mặt tại TP HCM sau hai tuần ra mắt tại Hà Nội. Giá mở cửa là 20.000 đồng. Toàn bộ dàn xe được sử dụng đều là xe điện của VinFast.

Với taxi tiêu chuẩn - GreenCar, giá cho 24 km tiếp theo là 16.00 đồng/km. Từ kilomet 26 trở đi, giá là 14.500 đồng/km. Taxi tiêu chuẩn dùng mẫu VF e34 sơn màu xanh Cyan đặc trưng. Thời gian tới, GSM sẽ bổ sung VF 5 Plus vào loại hình.

Giá dịch vụ tại TP HCM nhỉnh hơn một chút so với Hà Nội mức chênh lệch từ 500 đồng đến 2.000 đồng. Với dịch vụ LuxuryCar, 100 xe VF 8 màu sơn nguyên bản hướng tới khách hàng cao cấp có mức giá cố định 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình.

Taxi Xanh SM với màu xanh Cyan đặc trưng. Ảnh: Hoài Phương

Taxi Xanh SM với màu xanh Cyan đặc trưng. Ảnh: Hoài Phương

Theo đại diện hãng này, Taxi Xanh SM thừa hưởng ưu điểm của cả loại hình taxi truyền thống lẫn công nghệ. Từ 30/4, người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, trực tiếp vẫy trên đường, tại các điểm đón giống với taxi truyền thống hoặc qua ứng dụng Taxi Xanh SM trên App Store và Google Play Store như các hãng xe công nghệ.

Đại diện hãng dự kiến triển khai thêm phương thức đặt xe thông qua dịch vụ BeVinFast trên nền tảng tiêu dùng Be từ tháng 5.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM cho biết TP HCM là điểm đến tiếp theo trong chiến lược mang taxi điện phủ sóng nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong năm 2023, đơn vị này đặt mục tiêu có mặt tại ít nhất 5 thành phố lớn, đưa vào hoạt động 20.000 xe trên toàn quốc.

"Taxi điện mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho khách hàng khi tham gia giao thông từ đó lan tỏa lối sống xanh bền vững đến cộng đồng. Chúng tôi kỳ vọng taxi Xanh SM trở thành một biểu tượng mới trên bản đồ giao thông và du lịch TP HCM", ông Thanh chia sẻ trong sự kiện khai trương sáng 27/4.

Theo ông Thanh, những trải nghiệm khác biệt đến từ việc đây là hãng xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Ưu điểm của loại hình là không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, bảo vệ môi trường. Xe được trang bị nhiều tính năng giải trí thông minh. Đây cũng là hãng taxi đầu tiên có phân khúc dành cho khách hàng cao cấp. Đội ngũ tài xế phải trải qua quá trình đào tạo kéo dài trước khi nhận việc.

"Chúng tôi có quy trình đào tạo và tái đào tạo hàng tháng với tài xế, trong đó chú trọng vào ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử để biến loại hình taxi điện thành lựa chọn của người dân và cả khách nước ngoài", ông Thanh nói.

Hiện tại, tài xế taxi tận dụng các trạm sạc của VinFast, chủ yếu tại các trung tâm thương mại. Tài xế được khuyến khích sạc vào giờ thấp điểm để tránh ảnh hưởng đến nhu cầu của các chủ xe khác. Thời gian tới, các trạm sạc dự kiến được mở rộng. VinFast đặt mục tiêu xây dựng 3.000 trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện phủ khắp cả nước.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM. Ảnh: Hoài Phương

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc GSM. Ảnh: Hoài Phương

Ông Hoàng Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đánh giá cao sự xuất hiện của loại hình taxi điện. Ông cho rằng đây là hình thức di chuyển mới cho người dân, mang nhiều lợi ích, thân thiện với môi trường và nhiều công nghệ. "Không chỉ thay đổi diện mạo cho giao thông công cộng, taxi điện góp phần vào sự phát triển du lịch của thành phố, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050", ông Tùng khẳng định.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup thành lập với 95% tỷ lệ cổ phần. GMS hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Trong tuần đầu triển khai taxi tại Hà Nội, hãng có hơn 60.000 chuyến xe. Ứng dụng của đơn vị trên Android và iOS có hơn 300.000 lượt tải.

Hoài Phương