[Góc giải đáp] Tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?

[Góc giải đáp] Tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?

  • Tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?
    • Công ty chưa thể đánh giá, nghiên cứu mức lương cho vị trí đó
    • Vị trí mới nên chưa đưa mức lương cụ thể
    • Khi doanh nghiệp tuyển dụng vị trí cao
    • Do sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp khác
    • Tìm nhân tài thật sự chứ không phải ứng viên chỉ quan tâm đến lương
    • Muốn hiểu rõ nhu cầu, kỳ vọng của ứng viên
  • Cần làm thế nào để làm hài lòng đôi bên trong trường hợp này?
    • Về phía nhà tuyển dụng
    • Về phía ứng viên

Đôi lần bạn bắt gặp tin tuyển dụng ghi mức lương thỏa thuận chứ không phải con số cụ thể nào. Khi đó bạn có thắc mắc tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận không? Nó có phải là chiến thuật của nhà tuyển dụng? Bạn hãy cùng RaoXYZ giải đáp thắc mắc đó ở bài viết sau nhé.

TRA CỨU LƯƠNG 2022

Tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?

Công ty chưa thể đánh giá, nghiên cứu mức lương cho vị trí đó

Có rất nhiều công ty chưa thể đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng về mức lương trung bình của vị trí đó trên thị trường. Bởi họ không có bộ phận chuyên trách hoặc là công ty mới thành lập. Chính vì vậy, họ thường để mức lương thỏa thuận với mong muốn nhận được nhiều hồ sơ khác nhau. 

tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận
Công ty chưa thể đánh giá, nghiên cứu mức lương cho vị trí đó

Căn cứ theo mong muốn của ứng viên trong buổi phỏng vấn để đưa ra con số thích hợp. Cách làm này được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng vì nó vừa hiệu quả lại tiết kiệm chi phí, đúng với kỳ vọng ban đầu của nhà tuyển dụng.

Vị trí mới nên chưa đưa mức lương cụ thể

Khi để lương thương lượng rất có thể đó là doanh nghiệp mới bước chân vào lĩnh vực đó hoặc họ mới phát triển thêm vị trí mới. Vì thế họ chưa có nhiều kinh nghiệm để đưa ra mức lương phù hợp. Sử dụng mức lương thỏa thuận trong tuyển dụng giống như “một mũi tên trúng hai đích”. Họ vừa tham khảo được mức lương trung bình lại vừa thu hút nhiều CV.

 👉 Xem thêm: Lương thỏa thuận là gì? Bí quyết thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng

Khi doanh nghiệp tuyển dụng vị trí cao

Trong trường hợp tuyển dụng các vị trí cấp cao như: Quản lý, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc,… thì các doanh nghiệp cũng thường xuyên để lương thỏa thuận chứ không phải con số cụ thể. Bởi lẽ những vị trí này yêu cầu đưa ra khắt khe hơn nhiều cả về mặt chuyên môn lẫn kỹ năng. Số lượng ứng viên có thể đáp ứng cũng không nhiều. Nhà tuyển dụng và ứng viên cần thêm thời gian để hiểu đối phương hơn.

Do sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp khác

tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận
Do sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp khác

Hiện nay, với cơ chế hoạt động của thị trường làm cho mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Họ không chỉ cạnh tranh nhau về doanh thu, bán hàng mà cả trong tuyển dụng. Nhân viên giỏi sẽ cống hiến nhiều, giúp công ty phát triển. Vì thế mà chẳng có một công ty nào muốn nhân tài lọt vào tay đối thủ. 

Khi để mức lương thỏa thuận cũng có nghĩa là họ không muốn công ty khác biết được khả năng chi trả cho vị trí đó của mình là bao nhiêu.

 👉 Xem thêm: Lương cạnh tranh là gì? Tổng hợp thông tin về lương cạnh tranh

Tìm nhân tài thật sự chứ không phải ứng viên chỉ quan tâm đến lương

Trên thực tế các công ty đều mong muốn tìm được ứng viên tiềm năng, có niềm đam mê với công việc chứ không phải bị chi phối bởi lương. Khi để lương thỏa thuận cũng có nghĩa nhà tuyển dụng đang đánh giá mức độ quan tâm của bạn với công việc. Khi đó nhà tuyển dụng sẽ nhận được hồ sơ của ứng viên tiềm năng, đúng với mong muốn ban đầu. Việc của họ chỉ cần sàng lọc lại và phỏng vấn để đưa ra quyết định.

Muốn hiểu rõ nhu cầu, kỳ vọng của ứng viên

Rất nhiều nhà tuyển dụng để lương thỏa thuận là muốn biết kỳ vọng của ứng viên vào mức lương là bao nhiêu. Điều này sẽ rất có lợi cho bạn, bởi vì bạn có thể thoải mái đưa ra mong muốn của mình để nhà tuyển dụng cân nhắc. Một khi đôi bên đã hiểu nhau thì những thoả thuận về công việc cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, nó tạo ra không khí thoải mái cho đôi bên.

Cần làm thế nào để làm hài lòng đôi bên trong trường hợp này?

Về phía nhà tuyển dụng

Về phía nhà tuyển dụng muốn thu hút và thuyết phục được người tài về làm việc cho mình thì nên:

tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận
Cần làm thế nào để làm hài lòng đôi bên trong trường hợp này?
  • Tham khảo, nghiên cứu trước mức lương trung bình trên thị trường với vị trí đó để buổi phỏng vấn thuận lợi và đưa ra con số thích hợp.
  • Trong trường hợp mức lương kỳ vọng của ứng viên vượt xa khả năng của mình thì cũng không nên hy vọng chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc sẽ thu hút ứng viên. Bạn làm như vậy chỉ tốn thời gian của đôi bên.

 👉 Xem thêm: Bí quyết giúp bạn thỏa thuận lương khi phỏng vấn thành công

Về phía ứng viên

  • Ứng viên cần phải đánh giá đúng năng lực của bản thân. Tham khảo mức lương trên thị trường và căn cứ vào khả năng của mình để đưa ra kỳ vọng phù hợp. Các bạn không nên có kỳ vọng quá cao, vượt xa thực tế, như vậy bạn sẽ chỉ nhận lại sự từ chối của nhà tuyển dụng.
  • Trong CV bạn có thể đề cập luôn đến khoảng lương mong muốn để nhà tuyển dụng xem xét và liên hệ phỏng vấn khi thấy phù hợp. Một số doanh nghiệp khá ấn tượng và thích cách làm này, như vậy họ không mất thời gian tìm hiểu về ứng viên.

Như vậy, bài viết trên đây RaoXYZ đã giúp bạn giải đáp “tại sao các công ty thường để lương thỏa thuận?”. Cho dù lý do là gì, bạn hãy cứ mạnh dạn ứng tuyển để nắm bắt cơ hội tốt.