Hài hước nơi công sở - Tiếng cười cho sự nghiệp thăng hoa!

Hài hước nơi công sở - Tiếng cười cho sự nghiệp thăng hoa!

“Khi mọi người nói với tôi: “Bạn muốn được coi là một người đàn ông hài hước hay một ông chủ tuyệt vời?”, câu trả lời của tôi luôn giống nhau: đối với tôi, chúng không loại trừ lẫn nhau.” – David Brent, triết gia, nhà từ thiện và diễn giả truyền động lực (BBC TV’s “The Office” chia sẻ. Vậy theo bạn, hài hước nơi công sở có thực sự quan trọng hay không? Thể hiện sự hài hước đó như thế nào cho hợp lý? Cùng RaoXYZ bàn luận về chủ đề này nhé!

Sự hài hước nơi công sở và những lợi ích không ngờ tới

Sự hài hước nơi công sở và những lợi ích không ngờ tới

Sự hài hước nơi công sở và những lợi ích không ngờ tới

Trước đây, công sở thường được biết đến với môi trường nghiêm túc, kỷ luật. Bởi đây là nơi làm việc, cần sự tập trung, im lặng, có chăng thì cũng chỉ là tiếng cạch cạch gõ bàn phím hay sột soạt của giấy tờ. Điều này được ví như chế độ “quân đội”, mọi thứ đều ở trong khuôn khổ, không có sự tự do, thoải mái.

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, suy nghĩ, quan điểm về làm việc chốn công sở cũng phần nào được đổi mới. Các doanh nghiệp đang dần đan xen, kết hợp giữa công việc và giải trí.

Theo một cuộc khảo sát mang tầm cỡ quốc gia của hơn 500 nhà quản lý, hầu hết họ đều ủng hộ việc thúc đẩy sự vui vẻ, hài hước nơi công sở. Dường như các doanh nghiệp đang bắt đầu thấy hiểu được tiếng cười của nhân viên chính là một yếu tố giúp họ thành công, phát triển hơn. Vậy cụ thể sự hài hước nơi công sở mang đến những lợi ích nào?

Đối với nhân viên

Sự hài hước nơi công sở mang lại rất nhiều lợi ích dành cho nhân viên trong công việc cũng như sự nghiệp của mình như là:

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Nhiều người có tính cách hướng nội, khá ít nói và ngại giao tiếp nơi công sở. Đối với họ, làm việc và đùa vui không thể diễn ra cùng một lúc. Thế nhưng, thực tế cho thấy, sự hài hước lại giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Những cuộc tám chuyện vui tại văn phòng sẽ giúp cho mọi người được nói chuyện nhiều hơn, tạo sự gần gũi, gắn kết giữa các đồng nghiệp với nhau.

Một nghiên cứu do Nale Lehmann – Willenbrock tại đại học VU đã chỉ ra rằng hài hước chính là một loại hình giao tiếp khác, nó quyết định phần lớn đến hiệu quả công việc trong một team nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Các nhà khoa học cũng khẳng định sự hài hước có thể cải thiện được vấn đề tương tác giữa mọi người, đồng thời làm nảy sinh các hình thức giao tiếp tích cực.

👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng phong cách làm việc nơi công sở

Kích thích sự sáng tạo

Hài hước nơi công sở không chỉ mang đến niềm vui, tiếng cười mà còn giúp kích thích khả năng sáng tạo của mỗi người. Bởi sự vui vẻ, thoải mái sẽ giúp xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi. Và tâm trạng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm việc, có một tâm trạng tốt thì chắc chắn não bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Những người thường xuyên thể hiện sự hài hước, tương tác qua lại các vấn đề thì khả năng tìm được giải pháp sáng tạo, các suy luận logic, sắp xếp thông tin sẽ tốt hơn người bình thường.

Giúp sự nghiệp phát triển

Hài hước nơi công sở góp phần cho sự nghiệp phát triển

Hài hước nơi công sở góp phần cho sự nghiệp phát triển

Sự hài hước được xem là một loại năng lượng tích cực, thậm chí còn hơn cả những người đồng nghiệp nghiêm túc nơi công sở. Việc sự dụng thành công khiếu hài hước có thể sẽ là bước đệm để chúng ta tăng vị thế trong các mối quan hệ.

