Góc Hỏi: Đóng Bảo Hiểm 3 Tháng Được Hưởng Thai Sản Không?

Góc Hỏi: Đóng Bảo Hiểm 3 Tháng Được Hưởng Thai Sản Không?

Hiện tại, câu hỏi “Đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản hay không?” đang là thắc mắc của rất nhiều chị em, công nhân viên văn phòng hiện nay. Đây là một vấn đề liên quan đến quyền lợi của bất kỳ ai, thậm chí đối với người thân, gia đình của mọi người này khi đi làm. Thế nên, nếu tìm hiểu được những kiến thức bổ ích thì cứ việc nhé. Đảm bảo sẽ vô cùng có ích sau này đấy.

Điều kiện để được hưởng thai sản

Đảm bảo rằng, nhiều người sẽ nghĩ rằng đóng bảo hiểm 3 tháng được nghỉ thai sản là bất khả thi. Việc này cũng có vẻ đúng vì theo quy định của nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền thì điều kiện để nữ nhân viên có thể được nghỉ thai sản sẽ như sau:

Điều kiện cực kỳ đơn giản, chỉ cần mọi người đã đóng đủ ít nhất từ 6 tháng tiền Bảo hiểm xã hội trong kỳ hạn 12 tháng trước khi sinh con là sẽ được hưởng quyền nghỉ thai sản theo đúng quy định.

Đối với những chị em thì kỳ hạn 12 tháng trước khi sinh con sẽ được tính theo một vài trường hợp sau đây:

  • Nếu con của mọi người dự sinh trước ngày 15 trong tháng thì tháng sinh đó sẽ không được tính vào 12 tháng kỳ hạn trước khi sinh.
  • Còn nếu con của mọi người được dự sinh từ sau ngày 15 của tháng thì tháng sinh đó sẽ được tính vào 12 tháng kỳ hạn trước khi sinh
  • Trong trường hợp, tại tháng sinh con mà mọi người không đóng bảo hiểm xã hội thì tháng đó không được tính vào 12 tháng kỳ hạn trước khi sinh con.

Có thể bạn quan tâm: Góc giải đáp: đóng bảo hiểm 5 tháng được hưởng thai sản hay không

1 anh 1 dieu kien huong che do thai san nguon internet - Góc hỏi: Đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: điều kiện hưởng chế độ thai sản (nguồn: internet)

Đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản được hay không?

Chắc hẳn, đọc phần nội dung bên trên xong, mọi người sẽ nghĩ rằng câu trả lời cho việc chỉ đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng thai sản chắc chắn là KHÔNG. Tuy nhiên, mọi chuyện lại khác nếu như các bạn đáp ứng được các điều kiện dưới đây:

  • Người lao động là nữ, khi mang thai phải nghỉ dưỡng thai nhi theo đúng chỉ định của cơ quan khám, chữa bệnh có thẩm quyền và sinh con.
  • Tổng số tháng đã đóng Bảo hiểm xã hội là 12 tháng.
  • Trong đó, phải tất cả các tháng đã đóng, phải có 3 tháng nằm trong 12 tháng kỳ hạn trước khi đẻ.

Chỉ cần đạt được 3 điều kiện trên, với mọi người toàn có thể nghỉ thai sản khi chỉ có 3 tháng đóng bảo hiểm trong kỳ hạn 12 tháng trước khi sinh

2 anh 2 dong bao hiem 3 thang duoc huong thai san nguon internet - Góc hỏi: Đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản (nguồn: internet)

Ví dụ: Chị Nguyễn Thị A làm việc và bắt đầu đóng tiền bảo hiểm vào tháng 1 năm 2019, đến tháng 9 năm 2020 thì mang thai. Sau đó để nghỉ dưỡng theo đúng chỉ định của cơ quan có thẩm quyền thì tháng 10 năm 2020 bắt đầu nghỉ thai sản, đến tháng 6 năm 2021 thì sinh con. Vậy khi này, chị A hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng thai sản vì:

  • Chị A đã đóng đủ 1 năm 8 tháng tiền Bảo hiểm xã hội.
  • Chỉ A đã đóng đủ 3 tháng tiền bảo hiểm trong vòng 12 tháng kỳ hạn theo quy định.
  • Chị A đã nhập viện, nghỉ thai sản để dưỡng thai theo đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Các quyền lợi được hưởng khi nghỉ thai sản

Nếu mọi người có đã tích lũy đủ 12 tháng đã đóng BHXH và đóng bảo hiểm 3 tháng trước khi sinh thì sẽ được hưởng các quyền lợi theo quy định của Nhà nước, doanh nghiệp như sau:

  • Được hưởng quyền lợi nghỉ thai sản liên tục trong vòng 6 tháng kể cả trước hay sau khi sinh. Tuy nhiên, thời gian được phép nghỉ thai sản trước khi sinh chỉ là 2 tháng.
  • Trong vòng 6 tháng đó, mọi người sẽ được hưởng một mức tiền trợ cấp bằng số tiền trung bình mọi người đóng Bảo hiểm xã hiểm hằng tháng trước đó.
  • Ngoài ra, mọi người còn được nhận thêm một khoản tiền hỗ trợ bằng gấp 2 lần mức lương cơ sở được quy định nhưng sẽ chỉ nhận duy nhất 1 lần mà thôi.
3 anh 3 cac quyen loi nguoi lao dong nhan duoc nguon internet - Góc hỏi: Đóng bảo hiểm 3 tháng được hưởng thai sản không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: các quyền lợi người lao động nhận được (nguồn: internet)

Những đối tượng được nghỉ thai sản

Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng chỉ có phụ nữ mang thơi mới được nghỉ thai sản thôi phải không. Tuy nhiên, có một sự thật thú vị rằng, đối với đàn ông cũng có thể hưởng chế độ phúc lợi xã hội này. Cụ thể gồm những trường hợp sau đây:

  • Công nhân viên chức, bất kỳ đối tượng lao động nữ mang thai.
  • Công nhân viên chức, bất kỳ đối tượng lao động nữ vừa sinh con.
  • Đối tượng người lao động nữ đang nhận mang thai hộ và người phụ nữ nhờ mang thai hộ.
  • Người lao đồng (gồm nam và nữ) phải nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi một mình.
  • Người lao động là nữ vừa thực hiện triển triệt sản hoặc đặt vòng tránh thai.
  • Người lao động là nam và đang phải đóng bảo hiểm xã hội, có có vợ đang mang thai hoặc vừa sinh con.

Có thể bạn quan tâm: Thời Gian Nghỉ Thai Sản Có Được Tính Bảo Hiểm Xã Hội Hay Không

Với những thông tin bên trên, hy vọng rằng mọi người đã nắm rõ câu trả lời cho “Đóng bảo hiểm 3 tháng được nghỉ thai hay không?” và hàng loạt chủ đề liên quan khác. Ngoài ra, vẫn còn rất đa dạng thắc mắc xoay quanh chủ đề này, nếu chưa được giải đáp thì hãy tiếp tục tìm hiểu thêm nhé. Cảm ơn tất cả quý đọc giả vì đã tham khảo bài viết này.