[Góc giải đáp] Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

[Góc giải đáp] Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Chứng khoán là một trong những hình thức đầu tư và làm giàu phổ biến, được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, cũng không ít quan điểm cho rằng hình thức này khá nguy hiểm, rủi ro. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên đầu tư chứng khoán hay không? Cùng RaoXYZ tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này nhé.

Tìm hiểu chung về đầu tư chứng khoán

Tìm hiểu chung về đầu tư chứng khoán

Tìm hiểu chung về đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán hay còn được hiểu là cách chúng ta sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư, mua – bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ,… Đây là một trong những cách hiệu quả giúp tích lũy vốn, gia tăng thu nhập cho con người.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng đầu tư chứng khoán là cách làm giàu nhanh chóng, không cần phải có kiến thức, học tập hay trau dồi quá nhiều. Thế nhưng đây lại là một lối suy nghĩ sai lầm.

Đầu tư chứng khoán thực tế là công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng như phân tích thị trường, sự nhạy bén, am hiểu các doanh nghiệp, các ngành nghề,… Chính vì vậy, tham gia đầu tư chứng khoán, các bạn sẽ cần phải không ngừng trau dồi, học hỏi, thậm chí là chấp nhận rủi ro. Đầu tư chứng khoán chính là tính toán có mục đích chứ không phải hành động theo cảm tính nhất thời.

👉 Xem thêm: Đầu tư là gì? 101 cách đầu tư vào bản thân không bao giờ lỗ vốn

Lợi ích và rủi ro của việc đầu tư chứng khoán

Như đã nói ở trên, đầu tư chứng khoán là cách để chúng ta có thể tích lũy vốn, tăng thu nhập rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì những rủi ro gặp phải cũng khá nhiều. Vậy hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của đầu tư chứng khoán như thế nào nhé!

Lợi ích khi đầu tư chứng khoán

Lợi ích khi đầu tư chứng khoán

Lợi ích khi đầu tư chứng khoán

Việc đầu tư chứng khoán mang đến rất nhiều lợi ích cho người tham gia như sau:

  • Được hưởng lợi nhuận từ sự chênh lệch giá: Đây là điều mà bất kỳ ai cũng luôn mong muốn, kỳ vọng. Việc mua vào giá thấp và bán ra giá cao chính là mục tiêu mà họ đầu tư chứng khoán.
  • Được nhận cổ tức hàng năm: Đây là mục tiêu ban đầu của các nhà đầu tư khi quyết định rót tiền cho chứng khoán. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người chỉ quan tâm đến chênh lệch giá mà quên đi mất cổ tức. Cổ tức hàng năm sẽ giúp tạo nên nguồn thu nhập bị động cho các nhà đầu tư.
  • Đầu tư chứng khoán giúp giữ tiền của bạn không bị bốc hơi: Có thể thấy, lạm phát diễn ra ngày càng nhiều khiến cho tiền đang dần mất giá trị. Nếu như bạn để tiền ở nhà hay gửi ngân hàng thì tiền đó sẽ dần bốc hơi đi. Do đó, đầu tư chứng khoán chính là cách tốt nhất để bảo vệ số tiền bạn có.
  • Có quyền nắm giữ, tham gia quản trị công ty: Khi bạn mua cổ phiếu tức là bạn đang sở hữu 1 phần công ty đó. Bởi vậy, lượng cổ phiếu mua càng nhiều thì sẽ càng có sức ảnh hưởng đến công ty.
  • Mua bán chứng khoán dễ dàng, không cần vốn quá lớn: Hiện nay, chỉ với khoảng 1 triệu đồng, bạn đã có thể bắt đầu đầu tư chứng khoán. Hơn nữa, quá trình mua bán cũng khá đơn giản, chỉ cần vài thao tác là tham gia được.
  • Đầu tư chứng khoán giúp bạn luôn có cơ hội trên thị trường. Nếu thị trường tăng thì bạn sẽ có rất nhiều mã cổ phiếu để đầu tư.

👉 Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư mới cần nắm bắt thông tin gì?

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng rủi ro mà đầu tư chứng khoán mang đến cũng không hề ít. Cụ thể, bạn có thể gặp phải một số vấn đề sau:

  • Tính thanh khoản thấp: Đây có thể hiểu là tính dễ mua đi bán lại các cổ phiếu. Tùy vào từng giao dịch mà các tính thanh khoản sẽ khác nhau. Trong một số trường hợp bạn có thể muốn bán cổ phiếu mà không có ai mua.
  • Thông tin chứng khoán có tính minh bạch thấp, do đó rủi ro sẽ khá cao.
  • Rủi ro từ chất lượng, quy định của các công ty môi giới chứng khoán.
  • Rủi ro từ biến động thị trường: Đây được xem là rủi ro lớn nhất và khó lường trước.

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Với những lợi ích đan xen rủi ro trên, nhiều người tỏ ra e ngại là vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không?

Thực tế hiện nay, dòng tiền đang chảy vào các kênh chứng khoán rất nhiều với các lý do như lãi suất tiết kiệm quá thấp, dịch bệnh khiến kinh doanh trì trệ, rủi ro lạm phát,… Chính vì vậy, nếu bạn đang có 1 số tiền nhàn rỗi mà lo lắng về những vấn đề trên thì có thể tham gia đầu tư chứng khoán.

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Tuy nhiên, dù đây là một công việc đang rất hot, nhiều người tham gia nhưng các bạn cũng cần cân nhắc vì kiếm tiền từ mảng tài chính không hề dễ dàng. Các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, học hỏi thêm các kiến thức trước khi mở tài khoản chứng khoán. Các bạn có thể tìm hiểu từ các công ty, nhân viên môi giới chứng khoán và họ sẽ hỗ trợ cho khách hàng làm sao để tối ưu hóa danh mục đầu tư.

Đầu tư chứng khoán sẽ phù hợp với những ai thích sự mạo hiểm, dám chơi lớn, dám đầu tư. Nếu bạn là người thích sự an toàn, lo ngại về rủi ro thì lời khuyên chân thành là không nên tham gia nhé.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên đầu tư chứng khoán không? Mong rằng qua đây, các bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn, sáng suốt trong việc sử dụng tiền nhàn rỗi của mình nhé.