Hướng dẫn chi tiết cách trình bày mẫu CV xin việc viết tay

Hướng dẫn chi tiết cách trình bày mẫu CV xin việc viết tay

Khi chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển hoặc hồ sơ xin việc, CV là tài liệu không thể thiếu với mỗi ứng viên. Khi công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, đa số CV được đánh máy rồi gửi trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Nhưng thực tế vẫn có những ứng viết gửi mẫu CV xin việc viết tay. Vậy CV viết tay có những ưu, nhược điểm gì, cách viết ra sao? Bài viết dưới đây hãy cùng Blog.TopCv.vn tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này nhé.

Nội dung bài viết

CV xin việc viết tay là gì?

Có thể khẳng định rằng, CV xin việc không thể thiếu được trong mỗi bộ hồ sơ xin việc. Tạo CV online có thể tiện hơn cho ứng viên khi gửi thư điện tử tới nhà tuyển dụng. Dù vậy, ngoài bản CV xin việc đánh máy, nhiều nhà tuyển dụng vẫn yêu cầu ứng viên chuẩn bị các bản CV viết tay.

CV xin việc viết tay là gì?
CV xin việc viết tay là gì?

Mẫu CV xin việc viết tay là bản CV khái quát được các thông tin quan trọng của ứng viên mà nhà tuyển dụng muốn biết. Giống như CV thông thường, mẫu CV viết tay cần đề cập đầy đủ một số nội dung về ứng viên như: thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, các kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên.

>>> Xem thêm: Cách làm hồ sơ xin việc CHUẨN cho mọi ngành nghề 2022

Ưu điểm và khuyết điểm của CV viết bằng tay

Những năm gần đây CV xin việc viết tay không còn phổ biến, lý do được đưa ra là nhiều người cho rằng, CV đánh máy thể hiện sự chuyên nghiệp hơn. Tuy vậy CV bằng tay vẫn có những ưu điểm mà CV đánh máy không có được.

Có thể kể đến những lợi thế của các mẫu CV xin việc viết tay đó là nét chữ của ứng viên. CV viết tay của bạn với nét chữ đặc trưng không bị lẫn với người khác. CV xin việc viết tay cũng khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn hơn. Hãy thử nghĩ khi tất cả các ứng viên khác đều dùng CV đánh máy nhưng CV viết tay của bạn lại lọt vào trong số đó. Như vậy chắc chắn nó sẽ được nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý đến.

Tuy có ưu điểm như vậy nhưng CV viết tay vẫn có những nhược điểm, ví dụ nếu trong quá trình viết mà không chỉn chu, CV của bạn sẽ dễ dàng bị loại. Khuyết điểm lớn nhất của CV viết tay là thời gian, bạn phải mất nhiều thời gian hơn để viết. Nếu không may bị xảy ra lỗi nào đó sẽ phải viết lại từ đầu vừa tốn sức và mất thời gian. Bởi vậy rất nhiều ứng viên đã chọn cách tạo CV online thay vì viết tay.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản cho sinh viên

Tầm quan trọng của CV xin việc viết tay

Bản CV xin việc nói chung được coi như công cụ quan trọng giúp ứng viên tìm được công việc thích hợp với bản thân, tiếp cận và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. CV xin việc cũng được đánh giá là khởi đầu cho sự thành công của bạn, có vai trò quan trọng với ứng viên khi đi xin việc.

Trước khi viết CV nhiều người thường băn khoăn không biết nên đánh máy hay viết tay. Nếu CV đánh máy có ưu điểm là được dùng các mẫu đa dạng, thuận tiện với người giỏi về công nghệ thông tin thì viết CV tạo ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng. Ngoài ra CV xin việc viết tay lại đơn giản, dễ thực hiện.

Chính vì thế bạn cần biết được tầm quan trọng của CV xin việc như sau:

Thể hiện hình ảnh của ứng viên

Khi đã hiểu rõ nội dung của CV xin việc bạn cũng biết được tầm quan trọng của CV khi đi tìm kiếm việc làm. Quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể nhận được rất nhiều CV từ hàng trăm ứng viên. 