Nếu bạn đưa một chút tiếng cười, sự vui vẻ, hài hước vào công việc hàng ngày, mọi người có thể sẽ thấy hứng thú và thích làm việc với bạn hơn. Điều này đồng nghĩa với mức độ căng thẳng giảm đi, tinh thần làm việc tăng lên và bạn sẽ xây dựng được lòng tin giữa các đồng nghiệp. Từ đó, con đường phát triển sự nghiệp sẽ được thuận lợi, có cơ hội rộng mở hơn rất nhiều.

Đối với doanh nghiệp

Không chỉ mang lại tác động tích cực với các nhân viên, sự hài hước nơi công sở còn rất quan trọng với các doanh nghiệp bởi:

Tạo môi trường làm việc vui vẻ

Trong bất kỳ môi trường công sở nào, sự hài hước luôn là yếu tố giúp nâng cao tinh thần, nhuệ khí tại nơi làm việc của nhân viên. Có tiếng cười, niềm vui chắc chắn sẽ giúp cho mọi người giảm bớt áp lực, tăng hiệu quả trong công việc. Đây là điều cần thiết đối với sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Tăng hiệu quả công việc

Theo khảo sát về môi trường làm việc, có tới hơn 60% sinh viên mới tốt nghiệp mong muốn được làm việc trong bầu không khí vui vẻ, tích cực dù lương không cao.

Một thử nghiệm khác của Quỹ thị trường xã hội (Đại học Warwick) đã chọn ngẫu nhiên 700 người để cho xem các clip hài trong 10 phút kèm theo đồ uống. Sau đó, họ giao cho những người này các nhiệm vụ khác nhau để cùng thực hiện. Kết quả nhận được là năng suất làm việc đều tăng lên, trung bình tăng 12%, có người tăng 20%.

Jamie Masada, chủ tịch của các câu lạc bộ hài kịch The Laugh Factory ở New York và Los Angeles, Mỹ chia sẻ: “Tôi không chắc rằng người ta sẽ thành công hơn trong công việc nếu vui tính nhưng tôi đảm bảo rằng nó sẽ giải tỏa những tình huống căng thẳng trong công việc. Nếu bạn quá nghiêm túc và cứng nhắc với mọi việc trong văn phòng, ngày làm việc của bạn sẽ rất nhàm chán. Hãy nhớ, bạn cười càng nhiều, sự mệt mỏi, khó khăn trong công việc càng vơi đi.”

Như vậy, có thể khẳng định, niềm vui, sự hài hước không phải là điều phù phiếm. Nếu như chúng ta biết cách để kết hợp nó với công việc thì sẽ mang lại năng suất, hiệu quả vô cùng tốt.

Hiệu quả công việc tăng lên khi có niềm vui, sự vui vẻ nơi công sở

Hiệu quả công việc tăng lên khi có niềm vui, sự vui vẻ nơi công sở

Giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật

Một doanh nghiệp coi trọng sự hài hước, vui vẻ còn có lợi thế và nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Bởi họ sẽ thường xuyên có các chương trình, sự kiện giải trí, thư giãn, tạo tinh thần thoải mái cho nhân viên. Và tất nhiên, điều này cũng sẽ tạo nên tiếng vang cho thương hiệu doanh nghiệp giúp họ được biết đến và có được lượng khách hàng đông đảo.

Với các doanh nghiệp muốn thành công, đừng quên gắn sự hài hước cùng sản phẩm, dịch vụ nhé.

👉 Xem thêm: Dân công sở làm gì để cân bằng công việc và cuộc sống?

Thể hiện sự hài hước nơi công sở như thế nào cho hợp lý?

Có thể thấy, hài hước nơi công sở mang lại rất nhiều lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả sự hài hước đều là tốt. Vấn đề được đặt ra là làm sao để đan xen một cách hợp lý với công việc mà không gây ảnh hưởng cho người khác.

Hài hước “đúng người”

Hài hước đúng người nghĩa là như thế nào? Có thể hiểu đơn giản là những đối tượng cảm thấy vui vẻ, hứng thú với câu chuyện hài mà bạn mang lại. Đó là những người đồng nghiệp sẵn sàng đáp lại sự hài hước, cùng bạn tạo nên tiếng cười, năng lượng chốn công sở.

