Hô biến 6 món đồ cũ trong nhà bếp thành mới ngay lập tức

Hô biến 6 món đồ cũ trong nhà bếp thành mới ngay lập tức

Theo thời gian sử dụng, những món đồ làm bếp như thớt, thảm, xoong chảo trông sẽ cũ bẩn đi mặc dù chất lượng không bị ảnh hưởng. Và để tăng tính thẩm mỹ cho không gian nấu nướng cũng như đảm bảo một môi trường làm bếp vệ sinh, chị em có thể áp dụng một số mẹo sau để biến những món đồ cũ trong nhà bếp thành mới trong tích tắc.

1. Thớt

Thớt là vật dụng làm bếp quen thuộc trong mỗi gia đình với 2 loại được sử dụng phổ biến là thớt gỗ và thớt nhựa. Trong quá trình thái thực phẩm, thớt sẽ cũ đi với những vết cứa ngang dọc cùng những vết bám cứng đầu. Đây là cách làm mới thớt:

+ Với thớt nhựa: Muốn làm mới lại như ban đầu, các bạn hãy dùng một miếng bọt biển ngâm trong hỗn hợp nước cốt chanh và muối để chà xát lên bề mặt thớt. Sau khi chà, rửa sạch, thớt sẽ trở lại màu trắng sáng như ban đầu.

>> Không thể bỏ qua: Tuyệt chiêu làm sạch đồ bếp trong “tích tắc”
 
Cách làm sạch thớt nhựa
Hô biến thớt nhựa cũ thành mới trong tích tắc

+ Với thớt gỗ: Bề mặt thớt gỗ dễ thấm nước – môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Do đó, cần phải lưu ý làm sạch thớt gỗ ngay sau khi sử dụng. Có nhiều cách để làm sạch, nhưng an toàn nhất là sử dụng chanh và muối. Cắt trái chanh làm đôi, nặn nước chanh đều trên bề mặt thớt. Rắc muối vào những chổ có nước chanh. Bạn nên chọn muối có hạt thô vì chúng giúp chà sát bề mặt thớt. Ngoài ra, bạn có thể thay muối bằng bột nở, cũng rất hiệu quả nhé.
 
Cách làm sạch thớt gỗ
Làm sạch thớt gỗ với  muối và chanh

2. Đĩa sứ

Thêm một món đồ cũ quen thuộc trong nhà bếp. Trên đĩa có nhiều vết xước do vật dụng va chạm nhẹ? Bạn đã cố gắng loại bỏ nhưng vẫn không hiệu quả? Hãy áp dụng cách sau: lấy một ít dung dịch đánh bóng đồ lên và chà nhẹ, chiếc đĩa sứ sẽ lại như mới.
 
Cách làm sạch Đĩa sứ
Làm biến mất những vết xước trên bề mặt của đĩa sứ

3. Chảo gang

Chảo gang chính là món đồ được dùng lâu bền nhất trong nhà bếp. Nếy đáy nồi có thể bị bám bẩn, bạn có thể rửa là sạch. Nhưng với bề mặt chảo gang thì sao? Các vật dụng cần cho quá trình làm mới: dung dịch tẩy gia dụng, dầu oliu, miếng vải, miếng cọ rửa, găng tay, túi nylon và giấm trắng. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Bôi một lớp dày chất tẩy lên chảo gang cũ. Để chắc chắn rằng nó không bị khô, hãy đặt chảo vào trong túi nilong rồi buộc chặt lại. Để như vậy trong khoảng 1-2 ngày, sau đó lấy chảo ra và rửa thật sạch chất tẩy trên đó.
Bước 2: Làm tương tự như trên một lần nữa và đặt trong túi nilong buộc chặt khoảng 1 ngày. Sau đó rửa sạch các bụi bẩn bằng nước nóng.
Bước 3: Ngâm chảo trong một hỗn hợp gồm nước ấm và giấm theo tỷ lệ 1: 1 trong khoảng một giờ, sau đó dùng miếng cọ rửa chà nhẹ lên bề mặt chảo.
Bước 4: Hãy để chảo khô rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 250°C trong vòng một giờ. Sau đó cẩn thận lấy chảo nóng ra và bôi một lớp dầu ô liu lên bề mặt chảo. Dùng vải khô lau sạch rồi lại cho vào lò nướng. Sau 15 phút, lấy ra, lau sạch chảo bằng một miếng vải và đặt nó trong lò thêm 15 phút nữa. Lặp lại quá trình hai lần nữa, như vậy chiếc chảo gang cũ sẽ trở nên bóng đẹp như mới.

>> Xem thêm những cách khác cũng rất hiệu quả trong việc vệ sinh chảo gang, giúp chảo gang luôn bền đẹp như mới
 
Cách làm sạch chảo gang
Biến chảo gang cũ thành mới với 4 bước đơn giản
 
4. Khay nướng bánh

Dưới tác dụng của nhiệt độ, những chiếc khay nướng bánh có thể bị xỉn màu, ngả vàng, bị biến thành đồ cũ. Bằng cách sau, bạn sẽ không phải tốn tiền mua mua đồ mới nữa: dùng hỗn hợp soda và oxy già bôi lên bề mặt cần làm sạch, để trong khoảng 30 phút rồi mang đi rửa sạch. Đảm bảo mọi vết cáu bẩn gỉ sét đều sẽ bị đánh bay.
 
Khay nướng bánh
Cách làm sạch khay nướng bánh

5. Khăn lông
 
Làm thế nào để những chiếc khăn lông luôn mềm mịn như mới? Sau khi giặt những chiếc khăn lông, hãy xả chúng qua nước muối có pha ít giấm rồi phơi ở nơi khô ráo và thoáng khí hoặc ngoài trời. Làm theo cách này đã hô biến khăn lông thành đồm mới, không bị xù lông nữa.

>>
 
mẹo vặt
Giữ cho khăn lông luôn mềm mượt như mới

6. Thảm

Ngoài công việc nấu nướng, việc dọn dẹp nhà luôn khiến các bà nội trợ phải làm luôn chân luôn tay. Những chiếc thảm bị bám bẩn, trở thành đồ cũ và bạn đang có ý định vứt chúng đi ư? Hãy thử qua cách sau đây trước khi quyết định nhé. Pha hỗn hợp giấm và nước theo tỉ lệ 1:2, sau đó đổ hỗn hợp vào bình xịt rồi xịt lên vết bẩn trên thảm. Trải một miếng vải ẩm lên trên bề mặt vết bẩn sau đó bật bàn là ở chế độ hơi nước và là qua lại trên miếng vải khoảng 30 giây. Tấm thảm sẽ sạch bong như mới.
 
mẹo làm sạch thảm
Cách làm sạch thảm nhanh và gọn nhất

Trên đây là một vài mẹo vặt gia đình giúp bạn làm sạch đồ dùng nhà bếp, hi vọng với những bí quyết này chị em nội trợ có thể hô biến đồ cũ thành mới, tiết kiệm được một khoản kha khá khi không phải sắm sửa đồ dùng nhà bếp thường xuyên.
 
Tổng hợp