Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì Và Hướng Nghiệp Từ A-Z

Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì Và Hướng Nghiệp Từ A-Z

Bạn biết gì về ngành tài chính ngân hàng?

Bạn hiểu ngành tài chính ngân hàng là gì? Chương trình đào tạo ngành học này sẽ bao gồm những gì? Hiện nay có những trường đại học, cao đẳng, trung cấp nào đào tạo ngành học này? Tất cả sẽ được Mua bán chia sẻ dưới đây nhé.

Tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính ngân hàng là một ngành học liên quan đến tất cả các hoạt động, giao dịch dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ.
Các hoạt động giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ như bảo lãnh, thanh toán, chi trả trong và ngoài nước,… đều được thực hiện thông qua các ngân hàng và các công cụ tài chính. Đây có thể coi là một hoạt động kinh doanh riêng biệt.

Tài chính ngân hàng là gì?
Tài chính ngân hàng là gì?

Chương trình đào tạo ngành tài chính ngân hàng gồm những gì?

Khi theo học ngành tài chính ngân hàng, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ các kỹ năng để bổ trợ cho công việc sau này.

Thứ nhất, các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế. Các môn học mang tính chất nền tảng như Kinh tế học vĩ mô, Quản trị học, Kinh tế lượng, Kinh tế quốc tế, Marketing cơ bản,… đều sẽ có trong chương trình học.

Thêm vào đó, bạn cũng sẽ được trang bị thêm các kiến thức kiến thức về đầu tư tài chính, định giá doanh nghiệp, thiết lập và đầu tư dự án, kinh doanh ngoại hối,…

Ngoài ra, các bạn còn được trang bị thêm các kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng thương mại, quản trị ngân hàng, marketing ngân hàng, tín dụng cũng như phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Đặc biệt, các bạn cũng sẽ được trau dồi thêm các kỹ năng mềm, tư duy logic, thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo, nhạy bén trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trong môi trường toàn cầu hóa như hiện nay.

Chương trình đào tạo Tài chính ngân hàng bao gồm những gì?
Chương trình đào tạo Tài chính ngân hàng bao gồm những gì?

Tài chính ngân hàng học trường nào?

Trên cả nước hiện nay có rất nhiều những cơ sở đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành Tài chính ngân hàng.

Tại khu vực miền Bắc, sau đây là những cơ sở đào tạo uy tín ngành học này.

  • Học viện Ngân hàng
  • Học viện Tài chính
  • Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Thương mại

Tại khu vực miền Nam, các bạn có thể tham khảo một số trường đại học có môi trường sư phạm được đánh giá tốt như sau:

  • Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing
  • Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Kinh tế Luật Thành phố Hồ Chí Minh

Trên đây là những ngôi trường có đào tạo ngành Tài chính ngân hàng có tiếng tại trên cả nước. Cơ sở giảng dạy tiên tiến, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, phương pháp giảng dạy khoa học,… là những điểm thu hút sinh viên theo học tại đây. Chính vì vậy mà tỉ lệ sinh viên đăng ký theo học tại những trường học này cũng khá cao. Điều này cũng dẫn đến tỷ lệ đối chọi của sinh viên vào trường cũng tương đối lớn.

Các trường đào tạo ngành Tài chính ngân hàng
Các trường đào tạo ngành Tài chính ngân hàng

Học Tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương ra sao?

Có lẽ học Tài chính ngân hàng ra làm gì là vấn đề các bạn sinh viên quan tâm nhất khi theo học ngành này. Cơ hội làm việc của ngành này ra sao và mức lương ngành tài chính ngân hàng có hấp dẫn hay không? Sau đây sẽ là câu trả lời dành cho các bạn.

5 công việc hot nhất hiện nay cho sinh viên Tài chính ngân hàng

Chuyên gia phân tích và tư vấn tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp

Chuyên viên phân tích và tư vấn tài chính đang là một công việc tiềm năng và được rất nhiều những bạn sinh viên Tài chính ngân hàng theo đuổi. 

Chuyên viên tư vấn tài chính là nhân viên hỗ trợ đưa ra chiến lược, lời khuyên về vấn đề tài chính và tất cả các khía cạnh liên quan đến quản lý tài sản, bảo hiểm của cá nhân và doanh nghiệp.

Đối với công việc này, các bạn có thể đăng ký làm full-time hoặc làm freelancer tại nhà, chỉ cần các bạn đảm bảo được chất lượng công việc. Như vậy, khách hàng của bạn sẽ có được kế hoạch đầu tư hiệu quả và an toàn hơn.

Chuyên viên tư vấn tài chính
Chuyên viên tư vấn tài chính

Các nhiệm vụ chính của một chuyên viên tư vấn tài chính sẽ bao gồm tư vấn đầu tư cổ phiếu, thực hiện tất toán thuế, tư vấn kinh doanh, tư vấn kế hoạch nghỉ hưu,…

Một nhân viên tư vấn tài chính sẽ cần làm những công việc gì? Sau đây là những công việc chính của một tư vấn viên tài chính.