Nếu CV của bạn nổi bật hơn hoặc được viết tay cẩn thận sẽ giúp bạn có cơ hội nhiều hơn với công việc đó. CV có thể làm nổi bật hình ảnh của bạn trước nhà tuyển dụng, nhờ đó vượt lên các ứng viên khác nếu cùng ứng tuyển vào một vị trí.

>>> Xem thêm: Cách viết CV Kỹ sư điện đơn giản và hay nhất

Kết nối với nhà tuyển dụng

Doanh nghiệp sẽ đăng thông báo tuyển dụng khi có nhu cầu tuyển nhân sự. Ứng viên có mong muốn làm việc sẽ nộp hồ sơ vào các doanh nghiệp này. Doanh nghiệp sẽ tiếp nhận, đọc và lọc hồ sơ của ứng viên được gửi tới. Qua CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá, biết được ứng viên nào thích hợp với công việc mà họ tuyển dụng.

Giúp bạn dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng
Giúp bạn dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng

Với bản thân ứng viên, khi muốn ứng tuyển vào vị trí nào đó bạn cần gửi cho nhà tuyển dụng bản CV xin việc với đầy đủ các thông tin cần thiết. CV lúc này đóng vai trò như cầu nối của nhà tuyển dụng với ứng viên để có cơ hội gặp và làm việc với nhau.

Tiếp cận với công việc dễ dàng

Những thông tin được đề cập trong CV xin việc giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng của bạn. Qua đó biết được ai phù hợp với công việc mà họ tuyển dụng. 

Nếu được nhà tuyển dụng gọi đến phỏng vấn tức là bạn đã thành công biến CV thành cầu nối giữa bạn với đơn vị tuyển dụng. Với các mẫu CV viết tay sáng tạo bạn có thể thoải mái thể hiện cá tính, năng lực của bản thân, qua đó nhanh chóng tiếp cận được với nhà tuyển dụng.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV ngành Kiến trúc chuẩn và hay nhất

Hướng dẫn cách viết CV xin việc bằng tay đúng chuẩn

Nếu chưa nắm rõ về cách viết CV bạn có thể tham khảo mẫu CV xin việc viết tay dưới đây để xem nội dung cơ bản cần có trong bản CV gồm những gì  nhé:

Phần mở đầu

Giống như CV xin việc thông thường, phần mở đầu sẽ là nội dung giới thiệu thông tin cá nhân ứng viên. Bạn không cần phải viết quá dài dòng nhưng cần đảm bảo đủ các thông tin cơ bản như: họ tên ứng viên, năm sinh, địa chỉ nơi ở, email, số điện thoại.

Hãy lưu ý ngay từ những nội dung đầu tiên
Hãy lưu ý ngay từ những nội dung đầu tiên

Phần thân bài

Trước khi viết nội dung phần này bạn cần nói sơ lược vị trí công việc bạn ứng tuyển. Hãy tập trung vào các nội dung liên quan tới: trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng phù hợp với công việc, thành tích đã đạt được. Nên tránh tuyệt đối việc viết dài dòng, lan man nhé.

Phần kết

Đây là phần bạn chốt lại các nội dung với nhà tuyển dụng. Hãy đưa ra mục tiêu của bản thân bạn với vị trí công việc này cũng như những nguyện vọng, mong muốn từ nhà tuyển dụng. Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian đọc CV của bạn nhé.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV ngành Dược chuẩn và hay nhất

Lưu ý CV xin việc bằng tay đúng cách

Sau khi tham khảo nhiều mẫu CV xin việc viết tay, nhiều người cho rằng, muốn gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng cần đảm bảo các yếu tố sau:

Hình thức sạch sẽ, gọn gàng

Viết CV xin việc cũng như bạn làm một bài văn vậy, hình thức gọn gàng, sạch sẽ thường được đánh giá cao. Nhà tuyển dụng thường không để mắt tới các CV viết tay nhưng giấy bị nhòe hay có nhiều vết gạch, tẩy xóa. Hình thức là điều kiện tiên quyết để xem có nên đọc nội dung bên trong không.

