IKIGAI: 4 lí do giúp bạn có buổi sáng hoàn hảo

IKIGAI: 4 lí do giúp bạn có buổi sáng hoàn hảo

Trong tiếng Nhật, IKIGAI là một từ để mô tả niềm vui và ý nghĩa cuộc sống. IKIGAI mang ý nghĩa “ tìm kiếm lý do để thức dậy mỗi sáng”. Người Nhật quan niệm: để đạt được IKIGAI, phải bắt đầu từ những bước nhỏ bé nhất. Trong đó, bước đầu tiên là thức dậy sớm vào buổi sáng. Đây là việc nhất thiết phải làm trong danh sách bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Nhờ đạt được IKIGAI, buổi sáng sẽ trở thành khoảng thời gian thiêng liêng trong ngày của bạn. Không chỉ được coi là một buổi mở đầu ngày mới, mà hơn thế nữa đó còn là cả một nghi thức quan trọng ở Nhật Bản. Thế nhưng, đã bao nhiêu lần bạn trải qua những buổi sáng vội vã, mệt mỏi bơ phờ hay tệ hơn là bỏ bữa sáng? Tại sao chúng ta chưa thể dậy sớm? Những điều dưới đây sẽ giúp bạn có động lực để dậy sớm mỗi buổi sáng, áp dụng ngay từ sáng mai để hoàn thiện một ngày hứng khởi trọn vẹn.

Lý do để thức dậy mỗi sáng

Sự tò mò luôn làm chúng ta hào hứng hơn.

“Liệu hôm nay mình có may mắn kí được hợp đồng không?”

hay đơn giản hơn là “Hôm nay mình có nên ghé qua hàng ăn mới mở lúc về?”

Mỗi buổi sáng thức dậy, nếu suy nghĩ đầu tiên trong đầu bạn hiện lên là sự háo hức tò mò với ngày mới, chắc chắn việc dậy sớm sẽ dễ dàng hơn. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực để cố nán lại giấc ngủ, hãy thử bắt đầu một ngày mới với tâm trạng hứng khởi như trước một chuyến phiêu lưu bất ngờ vậy. Có ai biết ngày hôm nay của mình sẽ như thế nào đâu nhỉ?

Và nếu chưa tìm được cho mình một lý do phù hợp, hãy đơn giản là… tạo ra chúng.

Cảm giác được thưởng thức một món ăn yêu thích ngay khi ngủ dậy sẽ khiến bạn hưng phấn bật dậy khỏi giường. Dần dần, bạn có thể tạo thành một thói quen nuông chiều bản thân một chút khi ngủ dậy. Não bộ sẽ được kích thích tạo nên động lực khiến bạn dậy sớm hơn mỗi ngày. 

Lời chào buổi sáng

Một buổi sáng hứng khởi sẽ nên được bắt đầu từ lời chào vui vẻ. Một lời chào buổi sáng sẽ lan truyền năng lượng hứng khởi với mọi người xung quanh. Đồng thời, chính bản thân bạn cũng tăng thêm nhiều năng lượng tích cực. 

Ở Nhật Bản, lời chào buổi sáng là điều tối quan trọng, được thực hiện như một nghi thức của riêng buổi sáng. Lời chào chính là một sự mở đầu đầy hứng khởi ngày mới  Hãy biến lời chào trở thành một thói quen, như một nghi thức cần thiết và vui vẻ mỗi buổi sáng. 

Thưởng cho bản thân một bữa ăn sáng chỉn chu

Bạn có thường xuyên bỏ qua bữa sáng không? Một buổi sáng sẽ trở nên kém phần hấp dẫn nếu bạn không ăn sáng tử tế. Đây sẽ là một thảm họa cho dạ dày và cơ thể của bạn trong một ngày dài.

Nguồn: flickr

Bữa ăn sáng ảnh hưởng đến năng suất và tâm trạng của bạn. Bắt đầu buổi sáng với một bữa ăn tử tế chính là cách chăm chút cho bản thân tốt nhất. Bạn có thể chuẩn bị thực đơn từ hôm trước với những món ăn mình yêu thích mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Việc dậy sớm sẽ thêm phần ý nghĩa nếu bạn sử dụng khoảng thời gian có ích này để tạo ra những giá trị tốt cho bản thân. Xét cho cùng, dậy sớm là để bạn có thêm khoảng thời gian quý giá để làm được nhiều điều tuyệt vời hơn đúng không nào?

Xem thêm: Những thói quen tiêu cực cần loại bỏ vào buổi sáng

Sức mạnh từ người bạn đồng hành

Có một mình thôi chưa đủ, sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thêm một người bạn đồng hành để cùng rèn luyện thói quen dậy sớm. Những hội nhóm tập thể dục buổi sáng cũng là nơi lý tưởng để bạn rèn luyện được thói quen dậy sớm. Bắt đầu một buổi sáng hứng khởi cùng nhau sẽ tạo ra những giá trị lan tỏa lớn hơn nhiều tác động đến bạn và những người xung quanh. Biết đâu, chúng ta không chỉ thay đổi được thói quen của người thân xung quanh mình mà còn tạo ra được một cộng đồng cùng nhau dậy sớm. Muốn đi xa, chắc chúng ta phải đi cùng nhau chứ nhỉ?

Kết

Sau một đêm, não bộ đã hoàn thành công việc sắp xếp lại những thông tin, sẵn sàng để nạp những lượng thông tin mới của ngày hôm sau. Vậy nên, hãy chọn mở đầu ngày mới đầy hứng khởi, bởi buổi sáng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và năng suất công việc của bạn cả ngày. 

Nếu cả ngày bận rộn, thì sáng chính là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn sống chậm lại và trân trọng khoảng thời gian dành cho bản thân. Những gợi ý trên đây sẽ là một lời chỉ dẫn cho bạn bắt đầu hành trình buổi sáng và đạt được Ikigai của riêng mình.

Xem thêm: 5 việc làm đơn giản mỗi sáng giúp bạn thành công hơn