​HR là gì? Mô tả công việc HR chi tiết, làm HR bạn được lợi gì?

​HR là gì? Mô tả công việc HR chi tiết, làm HR bạn được lợi gì?


Trong tất cả các công ty, doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ thì đều không thể thiếu được bộ phận HR (quản lý nhân sự). Những thông tin về các vị trí trong ngành hành chính nhân sự Joboko chia sẻ trong bài viết trước đã giúp bạn đọc có nhu cầu tham gia lĩnh vực này có thể dễ dàng tìm thấy việc làm phù hợp với mình. Mặc dù đã nghe nhiều người nhắc đến HR nhưng không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này một cách cụ thể. Vì vậy, hãy cùng Joboko khám phá về HR trong bài viết sau nhé.

hr la gi
Tìm hiểu thông tin chi tiết về vị trí HR

1. HR là gì?

HR là từ viết tắt của cụm từ Human Resources và trong tiếng Việt thì có thể tạm hiểu là quản lý nhân sự hoặc nhân lực. Theo đó, công tác liên quan đến tuyển dụng, đào tạo và quản lý, phát triển, bồi dưỡng nhân viên chính là nhiệm vụ của bộ phận HR. Ngoài ra, các cán bộ nhân sự còn phải tập trung vào tất cả mọi thứ để đảm bảo công ty họ tuân thủ theo pháp luật, luật lao động và tạo môi trường làm việc để nhân viên có thể phát triển năng lực, mang lại hiệu quả và lợi ích cho công ty

2. Chi tiết công việc HR

Bởi vì HR là một lĩnh vực rộng lớn nên các công việc thường ngày của người làm HR cũng rất đa dạng tuỳ thuộc vào vai trò của họ. Hiện nay, có các vị trí công việc trong ngành HR như: nhân viên tuyển dụng, chuyên viên nhân sự,... Theo đó, nếu nhân viên tuyển dụng là người chịu trách nhiệm tìm kiếm nhân tài và phỏng vấn, chọn lựa ứng viên thì các chuyên viên nhân sự lại có nhiệm vụ là lên kế hoạch và triển khai, thực hiện việc tạo dựng nội quy, tính lương, trả lương, đào tạo nhân viên,... Tuy mỗi người mỗi việc nhưng nhiệm vụ chung của những người làm trong ngành HR thì luôn là tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên với công ty để công việc được thuận lợi và hiệu quả.

3. Làm HR bạn được lợi gì?

Khi làm HR, bạn sẽ có cơ hội làm việc với ban lãnh đạo của công ty để xây dựng đội ngũ nhân lực hùng mạnh, phát triển văn hoá công ty, thiết kế các chương trình, chính sách để nhân viên luôn được hài lòng và cố gắng hết mình vì công ty. Cũng chính vì chịu trách nhiệm với nhiều việc như vậy nên khi làm HR, bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều điều, cải thiện các kỹ năng để nâng cao năng lực làm việc, ứng xử của bản thân.

4. Làm việc HR đối mặt với những thách thức gì?

Vì là lĩnh vực có nhịp độ phát triển nhanh nên chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều thách thức với người làm. Một trong những thách thức ấy là rơi vào tình huống xấu, ví dụ như hẹn gặp ứng viên nhưng bị “bom”, và xử lý các vấn đề nhạy cảm như: sa thải nhân viên, giải quyết bất đồng,... Chìa khóa để vượt qua những thách thức này là nhân viên nhân sự phải thật sự khéo léo và trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,...

Để việc quản lý nhân sự trở nên hiệu quả cao thì cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều công ty đã sử dụng phần mềm HRM. Đây là công cụ nhiều nhà tuyển dụng tin dùng bởi mang đến lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Những tính năng của HRM không chỉ giúp cho nhà tuyển dụng quản lý thông tin nhân sự chi tiết mà còn giúp tiết tiệm chi phí tối đa. Nếu bạn muốn biết cụ thể phần mềm HRM là gì cũng như tác dụng của chúng thì hãy tham khảo bài viết Joboko cập nhật nhé.