Headhunter là gì? Top 13 kỹ năng cần có của một headhunter thành

Headhunter là gì? Top 13 kỹ năng cần có của một headhunter thành

Ở các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ khi có nhu cầu tuyển dụng những vị trí cấp cao như: giám đốc, trưởng phòng, CEO, hay nhân sự đặc thù thường sẽ do Headhunter đảm nhận. Vậy Headhunter là gì? Nghề Headhunter có triển vọng không? Mức lương Headhunt nhận có cao không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ngành nghề này qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung bài viết

Tình hình phát triển của ngành nhân sự

Mặc dù mỗi doanh nghiệp đều có bộ phận nhân sự phụ trách việc tuyển dụng. Thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn cần tới công ty Headhunt. Nguyên nhân là bởi khi tuyển các vị trí cấp cao có thể nhân sự của doanh nghiệp sẽ không đảm nhận được. Ứng viên rất nhiều nhưng ứng viên cao cấp lại rất ít. Hơn nữa những người có năng lực, kinh nghiệm thường rất kín tiếng, không công khai thông tin của mình. 

Headhunter  là gì
Headhunter đang là nghề hot được nhiều người theo đuổi

Nhân sự cấp lãnh đạo thường không dự tuyển bằng cách đăng website tìm việc mà cũng không thèm gửi hồ sơ dự tuyển. Họ chỉ ứng tuyển khi đã tìm hiểu rõ về doanh nghiệp cũng như các công việc cần làm. Headhunter thường phải tiếp cận nhân tài qua quan hệ của mình hoặc những buổi nói chuyện, làm quen, hỏi thăm thường xuyên mới có thể chọn ra ứng viên thích hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:  Headhunter là gì, làm công việc gì và khác gì với HR?

Headhunter là gì?

Headhunter là gì? Headhunter là những người chuyên tìm nhân sự cấp cao cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Headhunter có xuất thân từ nhóm ngành xã hội, kinh tế. Khi tư vấn cho các ứng viên họ không thu bất cứ khoản phí nào của ứng viên hơn nữa còn giúp tìm được vị trí thích hợp, phát huy năng lực, phát triển sự nghiệp. 

Headhunter là gì
Headhunter là gì?

Thị trường ở lĩnh vực này hiện nay có sự cạnh tranh rất lớn, nhu cầu tìm nhân sự chất lượng cao tăng lên. Hơn nữa nhân viên ở vị trí càng cao cấp càng khó tuyển. Xuất phát từ vấn đề đó, các Headhunter sẽ thay mặt doanh nghiệp để đi tìm các ứng viên như vậy.

Phân biệt Headhunter và HR

Đến nay dịch vụ headhunt vẫn rất phổ biến nhưng có người nhầm giữa HR và người săn chất xám Headhunter. Bạn có thể căn cứ vào một số thông tin dưới đây để phân biệt:

Về kinh nghiệm

Các công ty lớn có bộ phận HR chuyên quản lý tuyển dụng nhân sự. Họ thường là những người có kinh nghiệm chuyên môn, có khả năng chọn ra những ứng viên ưu tú. Vậy nhưng ở các công ty vừa và nhỏ bộ phận nhân sự không được chú trọng.

Nếu công ty có nhu cầu tuyển nhân sự sẽ có 1-2 người phỏng vấn, tất nhiên họ đều chưa có nhiều kinh nghiệm tuyển nhân sự. Nhưng với headhunter thì ngược lại, họ là những người hoạt động độc lập có khả năng cũng như kinh nghiệm chuyên môn để săn lùng chất xám tốt.

>>> Xem thêm: Điểm danh 5 đặc điểm nổi bật của một headhunter giỏi

Về nhiệm vụ

Công việc của họ đều là tuyển dụng nhân sự nhưng mỗi bên có nhiệm vụ khác nhau. Trong khi HR chỉ tuyển dụng trong một thời gian ngắn để đủ người thì headhunter vẫn làm việc thường xuyên. 

