Hồ sơ xin việc cần gì? Có phải công chứng không?

Hồ sơ xin việc cần gì? Có phải công chứng không?

Hồ sơ xin việc gần như là vật bất ly thân với những ứng viên muốn tìm việc làm mới. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách làm hồ sơ xin việc. Những câu hỏi liên quan như: hồ sơ xin việc cần gì, hồ sơ xin việc có cần công chứng không, hồ sơ xin việc có cần sổ hộ khẩu không hay hồ sơ xin việc có cần giấy khai sinh không được rất nhiều người đặt ra.

Bài viết hôm nay, RaoXYZ Việc Làm sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan để hoàn tất hồ sơ xin việc cho mình.

Hồ sơ xin việc cần gì

Hồ sơ xin việc cần gì

Hồ sơ xin việc cần gì?

Dù bạn xin việc làm nhân viên bán hàng hay kỹ sư môi trường, chuyên viên marketing,…thì vẫn phải có hồ sơ xin việc. Nhưng trước tiên các bạn cần phải nắm rõ hồ sơ xin việc cần những loại giấy tờ gì để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hồ sơ xin việc cần gì? Có phải công chứng không?

Hồ sơ xin việc cần gì? Có phải công chứng không?

Theo đó, một bộ hồ sơ xin việc đúng chuẩn và đầy đủ sẽ gồm có những giấy tờ sau đây:

  • Sơ yếu lý lịch tự thuật có dấu xác nhận của địa phương
  • Đơn xin việc
  • Giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong vòng 6 tháng từ ngày ký kết luận
  • Bằng cấp, chứng chỉ bản photo có công chứng
  • Bản chứng thư nhân dân có công chứng
  • CV xin việc
  • Ảnh 3×4 hoặc 4×6 có thời gian chụp không quá 6 tháng.

Các bạn mua bộ hồ sơ xin việc bao gồm túi đựng hồ sơ, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe với mức giá từ 5.000 – 10.000 đồng/bộ tại các cửa hàng photo, nhà sách,…Các loại giấy tờ còn lại các bạn phải tự chuẩn bị.

Với đơn xin việc, các bạn nên tham khảo mẫu trên mạng và tự viết tay. Với CV xin việc, các bạn có thể tạo lập bằng word, powerpoint, các phần mềm thiết kế hoặc tạo CV trực tuyến và tải về. Với giấy khám sức khỏe, các bạn đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được hướng dẫn thực hiện.

Nhiều thông tin tuyển dụng lao động phổ thông thu nhập hấp dẫn đang được đăng tải trên RaoXYZ Việc Làm

Hồ sơ xin việc có cần công chứng không?

Ngoại trừ đơn xin việc, CV xin việc, giấy khám sức khỏe và ảnh thể thì hầu hết các giấy tờ còn lại đều phải cần công chứng để đảm bảo tính chính xác. Cách công chứng các giấy tờ như sau:

Các bạn cần phải công chứng các giấy tờ cần thiết để đảm bảo tính xác thực

Các bạn cần phải công chứng các giấy tờ cần thiết để đảm bảo tính xác thực

  • Sơ yếu lý lịch tự thuật sau khi mua các bạn sẽ điền đầy đủ thông tin, dán ảnh 4×6 và đưa đến phòng công chứng của UBND Phường, Xã kèm theo sổ hộ khẩu để các công chứng viên đối chiếu và xác nhận.
  • Với những giấy tờ còn lại là chứng minh thư nhân dân, bằng cấp và chứng chỉ. Các bạn không bắt buộc phải công chứng tại địa phương mà có thể ra bất kỳ văn phòng công chứng gần nơi bạn đang sinh sống nhất để được công chứng sao y bản chính.

Lưu ý khi đi các bạn cần mang theo cả bản gốc để đối chiếu và nên photo công chứng nhiều bản sao để sau này có thể sử dụng.

Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?

Hồ sơ xin việc có thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào thời gian hết hạn của các giấy tờ bên trong hồ sơ đó.

Về cơ bản thì trong bộ hồ sơ xin việc chỉ có giấy khám sức khỏe là có thời hạn trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký. Do vậy mà nếu giấy khám của bạn đã quá thời hạn quy định thì bạn cần phải làm lại để tiến hành nộp hồ sơ xin việc làm.

Giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết luận

Giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết luận

Còn các giấy tờ sao y bản chính khác như sơ yếu lý lịch, bằng cấp, chứng chỉ,… do pháp luật hiện hành không có quy định về thời hạn nên các bạn có thể sử dụng vô hạn.

Tuy nhiên với những bản sao được chứng thực từ các giấy tờ xác định thời hạn thì bản sao cũng chỉ có giá trị sử dụng trong thời hạn bản gốc còn hạn sử dụng.

Ví dụ bạn xin việc làm lái xe container thì phải cần sao y bằng lái hạng FC. Tuy nhiên thời hạn sử dụng của bằng FC chỉ là 5 năm kể từ ngày cấp. Do vậy mà bản sao y của bạn cũng chỉ có giá trị sử dụng trong thời hạn bằng FC còn hạn sử dụng mà thôi.

Một số câu hỏi khác liên quan đến hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc có cần sổ hộ khẩu không?

Câu trả lời là tùy thuộc vào yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Nếu có, bạn cần tiến hành sao y và công chứng tại các văn phòng công chứng.

Hồ sơ xin việc có cần giấy khai sinh không?

Câu trả lời là không. Tuy nhiên hiện nay có một số doanh nghiệp tuyển dụng lao động phổ thông nữ có chế độ phụ cấp thêm nếu có con nhỏ. Để được hưởng phụ cấp, các bạn cần sao y giấy khai sinh của bé để nạp cho phòng nhân sự.

Bạn có thể cần tham khảo thêm Cách viết hồ sơ xin việc làm thêm ấn tượng cho sinh viên

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về hồ sơ xin việc. Qua bài viết này của RaoXYZ Việc Làm TPHCM, chắc hẳn các bạn đã biết hồ sơ xin việc cần gì và hồ sơ xin việc công chứng ở đâu rồi phải không? Hãy ngay lập tức chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ chuyên nghiệp để ứng tuyển việc làm phù hợp nhé.