Hyundai đạt lợi nhuận nhiều nhất Hàn Quốc

Hyundai đạt lợi nhuận nhiều nhất Hàn Quốc

Trong quý I, hãng ôtô Hàn đạt lợi nhuận hoạt động 2,7 tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua "gã khổng lồ điện tử" Samsung.

Từ khi có Báo cáo tài chính theo chuẩn IFRS vào 2009, đây là lần đầu tiên Hyundai trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất trong danh sách, theo thông báo hôm 25/4. Trong báo cáo, Hyundai cho biết lợi nhuận hoạt động tăng 86,3%.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, hãng xe Hàn bán được hơn 1,021 triệu xe trên toàn thế giới, tăng 13,2 so với cùng kỳ năm trước.

Ioniq 6 - xe điện sản xuất từ 2022. Ảnh: Hyundai

Ioniq 6 - xe điện sản xuất từ 2022. Ảnh: Hyundai

Lúc này, để tăng tính cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện ở những thị trường như Mỹ, Hyundai sẽ xây dựng một nhà máy pin tại bang Georgia, liên doanh với hãng pin SK On.

"Doanh số ở những thị trường nước ngoài tăng 10,7%, đạt 830.665 xe, trong khi doanh số ở Hàn Quốc cũng tăng 25,6%, với 191.047 xe bán ra. Doanh số cao chủ yếu xuất phát từ việc tăng cường sản xuất khi nguồn cung chip và linh kiện ổn điện trên toàn thế giới", Hyundai cho biết.

Hãng cũng thêm rằng việc tăng doanh thu có được nhờ doanh số của các mẫu SUV và dòng xe sang Genesis tăng, cũng như tỷ giá tốt hơn mặc cho môi trường kinh tế bất lợi. Hyundai bán được gần 66.000 xe điện trong quý I, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.

Hyundai cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thân thiện với cổ đông bằng việc thiết lập tỷ lệ chi trả cổ tức 25% hoặc cao hơn. Hãng cũng có kế hoạch trả cổ tức theo quý, thay vì hai lần mỗi năm như trước.

Trong liên doanh Hyundai-SK On, mỗi bên giữ 50% cổ phần. Nhà máy pin có khoản đầu tư ước tính 5 tỷ USD, nằm ở hạt Bartow, bang Georgia, gần nhà máy ôtô Hyundai, và dự kiến bắt đầu sản xuất pin trong nửa cuối 2025. Sản lượng pin hàng năm là 35 GW, đủ cung cấp cho việc sản xuất 300.000 xe điện.

Mỹ Anh (theo Korea Times)