Cần sử dụng nhiều tố chất và kỹ năng để tuyển nhân sự cấp cao hiệu quả
Cần sử dụng nhiều tố chất và kỹ năng để tuyển nhân sự cấp cao hiệu quả

Ngoài quảng bá về dịch vụ headhunter cần tìm thêm các hồ sơ ứng viên chất lượng đồng thời mở rộng mối quan hệ để tìm kiếm người tài. Ngoài ra headhunter cũng cần đảm bảo nhân sự mang đến cho doanh nghiệp là chất lượng nhất.

Tại sao doanh nghiệp cần dịch vụ Headhunter?

Headhunter là gì? Lựa chọn các công ty headhunt để tìm nhân viên cấp cao doanh nghiệp có thể có được những lợi ích sau đây:

Giúp tiết kiệm thời gian 

Tìm kiếm một nhân sự còn thiếu sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức. Với headhunter chuyên nghiệp họ có thể hợp lý hóa cả quy trình đồng thời xử lý mọi việc trong thời gian ngắn. Doanh nghiệp sẽ nhận lại một danh sách ứng viên chất lượng đã được sàng lọc kỹ lưỡng.

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Dùng dịch vụ headhunt của công ty chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Chi phí phải trả trước có thể sẽ cao nhưng nếu như so với việc đăng tuyển dụng, tiếp thị, sau đó sàng lọc, phỏng vấn, chi phí doanh thu bổ sung. 

Bạn cần có kỹ năng đàm phán tốt
Bạn cần có kỹ năng đàm phán tốt

Thậm chí một số trường hợp tuyển dụng không được bạn sẽ phải lặp lại quy trình trên. Như vậy lựa chọn headhunter chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó headhunter cũng giúp bạn biết được xu hướng tuyển dụng đồng thời thương lượng bồi thường theo tiêu chuẩn của ngành.

>>> Xem thêm: Những tố chất cần có để thành công trong ngành HR là gì?

Dễ dàng tìm ra nguồn ứng viên chất lượng

Doanh nghiệp có thể đăng tuyển trên website, các trang việc làm hay mạng xã hội nhưng đều không thể đảm bảo rằng các kênh này sẽ mang đến ứng viên chất lượng.

Bởi những ứng viên có kỹ năng, trình độ thường không tìm việc mới. Các công ty headhunt sẽ theo dõi hồ sơ của các ứng viên có kinh nghiệm nhưng không tự tìm việc. Sau đó tiếp cận, thuyết phục họ nếu thấy có vị trí tuyển dụng thích hợp. Như vậy có thể thấy được, nguồn nhân lực do headhunter cung cấp sẽ chất lượng hơn nhà tuyển dụng nội bộ.

Giảm thiểu rủi ro khi tuyển dụng

Nếu nhân viên chất lượng kém có thể ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp. Hơn nữa vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu đó là các vị trí quản lý hay kinh doanh. Nhờ có headhunter có thể giúp doanh nghiệp tìm được các ứng viên phù hợp với nhu cầu.

Độ bảo mật thông tin cao

Khi có nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp cao như điều hành, quản lý cần phải bảo mật thông tin. Các công ty  headhunt sẽ giữ bí mật ứng viên đồng thời thuyết phục các ứng viên tiềm năng từ những công ty cạnh tranh.

>>> Xem thêm: Headhunter là gì, làm công việc gì và khác gì với HR?

Công việc của headhunter là gì?

Headhunter là gì? Nghề headhunter có sứ mệnh mang ứng viên với nhà tuyển dụng đến gần nhau hơn. Mỗi người có cách làm việc khác nhau nhưng đều mang các đặc điểm sau:

  • Khi bắt đầu dự án các headhunter cần tìm kiếm thông tin để hiểu về các vị trí việc làm được đăng tuyển của doanh nghiệp.
  • Tiếp đó họ sẽ nghiên cứu nhằm xác định doanh nghiệp, ứng viên cấp cao cần tiếp cận. Các ứng viên tiềm năng được chọn và liên hệ bằng điện thoại trước.
  • Sau các bước chọn lọc ban đầu của headhunter, doanh nghiệp sẽ nhận được hồ sơ ứng viên cũng như bản đánh giá năng lực của mỗi người.
  • Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ được doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn, nếu ứng viên đạt, doanh nghiệp sẽ thảo luận về lương, thưởng, chính sách qua buổi gặp hoặc thư mời thử việc. Thư mời này đồng thời gửi cho cả ứng viên và Headhunter.
  • Công việc của Headhunter chưa dừng lại ở đó, sau khi ứng viên trúng tuyển, Headhunter tiếp tục theo dõi quá trình làm việc tại công ty rồi tư vấn các thông tin về doanh nghiệp cho ứng viên.
  • Trường hợp ứng viên không tiếp tục làm việc được, khi ấy các thợ săn cần biết được nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho ứng viên.
Hãy giữ nhiều mối quan hệ tốt để tận dụng khi cần
Hãy giữ nhiều mối quan hệ tốt để tận dụng khi cần

