Góc Hỏi: Có Thể Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp Lần 3 Được Không?

Góc Hỏi: Có Thể Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp Lần 3 Được Không?

Một trong những đặc quyền của người lao động, đặc biệt là khi bị mất việc làm đó là trợ cấp thất nghiệp. Vậy nếu nhiều lần thất nghiệp thì có được hưởng trợ cấp nhiều lần hay không? Trong trường hợp đã nhận trợ cấp thất nghiệp 2 lần rồi thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 hay không?

Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 không?

1 anh 3 huong tro cap that nghiep lan 3 nguon internet - Góc hỏi: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 được không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 Nguồn: Internet
Dựa trên quy định pháp luật hiện hành thì không ban hành điều kiện người lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 3. Do đó, nếu bạn đang trong trường hợp bị mất việc hay thất nghiệp lần thứ 3 thì hãy căn cứ vào quy định những điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Điều 49 của Luật Việc làm năm 2013, cụ thể như sau:

Điều kiện 1: Chấm dứt hợp đồng lao động

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng nếu thuộc những trường hợp sau thì không được tính là đạt điều kiện 1 của quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Điều kiện 2: Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời hạn

Bảo hiểm thất nghiệp nếu được người lao động đóng đầy đủ từ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi buộc bị thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn. Hoặc đã tham gia đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi hợp đồng lao động bị chấm dứt theo mùa vụ hoặc theo công việc có thời hạn nhất định từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Điều kiện 3: Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

2 anh 3 ho so xet tro cap that nghiep nguon internet - Góc hỏi: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 được không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: Hồ sơ xét trợ cấp thất nghiệp Nguồn: Internet
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của Khoản 1 Điều 46 của Luật này, bạn có thể tham khảo chi tiết thêm.

Điều kiện 4: Chưa tìm được việc làm

Đây cũng là một trong những điều kiện mà những người đang muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 3 thường nhầm lẫn, đó là bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày hoàn tất và nộp hồ sơ theo điều kiện 3 kể trên. Nhưng trừ các trường hợp sau:

  • Tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, hoặc học tập từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc những cơ sở cai nghiện, bị tạm giam hoặc bị phạt tù;
  • Xuất khẩu lao động theo hợp đồng lao động;
  • Sang quốc gia khác định cư;
  • Qua đời.

Có thể bạn quan tâm: Đóng Bảo Hiểm 4 Năm Được Mấy Tháng Thất Nghiệp ?

Khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp lần 3?

Trước hết là quy định về thời gian xét hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể như sau:

Thời gian để được xét trợ cấp thất nghiệp lần 3 được đo bằng tổng các khoản thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục. Nếu trước đó đóng bảo hiểm không liên tục thì có thể cộng dồn lại, tính từ thời điểm bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng việc làm hay hợp đồng lao động.

3 anh 3 thoi han duoc nhan bao hiem that nghiep nguon internet - Góc hỏi: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 được không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Thời hạn được nhận bảo hiểm thất nghiệp Nguồn: Internet
Đối với trường hợp thất nghiệp lần 3 thì thời gian xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vào lần thứ 3 được tính trên tổng thời gian bảo lưu sau 2 lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp trước cộng với thời gian tham gia bảo hiểm lần thứ 3 này. Sau khi đã tính được khoảng thời gian, số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ vào Khoản 2 điều 30 tại Luật Việc làm năm 2013:

  • Nếu người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 đến 3 năm thì được nhận bảo hiểm thất nghiệp lần 3 là 3 tháng, nếu thời gian thất nghiệp tăng lên 1 năm thì được hưởng thêm 1 tháng;
  • Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng trước đó nhưng những tháng lẻ chưa được giải quyết trợ cấp thì những tháng đó được bảo lưu lại và lấy làm căn cứ để tính thời gian lãnh bảo hiểm thất nghiệp lần 3 hoặc những lần tiếp theo khi đã đủ điều kiện theo quy định.

Mức lãnh bảo hiểm thất nghiệp lần 3

4 anh 4 tro cap that nghiep lan 3 duoc lanh bao nhieu nguon internet - Góc hỏi: Có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 được không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 4: Trợ cấp thất nghiệp lần 3 được lãnh bao nhiêu? Nguồn: Internet
Tại khoản 1, điều 50 của Luật Việc làm quy định về mức nhận trợ cấp lần 3 như sau:

  • Tiền bảo hiểm thất nghiệp được nhận 1 tháng – 69% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm Thất nghiệp của 6 tháng trước khi thất nghiệp.

Nhưng mức trợ cấp thất nghiệp được nhận trong tháng không được quá 5 lần mức lương cơ sở của người lao động do nhà nước quy định. Hoặc cũng không được quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động với người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ lương do người sử dụng lao động quy định sẵn tại thời điểm hợp đồng bị chấm dứt.

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi Đáp: Có Nên Làm Bảo Hiểm Thất Nghiệp Không?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 là quyền lợi của người lao động khi chẳng may bị mất việc, buộc thôi việc hay gặp phải những trường hợp bất khả kháng. Thế nhưng mức hưởng trợ cấp phải dựa trên quy định của pháp luật để không xảy ra mâu thuẫn giữa các bên.