  • Dự trù và tính toán chi phí cũng như những rủi ro có thể xảy ra trong các giao dịch.
  • Tính toán tỷ lệ khấu hao để xác định rõ ràng mức vốn đầu tư.
  • Hướng dẫn lập báo cáo tài chính cũng các bước như kiểm toán, kế toán.
  • Theo sát, quản lý quá trình chuyển nhượng tài chính của một cá nhân, doanh nghiệp
  • Lập báo cáo về giá cả và ngân sách.
  • Tính toán, dự đoán khả năng sinh lời trong mỗi giao dịch, dự án đầu tư.
  • Lập báo cáo tài chính chính xác, thích hợp.
  • Tư vấn pháp luật cho các hoạt động tài chính của cá nhân và doanh nghiệp thực hiện theo đúng pháp luật.
  • Đo lường, kiểm tra hiệu quả công việc của khách hàng để đưa ra phương án, đường lối tài chính đúng đắn.

Một tư vấn viên tài chính sẽ bao gồm tư vấn tài chính cá nhân và tư vấn tài chính doanh nghiệp. Đối với môi trường doanh nghiệp thì sẽ yêu cầu sự chuyên nghiệp nhiều hơn.

Mức lương của nhân viên tư vấn tài chính tại Việt Nam trung bình dao động khoảng từ 8 – 25 triệu đồng/tháng. Đối với thị trường quốc tế, mức lương này được tính theo KPI và tiền thưởng nên tổng thu nhập có thể lên đến là 80.000 USD/tháng.

Cơ hội làm việc của ngành nghề chuyên viên tư vấn tài chính
Cơ hội làm việc của ngành nghề chuyên viên tư vấn tài chính

>>> Xem thêm: Báo cáo tài chính và 5 kinh nghiệm để tìm việc làm liên quan

Chuyên viên môi giới chứng khoán, bảo hiểm

Học Tài chính ngân hàng ra làm gì? Chuyên viên môi giới chứng khoán, bảo hiểm là một sự lựa chọn dành cho bạn tham khảo.

Môi giới chứng khoán là một công việc trung gian có nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình thực hiện mua bán chứng khoán được dễ dàng và đạt lợi nhuận cao hơn. Nhân viên môi giới chứng khoán sẽ là người tư vấn và thực hiện các giao dịch cũng như đánh giá, kiểm tra hiệu quả của những giao dịch đó.

Là một người môi giới chứng khoán, bạn sẽ cần thực hiện các giao dịch, làm việc với nhà đầu tư, phân tích thị trường chứng khoán, tư vấn cho khách hàng,… Bạn sẽ cần nắm vững những kiến thức về giá cổ phiếu, biến động thị trường chứng khoán,… để có những tư vấn phù hợp.

Mức lương của chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ bao gồm lương cơ bản và tiền hoa hồng. Tiền thưởng, hoa hồng sẽ được tính theo phần trăm doanh thu. Mỗi công ty sẽ mức hoa hồng khác nhau, dao động khoảng từ 25 – 75%.

Hiện nay, mức lương của ngành nghề này dao động khoảng từ 19 – 28 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể tăng cao hơn tùy thuộc vào doanh thu mà bạn mang về được cho công ty.

Công việc môi giới bảo hiểm
Công việc môi giới bảo hiểm

Các công việc kế toán, kiểm toán

Bên cạnh 2 công việc như trên thì kế toán, kiểm toán cũng là một sự lựa chọn phổ biến đối với những sinh viên ngành Tài chính ngân hàng.

Kế toán và kiểm toán là những bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Người kế toán sẽ thu thập, xử lý và cung cấp các thông tin, hoạt động tài chính của một công ty. Ở những doanh nghiệp lớn, kế toán sẽ thường đảm nhiệm các công việc khác như phân tích hoạt động kinh doanh, hoạch định chính sách kế toán, kiểm toán.

Kiểm toán là những người kiểm tra và xác minh tính chính xác của những báo cáo tài chính của kế toán. Như vậy sẽ giúp đưa ra tình hình tài chính chuẩn xác nhất về công ty đó. 

Mức lương của kiểm toán viên dao động khoảng từ 8 – 15 triệu đồng/tháng hiện nay. Mức lương này có thể thay đổi, tăng giảm phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của bạn cũng như quy mô của công ty. Đối với vị trí kế toán thì mức lương này sẽ dao động khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng với những người có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm. Với những kế toán mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương này sẽ khoảng 3 – 5 triệu đồng/tháng.

