Góc Hỏi: Bảo Hiểm Xã Hội Tự Nguyện Có Cần Thiết Không?

Góc Hỏi: Bảo Hiểm Xã Hội Tự Nguyện Có Cần Thiết Không?

Chúng ta thường chỉ chú tâm tới điều bắt buộc lơ là những cái thuộc về phần tự nguyện. Việc lựa chọn và đóng các gói bảo hiểm cũng như vậy. Trong khi bảo hiểm xã hội có hai phần: bắt buộc và tự nguyện thì tự nguyện ít được mọi người chú ý tới. Tuy nhiên, bạn thử xem qua những lợi ích có thể có khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trong bài viết. Sau đó mới quyết định có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không nhé.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trước khi đi đến câu trả lời cho có nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không, hãy hiểu rõ hơn về khái niệm bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì nhé. Theo khoản 3 Điều 3 của Luật bảo hiểm 2014 có giải thích phần khái niệm.

1 anh 1 luat bao hiem 2014 da giai thich ro rang ve khai niem bao hiem xa hoi tu nguyen nguon internet - Góc hỏi: Bảo hiểm xã hội tự nguyện có cần thiết không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Luật bảo hiểm 2014 đã giải thích rõ ràng về khái niệm bảo hiểm xã hội tự nguyện (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm về sức khỏe cũng có 2 loại: bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể. Trong đó, bảo hiểm y tế là bắt buộc đóng với mỗi người Việt Nam còn bảo hiểm thân thể dựa trên sự tự nguyện. Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng giống như vậy. Hiện nay bên cạnh 5 hình thức bảo hiểm bắt buộc còn có 2 loại bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện là: bảo hiểm hưu trí (khi đến tuổi nghỉ hưu) và bảo hiểm tử tuất (khi mất đột ngột do tai nạn, bệnh).

Không có luật lệ nào bắt buộc mỗi người đều phải đóng đủ bảo hiểm tự nguyện hằng năm. Vậy có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không? Câu trả lời là có. Bạn nên cố gắng những năm tháng còn sức lao động, trích khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây chính là điểm tựa cho bạn khi về già, sức khỏe không còn hoặc phòng khi trường hợp tai nạn bất ngờ. Để tìm hiểu rõ hơn về bảo hiểm này, tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài có bắt buộc hay không?

Lợi ích không ngờ của bảo hiểm xã hội tự nguyện mang đến cho người đóng

2 anh 2 dong bao hiem xa hoi tu nguyen chinh la diem tua vung chac khi ve gia cua ban nguon internet - Góc hỏi: Bảo hiểm xã hội tự nguyện có cần thiết không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện chính là điểm tựa vững chắc khi về già của bạn (Nguồn: Internet)

Mức đóng bảo hiểm chia đều hằng tháng, được nhà nước hỗ trợ %

Ưu điểm đầu tiên để thuyết phục bạn có nên mua bảo hiểm xã hội tự nguyện không chính là mức chi phí bỏ ra. Thông thường, mỗi người đóng bảo hiểm sẽ trích 22% số lương để đóng bảo hiểm. Tức là nếu bạn có thu nhập khoảng 5 triệu đồng, bạn bỏ 1.100.000 VNĐ để đóng bảo hiểm.

Tuy nhiên trong số 22% này bạn sẽ được nhà nước hỗ trợ từ 10% đến 30% tùy điều kiện cá nhân. Chẳng hạn với 5 triệu thu nhập, bạn phải đóng 1.100.000 VNĐ thì với hỗ trợ 10% chỉ còn đóng 1 triệu đồng. Tương tự, nhà nước hỗ trợ 20% bạn chỉ cần đóng 880.000 VNĐ. Còn hỗ trợ 30% bạn chỉ cần đóng 770.000 VNĐ mỗi tháng để hoàn thành bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Quyền lợi khi về già được bảo đảm

Mức phí đóng trên được nhà nước hỗ trợ % cho hết thời gian 10 năm. Bạn tự túc nộp thêm 10 năm nữa khi đến tuổi về hưu sẽ được nhận lương hưu tương ứng với 50% hay 75% với mức lương khi đóng. Nếu lúc về hưu (nam 60 -65 tuổi, nữ 55 -60 tuổi) bạn có sức khỏe không tốt thì bảo hiểm xã hội sẽ là cứu cánh cho cuộc sống.

Hình thức đóng bảo hiểm linh hoạt

Nhiều người e ngại việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một phần vì ngại đóng tiền hằng tháng. Đừng quá lo lắng về vấn đề đóng tiền hằng tháng bạn nhé. Bên bảo hiểm luôn có chính sách hỗ trợ hình thức đóng linh hoạt cho bạn tùy ý chọn lựa. Có thể theo hình thức 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng,…đều được.

3 anh 3 hinh thuc dong bao hiem xa hoi duoc thay doi linh hoat nguon internet - Góc hỏi: Bảo hiểm xã hội tự nguyện có cần thiết không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Hình thức đóng bảo hiểm xã hội được thay đổi linh hoạt (Nguồn: Internet)

Mua bảo hiểm xã hội tại khắp nơi trên đất nước

Hiện nay, bảo hiểm xã hội tự nguyện đã có mặt khắp đất nước Việt Nam. Dù bạn ở bất kỳ đâu, địa điểm nào đều có thể tham gia đóng bảo hiểm và nhận được quyền lợi khi về già. Vậy nên đừng ngần ngại mà tự chuẩn bị cho mình một bảo hiểm đi nhé.

Giảm gánh nặng kinh tế cho người thân khi có sự cố đột ngột

Sinh lão bệnh tử là điều ai cũng sẽ gặp ở đời, nhất là cái chết. Nhiều cái chết đến vô cùng bất ngờ, không hề được dự báo trước. Trong trường hợp không may, bạn có thể gặp tai nạn giao thông hoặc bệnh đột ngột mất đi. Bên bảo hiểm sẽ chi trả khoản tiền mai táng cho người thân bạn nhận 1 lần duy nhất để lo chi phí. Do vậy, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng là hình thức giảm gánh nặng tang ma cho người sống.

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Mua Bảo Hiểm Khi Đã Có Thai Có Được Không?

Như vậy qua bài viết có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, chắc chắn bạn đã có thể tự trả lời có nên đóng bảo hiểm xã hội hay không rồi, đúng không nào. Bảo hiểm xã hội vẫn nằm trên phương diện tự nguyện, mong muốn nhu cầu và điều kiện của bản thân. Có thể khẳng định, lợi ích của loại bảo hiểm này mang đến không có giá trị ngay tức khắc mà chỉ khi về già, bạn mới cảm nhận được tính giá định. Chúc bạn có quyết định sáng suốt nhé.