Bên cạnh đó, một số đối tượng bạn không nên hoặc hạn chế mang những trò vui đùa nơi công sở đó là các lãnh đạo cấp cao, các sếp, nhất là trong những công ty có kỷ luật nghiêm khắc. Bởi họ thường rất nghiêm túc, yêu cầu nhân viên của mình phải tập trung trong giờ làm việc. Tuy nhiên, nếu công ty của bạn thoải mái thì thi thoảng vẫn có thể tạo nên tiếng cười, sự hài hước để giải tỏa những căng thẳng sau các cuộc trao đổi, họp hành nhé.

Hài hước “đúng thời điểm”

Thể hiện sự hài hước nơi công sở như thế nào cho hợp lý?

Thể hiện sự hài hước nơi công sở như thế nào cho hợp lý?

Không chỉ đúng người mà việc thể hiện sự hài hước nơi công sở còn phải đúng thời điểm. Điều này nghĩa là không phải lúc nào bạn cũng có thể mang các trò đùa vui đến văn phòng, nơi làm việc.

Bạn có khiếu hài hước, bạn có thể tận dụng những dịp đặc biệt như là lễ, Tết, sinh nhật, kỷ niệm, hoạt động teambuilding,… của công ty. Ví dụ như tổ chức ăn mừng ngày 20/10 tại công ty, bạn có thể thỏa sức bày ra các trò chơi, hát hò, đọc thơ,… làm sao để các bạn nữ vui vẻ,… Ngoài ra, thời gian nghỉ ăn trưa, tan ca bạn cũng có thể pha trò để đồng nghiệp giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ làm việc. Đây là những thời điểm “đúng” mà các bạn có thể phô bày sự hài hước của bản thân ở chốn công sở.

Làm sao để bạn trở nên hài hước nơi công sở?

Người ta thường nói “bạn có khiếu hài hước”. Vậy để hài hước phải có tố chất, có năng khiếu?

Thực tế không hẳn như vậy, bạn có thể rèn luyện được sự hài hước và cũng có khả năng tạo nên tiếng cười, niềm vui cho mọi người nơi công sở nếu đảm bảo được các nguyên tắc sau:

  • Thứ nhất, bạn phải hiểu khán giả của mình. Chất liệu hài hước có tác dụng trước đám đông của bữa tiệc cuối tuần chắc chắn sẽ không phù hợp với khán giả chốn văn phòng ngày làm 8 tiếng. Do đó, trước khi pha trò gì, bạn cần phải đánh giá được thị hiếu của đồng nghiệp. Bạn cần tìm hiểu sự khác biệt giữa điều khiến họ vui vẻ và điều khiến họ buồn.
  • Thứ hai, hãy dùng chính bản thân để tạo tiếng cười. Bạn hãy giả vờ mình là bên thứ 3, đang quan sát những vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống để đưa ra những phát ngôn hài hước từ các góc nhìn đó. Như vậy người nghe sẽ dễ hứng thú hơn khi nghe những câu chuyện từ bạn.
  • Thứ ba, xem xét các tình huống phù hợp để thể hiện sự hài hước. Tình huống an toàn nhất chính là bạn thừa nhận những sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi bạn sẽ không bị khiển trách vì tự chế giễu bản thân. Ngoài ra, nếu là câu chuyện của người khác thì bạn hãy đảm bảo rằng người đó cũng đồng tình, thích thú với sự trêu đùa của mình.

👉 Xem thêm: Làm gì khi mình có cảm giác bị cô lập nơi công sở?

Làm sao để bạn trở nên hài hước nơi công sở?

Làm sao để bạn trở nên hài hước nơi công sở?

Hài hước nơi công sở, tưởng chỉ là niềm vui nhưng lại còn chính là thành công của mỗi người trong công việc và cuộc sống. Tiếng cười giúp chúng ta xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi, giúp chúng ta làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Tiếng cười giúp gắn kết tình đồng nghiệp, các mối quan hệ tốt đẹp. Tựu chung lại, sự hài hước chính là tiền đề quan trọng cho sự nghiệp trở nên thăng hoa. Vậy bạn có phải là người hài hước nơi công sở? Hãy chia sẻ với RaoXYZ bằng cách bình luận dưới bài viết này nhé!