Ngắn gọn, chỉnh chu, đúng chính tả

Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý đến lỗi chính tả. Không giống như CV đánh máy, các mẫu CV viết tay thương hay bị sai lỗi chính tả. Nếu như ở CV đánh máy bạn có thể dễ dàng phát hiện lỗi qua phần mềm hoặc các tính năng của Word. Ở CV viết tay bạn cần có vốn từ phong phú, nắm được hết các quy luật về chính tả đồng thời phải tỉ mỉ, chi tiết. 

Tránh lỗi chính tả khi viết CV
Tránh lỗi chính tả khi viết CV

Sau khi viết xong nên đọc đi đọc lại để đảm bảo rằng không còn lỗi hay sai sót nào. Nếu có từ nào không chắc chắn bạn nên lên internet tìm hiểu hoặc hỏi người nào đó cho chắc chắn. Một lỗi chính tả dù nhỏ cũng làm cho nhà tuyển dụng có ấn tượng xấu và đánh giá kém về năng lực của bạn.

Dàn ý cơ bản cho CV xin việc viết tay

Bạn cũng có thể tham khảo dàn ý của CV xin việc viết tay với các nội dung cơ bản sau đây:

Phần mở bài

Giống như CV đánh máy, phần mở bài CV viết tay thường dùng giới thiệu thông tin cá nhân ứng viên với nhà tuyển dụng. Hãy nói rõ hạn tên, năm sinh, địa chỉ, thông tin liên lạc như: email, số điện thoại ở phần này.

Phần thân bài

Trước khi viết nội dung này bạn có thể thêm vài dòng nói về vị trí bạn ứng tuyển và mong muốn của bạn với vị trí công việc này. Thân bài cần tập trung nêu rõ kinh nghiệm làm việc, những kiến thức hay thành tựu liên quan. Phần này nên trình bày dạng liệt kê chứ không nên viết thành đoạn văn dài lan man.

Kết bài

Đây là phần bạn chốt lại vấn đề với nhà tuyển dụng: Có thể dùng các mẫu câu như:

  • Rất mong có cơ hội hợp tác cùng quý công ty
  • Chào thân ái,…

Tạo CV xin việc chuẩn ở đâu?

Sau khi đã hiểu rõ về những ưu, nhược điểm của CV xin việc viết tay bạn cũng nên tham khảo một vài mẫu CV xin việc online ở RaoXYZ. Nếu bạn cảm thấy bản CV viết tay không phù hợp với mình, ví dụ chữ bạn không được đẹp dù đã cố gắng rất nhiều. Khi ấy việc lựa chọn các mẫu CV xin việc online là giải pháp tốt nhất để vừa thể hiện nguyện vọng xin việc của bạn một cách tối ưu nhất, vừa tránh gặp phải rủi ro do mẫu CV viết tay mang lại.

Hiện nay có nhiều trang web cung cấp các mẫu CV cho ứng viên lựa chọn nhưng bạn có thể tham khảo các mẫu CV trên trang RaoXYZ.vn. Với mục tiêu giúp ứng viên có cơ hội trình bày về mình rõ nét nhất gửi đến nhà tuyển dụng, TopCv có nhiều mẫu CV với các cấu trúc, hình thức trình bày khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng cá nhân cũng như những nội dung bạn muốn truyền đạt đến nhà tuyển dụng mà chọn một mẫu thích hợp nhất, hay nhất để dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng.

Bài viết trên đây chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn một số ưu nhược điểm của các mẫu CV xin việc viết tay cũng như những nội dung cần lưu tâm để có một CV chất lượng. Bạn cần hiểu rằng dù đánh máy hay viết tay bạn cũng nên đặt cái tâm của mình vào để đạt được hiệu quả cao nhất. CV nếu được đầu tư tỉ mỉ và cẩn thận chắc chắn sẽ gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, mang đến cho bạn những cơ hội việc làm.

Nguồn ảnh: Sưu tầm.