Trên đây là các công việc cụ thể của một Headhunter hiện nay. Họ luôn phải đối mặt với vấn đề về đạo đức nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin khách hàng và đối đáp với những ứng viên hay khách hàng khó tính.

Tìm hiểu mức thu nhập của headhunter

Headhunter là nghề nghiệp đầy tính thử thách, bù lại thu nhập lại khá cao. Lương của headhunter thường được tính căn cứ vào số năm kinh nghiệm.

  • Kinh nghiệm dưới 1 năm lương từ 7 đến 10 triệu đồng 1 tháng
  • Kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm lương có thể từ 10 đến 17 triệu đồng/tháng
  • Với những thợ săn có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên, lương tháng có thể từ 1000$ trở lên.

Các chuyên gia Headhunter được thưởng hoa hồng bằng 10-20% tổng chi phí khách hàng trả cho công ty. Chi phí này có thể bằng 2-5 tháng lương nhân sự.

>>> Xem thêm: Nghề nhân sự (HR) không dành cho những kẻ hiền lành

Top các kỹ năng cần để trở thành headhunter là gì?

Để trở thành headhunter thành công bạn cần sở hữu các kỹ năng sau đây:

Kỹ năng kết nối và giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp chủ yếu là bẩm sinh nhưng nếu có thể trau dồi mỗi ngày bạn vẫn có thể đạt được. Bạn cần biết cách ứng xử với cả ứng viên và khách hàng. Khi cần duy trì kết nối với ứng viên ngay cả sau khi bạn đã giới thiệu họ với doanh nghiệp. Hoặc bạn có thể cần liên lạc với khách hàng cả sau khi bạn đã tuyển dụng được các vị trí họ yêu cầu.

Bạn cũng cần biết cách kết nối mọi người
Bạn cũng cần biết cách kết nối mọi người

Bạn nên đối xử tốt với tất cả mọi người kể cả họ là người lạ vì không biết khi nào bạn sẽ cần làm việc với họ. Kỹ năng giao tiếp cũng là nền tảng cơ bản của headhunter chuyên nghiệp. Từ cách nói chuyện qua điện thoại, email, gặp mặt trực tiếp hoặc tại các  buổi networking event hay business lunch.

Biết lắng nghe

Khi người khác nói tức là bạn phải lắng nghe, vì thế hãy tạo cho bản thân có sự tập trung và chủ động vào vấn đề họ nói. Hãy nhớ rằng công việc của bạn là lắng nghe họ đang nói gì, nói như thế nào?

Có khả năng đa nhiệm

Bạn cần giao dịch với ứng viên và doanh nghiệp mỗi ngày, bạn cũng cần xử lý nhiều dự án cũng như các nhiệm vụ cùng lúc. Bạn phải ghi nhớ chi tiết các công việc khác nhau, các công ty, ứng viên để làm việc hiệu quả.

Kiên nhẫn

Cũng có lúc bạn cần linh hoạt, kiên nhẫn bởi các ứng viên hay khách hàng đều cần sắp xếp lại lịch phỏng vấn của họ ở phút cuối.

Hãy kiên nhẫn với cả ứng viên và nhà tuyển dụng
Hãy kiên nhẫn với cả ứng viên và nhà tuyển dụng

Xác định và tìm kiếm các tài năng và kỹ năng độc đáo của ứng viên

Có một vài ứng viên có thể không chắc chắn điểm mạnh thật sự của họ là gì? Họ nộp CV mà không có định hướng, khi ấy bạn cần là người định vị lại cho ứng viên. 

