Góc Giải Đáp: Bảo Hiểm Thất Nghiệp Có Làm Việc Thứ 7 Không?

Góc Giải Đáp: Bảo Hiểm Thất Nghiệp Có Làm Việc Thứ 7 Không?

Khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội, vấn đề được không ít người quan tâm và thắc mắc là giờ giấc làm việc của các cơ quan bảo hiểm đảm trách. Với bảo hiểm thất nghiệp cũng vậy, việc nắm được giờ giấc giúp người lao động chủ động sắp xếp thời gian hơn khi đến cơ quan làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Vậy bảo hiểm thất nghiệp có làm việc có làm việc thứ 7 không? Hãy cùng khám phá câu trả lời thôi nào!

Khái niệm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

1 anh 1 bao hiem that nghiep la gi nguon internet - Góc giải đáp: Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? (Nguồn: Internet)

Bảo hiểm thất nghiệp được hiểu đơn giản là một khoản tiền được công ty bảo hiểm chi trả cho người lao động khi không có việc làm hoặc không có thu nhập, phí bảo hiểm này đã được đóng trước đó khi người lao động còn trong quá trình làm việc. Đây được xem là phao cứu sinh tạm thời, giúp người lao động xoay sở và giải quyết các khó khăn trong quá trình tìm công việc mới.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013, bảo hiểm thất nghiệp được định nghĩa: “là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ họ học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”. Cũng theo quy định này, đối tượng tham gia bảo hiểm lao động bao gồm người lao động và người sử dụng lao động, ngoại trừ người đã về hưu, đang hưởng lương hưu và người giúp việc gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp Từ A Đến Z Về Vấn Đề Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Hồ sơ và thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp

2 anh 2 ho so va thu tuc nhan tro cap that nghiep nguon internet - Góc giải đáp: Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: Hồ sơ và thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp (Nguồn: Internet)

Hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để quá trình giải quyết trợ cấp thất nghiệp không tốn nhiều thời gian của bạn, hãy nắm rõ và chuẩn bị các hồ sơ cần thiết sau:

  • Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
  • Bản chính hoặc bản sao công chứng hợp đồng lao động đã hết hiệu lực hoặc các giấy tờ có liên quan đến nghỉ việc ở doanh nghiệp đang công tác.
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Bản gốc chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú
  • Hai ảnh chân dung kích thước 3×4

Thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi nắm rõ được hồ sơ cần chuẩn bị, bạn cũng nên tìm hiểu về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp để không phải bỡ ngỡ và để công tác làm việc nhanh chóng, thuận tiện hơn.

  • Bước 1: Trong vòng 3 tháng nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng, bạn phải đến trung tâm hỗ trợ việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp hồ sơ
  • Bước 2: Hồ sơ của bạn sẽ được xác nhận trong vòng 15 ngày nếu bạn vẫn chưa tìm được việc làm. Và sau 20 ngày sẽ có quyết định trợ cấp hay không, nếu không trợ cấp sẽ thông báo lý do cụ thể.
  • Bước 3: Trong vòng 5 ngày kể từ khi có quyết định trợ cấp, cơ quan Bảo hiểm thất nghiệp địa phương sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu và kèm theo Bảo hiểm y tế cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không?

Đối với bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm và cơ quan bảo hiểm xã hội là hai đơn vị công lập có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Theo quy định hiện nay, các vấn đề của bảo hiểm thất nghiệp sẽ được giải quyết trong giờ hành chính Nhà nước từ thứ hai đến thứ 6 hàng tuần, nếu không giải quyết kịp trong ngày sẽ có giấy hẹn cụ thể cho người lao động.

3 anh 3 bao hiem that nghiep co lam viec thu 7 khong nguon internet - Góc giải đáp: Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không (Nguồn: Internet)

Về mặt pháp lý, hai đơn vị này sẽ không làm việc vào thứ 7 và chủ nhật nên giấy hẹn thường không đề cập trùng với hai ngày cuối tuần. Do đó, người lao động cần chủ động sắp xếp thời gian theo khung giờ hành chính trong tuần nộp hồ sơ để các vấn đề được giải quyết nhanh chóng.

Nếu có thể sắp xếp ổn thỏa và để tránh việc phải chờ đợi lâu qua ngày thứ 7 và chủ nhật, bạn hãy đến cơ quan trước ngày thứ 6. Vì khi có vấn đề phát sinh thêm, giấy hẹn làm việc trở lại sớm nhất cũng vào thứ 2 tuần tiếp theo, bạn nên lưu ý nhé.

Tuy nhiên, không chỉ làm việc trong giờ hành chính, một số cơ quan bảo hiểm xã hội vẫn đặc biệt sẵn sàng làm việc vào thứ 7 để phục vụ nhu cầu của người lao động. Để biết được chính xác các tổ chức này có làm việc vào thứ 7 hay không, tốt nhất bạn hãy liên hệ trước qua cổng thông tin điện tử của cơ quan để có được thông tin cụ thể và không gặp bất cập trong quá trình làm việc.

Tuy không phải cơ quan và địa phương nào cũng có quy định về giờ làm việc giống nhau. Nhưng theo quy định của Nhà nước, mặc định các trung tâm và cơ quan bảo hiểm thất nghiệp phải làm ít nhất 8 tiếng một ngày với khung giờ cụ thể như sau:

  • Buổi sáng: từ 7h30 đến 11h30 hoặc từ 8h đến 12h
  • Buổi chiều: từ 13h đến 17h hoặc từ 13h30 đến 17h30

Có thể bạn quan tâm: Quy Định Số Tháng Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Mới Nhất

Mặc dù vậy, để có thể sắp xếp thời gian hợp lý và chuẩn bị đúng hồ sơ cần thiết, bạn hãy liên hệ với các cơ quan và tổ chức này trước khi đến để nắm rõ thông tin chính xác về khung giờ làm việc cũng như các thủ tục cần thiết, giúp các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp của bạn được giải quyết nhanh chóng hơn nhé!

Trên đây là một số thông tin cần thiết và giải đáp cho vấn đề: bảo hiểm thất nghiệp có làm việc có làm việc thứ 7 không? Hy vọng bài viết bổ ích này đã giải đáp được những băn khoăn và thắc mắc của bạn. Chúc các bạn áp dụng thành công nhé!