Học Tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội làm việc cho ngành kế toán, kiểm toán
Học Tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội làm việc cho ngành kế toán, kiểm toán

Làm việc ở ngân hàng

Nếu bạn còn đang băn khoăn “học Tài chính ngân hàng ra làm gì” thì hãy tham khảo các vị trí tại ngân hàng nhé. Đây là một cơ hội làm việc đa dạng và nhiều tiềm năng phát triển.

Tại ngân hàng, bạn có thể đảm nhận vị trí giao dịch viên. Với công việc này, bạn sẽ cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thực hiện các giao dịch về tiền tệ, tài chính. Đồng thời bạn sẽ cần giải đáp các thắc mắc của khách hàng về những dịch vụ, hoạt động của ngân hàng.
Mức lương của vị trí này dao động khoảng từ 8 – 15 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức tại vị trí nhân viên thẻ tín dụng tại các ngân hàng. Đây là một công việc đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Với công việc này, bạn sẽ cần chịu trách nhiệm về các thủ tục vay vốn, tín dụng của khách hàng. Mức lương cho vị trí này sẽ dao động khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, phụ thuộc vào doanh số của bạn.

Làm việc tại ngân hàng - ngành nghề nhiều tiềm năng cho sinh viên Tài chính ngân hàng
Làm việc tại ngân hàng – ngành nghề nhiều tiềm năng cho sinh viên Tài chính ngân hàng

>>> Xem thêm: 20 bài học “xương máu” được rút ra từ vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng

Giảng viên ngành Tài chính – ngân hàng

Giảng viên ngành Tài chính – ngân hàng cũng là một công việc giàu tiềm năng mà các bạn có thể tham khảo nếu chưa biết học Tài chính – ngân hàng ra làm gì nhé. Như các bạn cũng biết, ngành tài chính đang có cơ hội phát triển lớn. Chính vì vậy mà thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như nhu cầu theo học cao. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều trường đại học, cao đẳng mở ngành học này trong chương trình đào tạo. Điều này có nghĩa sẽ cần một số lượng nhân lực giáo viên, giảng viên lớn.

Mức lương của ngành nghề này sẽ dao động khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, tùy vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm mà bạn có.

Cơ hội làm việc của ngành nghề giảng viên ngành Tài chính ngân hàng
Cơ hội làm việc của ngành nghề giảng viên ngành Tài chính ngân hàng 

Mức lương và cơ hội thăng tiến của ngành Tài chính ngân hàng

Nhìn chung, mức lương của ngành Tài chính ngân hàng sẽ dao động trong khoảng 6 – 40 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ phụ thuộc vào từng công việc, kinh nghiệm, năng lực mà bạn có. Với những người nắm giữ vị trí quan trọng trong một doanh nghiệp, tổ chức thì sẽ có mức lương rất cao, khoảng từ 30 – 40 triệu đồng/tháng. Đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm thì mức lương sẽ khoảng là 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Cơ hội thăng tiến của ngành Tài chính ngân hàng là rất lớn. Ban đầu, bạn có thể chưa có nhiều kinh nghiệm và làm ở những vị trí thấp. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm và trau dồi thêm kiến thức để được thăng chức lên các vị trí như trưởng phòng, kế toán trưởng, kiểm toán trưởng, giám đốc tài chính,… 

Cơ hội thăng tiến và mức lương của ngành Tài chính ngân hàng
Cơ hội thăng tiến và mức lương của ngành Tài chính ngân hàng

Tìm việc Tài chính ngân hàng ở đâu?

Vậy tìm việc Tài chính ngân hàng ở đâu? Hiện nay, với sự phát triển của các mạng xã hội, bạn có thể tìm việc trên các hội nhóm tuyển dụng trên các trang như Facebook, Zalo, Linkedin,… Tại đây, nhà tuyển dụng sẽ đăng tải các thông tin như mô tả công việc, mức lương thưởng,… Bạn có thể tìm chọn những công ty phù hợp theo mong muốn để ứng tuyển nhé. Nếu bạn muốn có nhiều cơ hội hãy tìm việc làm tại TPHCM.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể lên các trang tin, website tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. Tại đây, bạn cũng sẽ tìm kiếm các công việc phù hợp với bản thân, gửi CV và chờ kết quả ứng tuyển nhé.

Tìm việc Tài chính ngân hàng ở đâu?
Tìm việc Tài chính ngân hàng ở đâu?

Đặc biệt, các bạn có thể truy cập và website muaban.net để tìm việc làm với môi trường chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn nhé.

Trên đây là những thông tin để trả lời cho câu hỏi “Học Tài chính ngân hàng ra làm gì?”. Đây là một công việc, ngành nghề đang rất có tiềm năng phát triển trong tương lai mà bạn có thể tham khảo. Mua bán mong rằng với bài viết trên, các bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức về ngành nghề này và sẽ giúp ích cho bạn trên con đường lựa chọn ngành học, công việc sau này nhé.