Căn cứ vào các buổi phỏng vấn của bạn, bạn có thể xác định kỹ năng nổi bật hoặc giá trị của họ mà trên CV không thể hiện hết.  Khả năng của bạn để đánh giá, phân biệt ứng viên tốt với ứng viên bình thường giúp bạn trở thành headhunter tốt nhất.

Thuyết phục, tạo ảnh hưởng đến người khác và tạo dấu ấn của cho riêng mình

Bạn cần biết cách thuyết phục ứng viên tiềm năng rằng đó là công việc có thể phát huy tối đa tiềm năng của họ. bên cạnh đó cũng cần biết cách thuyết phục khách hàng rằng những người trong danh sách bạn gửi là ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu công ty đề ra.

Khả năng của bạn để thuyết phục, tạo ảnh hưởng tới quyết định của họ giúp bạn chốt được những deal lớn. Đây cũng là kỹ năng rất quan trọng khi làm nghề này vì bạn có khi cần đứng ra đàm phán với các giám đốc hay tầm CXO level.

Nắm rõ nhân sự và dịch vụ của công ty

Hãy chủ động tìm hiểu sâu hơn những tài liệu được cung cấp. Bạn có thể tham khảo các tài liệu liên quan để thực sự thấu hiểu về khách hàng cũng như ứng viên. Từ đó thuyết phục khách hàng chọn ứng viên bạn tìm được.

Quy trình tuyển dụng của Headhunter là gì?

Quy trình tuyển dụng của các Headhunter gồm có:

Tiếp nhận yêu cầu tuyển dụng của khách hàng

Đó là các tổ chức, doanh nghiệp đang cần bổ sung nhân sự. Một khi phải nhờ tới Headhunter phần lớn đều là các vị trí quản lý cấp cao hay nhân sự chuyên môn khó tuyển. Bởi mỗi yêu cầu sẽ phải trả phí nhất định tùy vào chất lượng doanh nghiệp yêu cầu.

Đưa ra danh sách ứng viên phù hợp

Khi đã nắm được yêu cầu tuyển dụng do doanh nghiệp đặt ra, công ty Headhunter qua các phần mềm quản lý chuyên nghiệp có thể tự động sàng lọc được danh sách ứng viên thích hợp từ nguồn lực sẵn có.

Lựa chọn những ứng viên xuất sắc, phù hợp với doanh nghiệp
Lựa chọn những ứng viên xuất sắc, phù hợp với doanh nghiệp

Nếu không chọn được ứng viên thích hợp công ty cần phải liên hệ với các nguồn cung cấp ứng viên mình biết và chọn ra các ứng viên phù hợp.

Liên lạc với ứng viên phù hợp

Các ứng viên phù hợp sẽ được công ty Headhunter chủ động liên lạc, trao đổi về công việc đang cần sau đó tiếp nhận phản hồi của ứng viên. Nguyên do là bởi không phải lúc nào yêu cầu tuyển dụng cũng tương ứng với yêu cầu công việc mà ứng viên nêu ra trong CV ứng tuyển. Bằng việc trao đổi, điều chỉnh về kỳ vọng của ứng viên sẽ mang về lợi ích cho tất cả các bên.

Phỏng vấn ứng viên theo lịch hẹn

  • Khi ứng viên đã đồng ý tham gia ứng tuyển, công ty Headhunter sẽ lên lịch phỏng vấn chi tiết. Căn cứ vào hợp đồng thỏa thuận với khách hàng có 2 sự lựa chọn đó là:
  • Vòng phỏng vấn đầu tiên do công ty Headhunter triển khai.
  • Sau đó công ty Headhunter kết hợp với phòng nhân sự khách hàng cùng phỏng vấn ứng viên.

Đánh giá kết quả phỏng vấn của ứng viên

Khâu đánh giá kết quả phỏng vấn đều qua hệ thống bảng điểm do công ty headhunt và nhà tuyển dụng thông qua.

