Hưởng Bảo Hiểm Thai Sản Và Những Thông Tin Mới Nhất

Hưởng Bảo Hiểm Thai Sản Và Những Thông Tin Mới Nhất

Trong thời đại ngày nay, những chế độ bảo hiểm giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình đều được hầu hết mọi người quan tâm. Đặc biệt hơn cả là có những quyền lợi về hưởng bảo hiểm thai sản được khá nhiều các chị em phụ nữ và những người có gia đình quan tâm đến. Hơn thế nữa, những cặp vợ chồng trẻ mới sinh con là người cần chế độ này hơn cả bởi quyền lợi được hưởng từ chế độ này.

Bảo hiểm xã hội thai sản là gì?

1 anh 1 thong tin moi nhat ve bao hiem thai san 2020 nguon internet - Hưởng bảo hiểm thai sản và những thông tin mới nhất - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Thông tin mới nhất về bảo hiểm thai sản 2020 (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm xã hội cho thai sản hay còn gọi với cái tên ngắn gọn là bảo hiểm thai sản hay cũng có thể gọi là bảo hiểm sinh đẻ. Đây là loại bảo hiểm dành cho những phụ nữ đang có ý định sinh con. Khi mẹ bầu sử dụng loại bảo hiểm này sẽ được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong suốt quá trình thai kỳ cũng như quá trình sinh nở.

Quyền lợi khi hưởng chế độ thai sản là một trong những quyền lợi tùy chọn bổ sung của gói bảo hiểm sức khỏe. Do vậy, người tham gia chế độ bảo hiểm thai sản sẽ được công ty bảo hiểm trả phần chi phí khám thai định kỳ lẫn chi phí sinh nở sinh mổ và sinh thường. Toàn bộ chi phí khám và điều trị bất thường thai kỳ cũng như biến chứng thai sản.

Các gia đình nên lưu ý rằng các khoản chi trả này chỉ được áp dụng cho người tham gia chế độ hưởng bảo hiểm thai sản trước khi thai kỳ diễn ra. Ngoài ra còn tùy vào gói bảo hiểm trợ cấp thai sản của khách hàng tham gia mà số tiền chi trả cũng sẽ khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Mua Bảo Hiểm Khi Đã Có Thai Có Được Không?

Thời gian hưởng chế độ thai sản

Căn cứ vào điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và luật bảo hiểm thai sản thì thời gian hưởng bảo hiểm thai sản được đề ra như sau:

Thời gian chế độ thai sản cho nữ

2 anh 2 thoi gian huong che do thai san danh cho nu nguon internet - Hưởng bảo hiểm thai sản và những thông tin mới nhất - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: Thời gian hưởng chế độ thai sản dành cho nữ (Nguồn: Internet)

Người lao động nữ sinh con được nghỉ việc 06 tháng hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con. Trong trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì cứ mỗi con tính từ con thứ hai trở đi, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian được nghỉ theo chế độ phụ cấp thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Trường hợp sau khi sinh con, nếu con bị chết dưới 02 tháng tuổi thì mẹ sẽ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con và con bị chết từ 02 tháng tuổi trở lên thì mẹ sẽ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết. Hơn nữa, thời gian nghỉ việc theo chế độ hưởng thai sản không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội hoặc chỉ có mẹ tham gia chế độ thai sản bảo hiểm xã hội mà người mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được nghỉ việc hưởng bảo hiểm thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ.

Trường hợp mẹ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện quy định căn khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 mà chết thì người cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được nghỉ việc hưởng bảo hiểm thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Thời gian chế độ nghỉ thai sản đối với lao động nam

3 anh 3 thoi gian che do nghi thai san doi voi lao dong nam nguon internet - Hưởng bảo hiểm thai sản và những thông tin mới nhất - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Thời gian chế độ nghỉ thai sản đối với lao động nam (Nguồn: Internet)

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

  • Đối với trường hợp sinh đẻ bình thường thì được nghỉ 05 ngày làm việc.
  • Trong trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi sẽ được nghỉ 07 ngày làm việc.
  • Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc và từ sinh ba con trở lên thì cứ thêm mỗi con sẽ được nghỉ thêm 03 ngày làm việc.
  • Với trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải tiến hành phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
  • Thời gian nghỉ việc theo chế độ bảo hiểm thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Trường hợp cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng tham gia bảo hiểm xã hội mà không nghỉ việc theo quy định thì ngoài tiền lương còn được hưởng bảo hiểm thai sản đối với thời gian còn lại của mẹ theo quy định của luật bảo hiểm thai sản

Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà người mẹ không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì người cha được nghỉ việc hưởng bảo hiểm thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Có thể bạn quan tâm: Đóng Bảo Hiểm Xã Hội 6 Tháng Có Được Hưởng Chế Độ Thai Sản

4 anh 4 huong bao hiem thai san va nhung thong tin can thiet nguon internet - Hưởng bảo hiểm thai sản và những thông tin mới nhất - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 4: Hưởng bảo hiểm thai sản và những thông tin cần thiết (Nguồn: Internet)

Việc chuẩn bị các khoản chăm lo hoặc những quyền lợi được hưởng trước và sau khi sinh con rất quan trọng và cần thiết với mọi gia đình. Tìm hiểu về các chế độ cũng như quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thai sản là một việc làm nên được đầu tư. Mong rằng bài viết trên đây có thể cung cấp một vài thông tin cần thiết đến người đọc, giúp mọi người có cái nhìn toàn diện hơn cho tương lai sau này.