HOT: Rõ kết quả về cưỡng chế nhà \

HOT: Rõ kết quả về cưỡng chế nhà \

Sự việc căn biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh có lấn chiếm đất rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn hay không cuối cùng đã đi đến hồi sáng tỏ! Sai phạm từng được cho là nghiêm trọng này đang từng bước được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thực hư của sai phạm đối với nhà đẹp triệu đô của ca sỹ Mỹ Linh

Theo kết luật điều tra của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, gia đình ca sỹ Mỹ Linh và ông Trương Anh Quân đã có hành vi sai phạm khi lấn chiếm đất rừng phòng hộ và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Cụ thể, vào năm 2001, gia đình ca sỹ đã nhận chuyển nhượng hơn 1.2 ha đất từ ông Đỗ Xuân Lâm. Việc chuyển nhượng này đã được UBND xã Minh Phú, UBND huyện Sóc Sơn xác nhận đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 600 m2 trên tổng diện tích đất rừng phòng hộ. Đến thời điểm năm 2009, gia đình ca sỹ bắt đầu tiến hành xây dựng công trình nhà ở, phòng thu trên diện tích 390 m2, bể bơi ngoài trời 60 m2, nhà để xe và các công trình phụ trợ khác.

nhà đẹp ca sỹ Mỹ Linh
Có hay không sai phạm của gia đình ca sỹ Mỹ Linh trong vụ việc lấn chiếm diện tích đất rừng và sử dụng sai mục đích?

Tuy kết luận chỉ rõ công trình xây dựng của gia đình ca sỹ Mỹ Linh đã được cấp phép bởi UBND huyện Sóc Sơn, nhưng trên thực tế văn bản giấy phép xây dựng lại không được cung cấp tới đoàn thanh tra.

Không những vậy, qua kiểm tra thực tế, Thanh tra Sở còn chỉ rõ ra rằng diện tích mà gia đình ca sỹ Mỹ Linh sử dụng lên tới 12,691 m2 (vượt quá 691 m2), trong đó sử dụng để xây nhà 1 tầng rộng 300 m2 với kết cấy khung cột, kèo sắt, ốp kính xung quanh và lợp ngói. Bên cạnh đó nhà thu âm có diện tích 90 m2, bể bơi rộng 60 m2, diện tích trồng cỏ 300 m2; ngoài ra trong khuôn viên còn có ao thả cả, trồng cây ăn quả cùng tường rào kiên cố bao quanh căn nhà.

sai phạm nhà đẹp ca sỹ Mỹ Linh
Sự việc sai phạm của gia đình ca sỹ Mỹ Linh khi lấn chiếm đất rừng xây dựng biệt thự được dư luận và báo chí vô cùng quan tâm

Những số liệu trên đã chỉ rõ sai phạm về việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ của gia đình ca sỹ Mỹ Linh để xây dựng nhà ở, đồng thời là việc không cung cấp được giấy phép xây dựng trong khẳng định của gia đình ca sỹ từ trước đó. Sai phạm này cũng chỉ ra sự thiếu sâu sát của địa phương trong việc thanh tra xây dựng, địa chính và quản lý đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Nhà đẹp triệu đô của ca sỹ Mỹ Linh không có tên trong danh sách buộc cưỡng chế

Sau khi xác định rõ sai phạm của gia đình ca sỹ Mỹ Linh cùng loạt các công trình sai phạm khác, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã chính thức vào cuộc để điều tra và làm rõ sự việc. Về phía gia đình ca sỹ Mỹ Linh – Anh Quân, dù trước đó đã cung cấp thông tin được cấp sổ đỏ trên diện tích 400 m2 với mục đích xây dựng nhà ở nhưng chưa giao nộp được giấy phép xây dựng. Đó là một sai phạm cần được làm sáng tỏ, buộc xử lý tháo gỡ phần công trình vượt quá diện tích để trả lại nguyên trạng đất như ban đầu.

biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh
Căn nhà đẹp của gia đình ca sỹ Mỹ Linh không có tên trong danh sách 18 công trình buộc cưỡng chế xử lý

Gần đây nhất, ông Nguyễn Đức Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã tiến hành xử lý, cưỡng chế được 15/18 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND xã đang cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng để trong tháng 1 này sẽ tiếp tục giải quyết, xử lý 3/18 trường hợp vi phạm còn lại”. Nhưng thật bất ngờ, trường hợp của gia đình ca sỹ Mỹ Linh lại không có tên trong danh sách 18 công trình bị cưỡng chế đó.

xử lý sai phạm căn nhà đẹp của Mỹ Linh
Lãnh đạo huyện Sóc Sơn liên tục làm việc để tìm ra hướng xử lý sai phạm

Lý giải cho sự việc trên, lãnh đạo UBND xã Minh Phú cho rằng: Công trình xây dựng nhà đẹp của gia đình ca sỹ Mỹ Linh đúng là có vi phạm về xây dựng nhưng ở trước thời điểm 2010 (giai đoạn 2006 – 2008). Còn trong đợt thanh tra vừa qua, do công trình trên đã được xây dựng và hoàn thiện xong, nhưng khi hoàn thiện xong thì thẩm quyền xử lý lại không phải nằm ở cấp huyện.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn với Bí thư huyện uỷ Sóc Sơn, ông cũng nhận định, sai phạm đối với gia đình ca sỹ Mỹ Linh là có. Tuy nhiên, căn nhà này được xếp vào diện không phải xin phép xây dựng vì kết cấu vách bằng khung thép chứng minh mục đích của gia đình chỉ là làm nhà tạm chứ không phải nhà kiên cố, nên không nhất thiết phải tháo dỡ.

nhà đẹp của gia đình ca sỹ Mỹ Linh
Hiện sự việc xử lý sai phạm của gia đình ca sỹ Mỹ Linh vẫn đang chờ đợi kết luận cuối cùng từ cơ quan Thanh tra

Với những nhận định và xử lý hết sức “đơn giản” trên, hiện tại căn nhà đẹp của gia đình ca sỹ Mỹ Linh đã thoát khỏi danh sách 18 công trình sai phạm bị buộc cưỡng chế. Hiện sự việc được đánh giá là vượt quá thẩm quyền giải quyết của huyện Sóc Sơn nên vẫn đang chờ đợi kết luận thanh tra và đề xuất phương án xử lý cuối cùng.

Những thông tin mới nhất về sự việc nhà đẹp “triệu đô” của ca sỹ Mỹ Linh cũng sẽ được RaoXYZ tiếp tục đưa tin trong thời gian tới. Hãy dõi theo những cập nhật của chúng tôi trong các bài viết khác!

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

  • Nhà ca sĩ Mỹ Linh – Biệt thự nhà vườn triệu đô đáng mơ ước
  • Khám phá biệt thự triệu đô của ca sĩ Hồng Nhung tại Mỹ