Đánh giá kết quả phỏng vấn để chọn ra ứng viên
Đánh giá kết quả phỏng vấn để chọn ra ứng viên

Hệ thống công nhận điểm trực tiếp ngay khi buổi phỏng vấn đang diễn ra do đó có thể đánh giá nhanh chóng và chính xác. Sau khi buổi phỏng vấn kết thúc đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên qua công cụ phân tích và phần mềm quản lý tuyển dụng bằng các con số cụ thể.

Gửi báo cáo tuyển dụng cho khách hàng

Bản báo cáo phỏng vấn vòng đầu được trích xuất từ hệ thống gửi tới nhà tuyển dụng qua email hoặc ứng dụng trực tuyến khác. Đây cũng là công việc bắt buộc để nhà tuyển dụng cập nhật được tiến độ đang diễn ra. Vì thế dù nhà tuyển dụng ủy quyền cho bên công ty headhunter đánh giá thì bước này vẫn được thực hiện.

Hỗ trợ phỏng vấn vòng cuối

Đây cũng là giai đoạn quyết định cần khai thác ở ứng viên những kỹ năng chuyên môn, đặc thù nhằm đảm bảo sự phù hợp cao nhất với hoạt động của doanh nghiệp. Bởi vậy phần lớn cho nhà tuyển dụng trực tiếp phỏng vấn.

Cũng có trường hợp cho phép đại diện công ty headhunter cùng tham gia, tham mưu và đánh giá khách quan để tăng tính công bằng cho mỗi quyết định.

Hoàn tất quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng của công ty headhunter được coi là hoàn thành khi nhà tuyển dụng chọn được ứng viên như ý. Quy trình này kết thúc với một bản báo cáo do doanh nghiệp nghiệm thu, tổ chức đã ủy quyền tuyển dụng.

HR nội bộ có thể trở thành Headhunter được không?

Headhunter là gì? Không ít HR sau khi làm nội bộ một thời gian muốn tập chung chuyên sâu để chuyển sang làm headhunter chuyên nghiệp. Để có thể làm headhunt chuyên nghiệp bạn cần phải được đào tạo theo modul đồng thời có quy trình làm headhunter chuyên nghiệp. Cũng như tìm hiểu về mô hình quản trị con người, kinh tế ngành, cách giao tiếp, phỏng vấn chuyên nghiệp.

Nếu có đam mê và năng lực bạn có thể thử làm headhunter
Nếu có đam mê và năng lực bạn có thể thử làm headhunter

HR nội bộ có thể apply vào những công ty headhunter hay tham gia mạng lưới Tiến cử nhân tài với tư cách là Remote Headhunter miễn phí, để tiến cử các ứng viên và nhận thưởng đề xuất ứng viên thành công từ doanh nghiệp.

Tìm việc làm Headhunter ở đâu?

Như đã nói ở trên, hiện nay nhu cầu tìm nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao ở các doanh nghiệp, tổ chức là rất nhiều. Hơn nữa nhân sự nội bộ doanh nghiệp chưa thể hoàn thành nhiệm vụ này. Cùng với đó cơ hội làm Headhunter cũng mang đến cho bạn thu nhập khủng do đó nếu có năng lực và tố chất hãy theo đuổi ngành này. Bạn có thể tìm việc làm headhunt trên các trang web giới thiệu việc làm, các trang mạng xã hội,… 

Hiện nay nhiều người tin tưởng lựa chọn RaoXYZ khi muốn tìm việc làm bạn cũng có thể vào trang để tìm kiếm việc làm Headhunter cho mình khi có nhu cầu. Tại đây bạn có thể tìm được nhà tuyển dụng headhunter với các công việc có mức lương, yêu cầu công việc cụ thể cũng như những chế độ chính sách nhận được khi tham gia vào doanh nghiệp. Đồng thời lựa chọn địa điểm làm việc phù hợp với bản thân.

Bài viết trên đây hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ Headhunter là gì cũng như những tố chất để thành công với nghề headhunt. Với sự đầu tư liên tục từ những doanh nghiệp nước ngoài, trong tương lai chắc chắn dịch vụ tìm kiếm nhân sự cấp cao này có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu có đam mê bạn hãy thử theo đuổi để nhận về những trải nghiệm thú vị và mức lương hấp dẫn nhé.

Nguồn ảnh: Sưu tầm