Giám đốc sản xuất là gì? Mô tả công việc của vị trí giám đốc sản xuất

Giám đốc sản xuất là gì? Mô tả công việc của vị trí giám đốc sản xuất

Giám đốc sản xuất là vị trí đóng vai trò quan trọng đặc biệt là với những doanh nghiệp sản xuất. Công việc của họ không chỉ được giới hạn trong hoạt động của từng hệ thống sản xuất mà còn liên kết trực tiếp tới các phòng ban khác để đảm bảo bộ máy hoạt động diễn ra một cách trơn tru, có tổ chức. Bài viết dưới đây Blog.RaoXYZ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc, yêu cầu về tố chất cần có để hoàn thành tốt công việc ở vị trí đặc biệt này!

Nội dung bài viết

Giám đốc sản xuất là gì?

Giám đốc sản xuất tiếng anh là gì? Giám đốc sản xuất (GĐSX) trong tiếng Anh được gọi là Chief Product Officer – CPO. GĐSX giữ vai trò, quyền hạn cao nhất ở bộ phận sản xuất. GĐSX là người sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm những vấn đề có liên quan tới sản xuất trong một doanh nghiệp. Họ sẽ phụ trách tầm nhìn, chiến lược, phát triển cũng như tiếp thị sản phẩm. 

CPO là vị trí nghề nghiệp mà nhiều người mong muốn
CPO là vị trí nghề nghiệp mà nhiều người mong muốn 

Theo đó, nhiệm vụ chính của một GĐSX đó là phụ trách giám sát, định hướng ngay từ giai đoạn lên ý tưởng sản xuất cho tới khi sản phẩm chính thức được tiêu thụ trên thị trường.

Có thể nói, GĐSX là một trong những vai trò không thể thiếu được nhắc tới sau những thành công của các doanh nghiệp. Đối với hoạt động nòng cốt này, họ được ví như những người “thuyền trưởng” đưa thành phẩm cập bến thành công. Được xếp vào Top những việc làm lương cao, nên CPO là vị trí mà nhiều ứng viên nhắm tới. 

>>> Xem thêm: COO là chức danh gì? Sự khác nhau giữa COO, CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO

Mô tả công việc giám đốc sản xuất

Qua quá trình định danh vai trò của một Giám đốc sản xuất, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khối lượng công việc, áp lực đối với vị trí này là không hề nhỏ. Vì thế, để đảm đương được một cách tốt nhất bạn không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững, mà còn là nhà lãnh đạo, quản lý tài tình, có ảnh hưởng tới toàn bộ nhân sự thuộc bộ phận sản xuất.

Theo đó, mô tả công việc giám đốc sản xuất cụ thể như sau:

Xây dựng quy trình thực hiện sản xuất hoàn thiện

Để có thể sản xuất được các sản phẩm tới tay người tiêu dùng và phát triển trên thị trường người GĐSX cần xây dựng được các quy trình hoàn thiện. Trong quy trình đó có sự kết nối với các bên liên quan như triển khai sản xuất, giám sát, kiểm soát chất lượng sản phẩm. 

CPO chịu trách nhiệm lên kế hoạch sản xuất
CPO chịu trách nhiệm lên kế hoạch sản xuất 

Quy trình sau khi hoàn thiện sẽ được phổ biến tới các bộ phận cấp dưới như: quản lý sản xuất hay tổ trưởng sản xuất để thực hiện các bước theo dõi, thực hiện một cách hiệu quả nhất. 

Lên kế hoạch giám sát sản xuất

CPO là người chịu trách nhiệm chính tới chất lượng sản phẩm đầu ra. Vì vậy, GĐSX có quyền lên kế hoạch giám sát phù hợp vừa đảm bảo mục tiêu về số lượng, tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. 

Sau khi đã lập kế hoạch và được Ban giám đốc thông qua, CPO sẽ triển khai phổ biến với từng tổ, từng dây chuyền để họ có thể nắm được. Lúc này, tổ trường từng tổ sẽ phân chia đầu việc cho từng người để đáp ứng đúng kế hoạch đề ra. 

Khi quá trình sản xuất diễn ra, CPO cần trực tiếp theo dõi, xử lý tình huống phát sinh, giám sát các khâu sản xuất, sao cho đảm bảo chất lượng sản phẩm tối ưu nhất. Đồng thời, đối với những tình huống bất ngờ ảnh hưởng tới kế hoạch sẽ kịp thời đưa ra quyết định phù hợp. 

>>> Xem thêm: Nhân viên kế hoạch sản xuất làm gì? Thu nhập cao không?

Triển khai kế hoạch sản xuất

Khi triển khai kế hoạch, GĐSX sẽ phân chia công việc tới từng bộ phận sản xuất một cách hợp lý. Đồng thời, họ sẽ thực hiện đôn đốc người lao động làm việc để quá trình sản xuất đạt hiệu quả, đúng tiến độ, quy trình và những tiêu chí đã đề ra. 

GĐSX trực tiếp triển khai kế hoạch tới từng bộ phận
GĐSX trực tiếp triển khai kế hoạch tới từng bộ phận 

Trong quá trình triển khai, CPO cũng có nhiệm vụ chủ đồng đề xuất trực tiếp cách gia tăng tối ưu những hiệu quả sản xuất, thông qua cân đối năng lực sản xuất, bổ sung nhân lực giữa các phân xưởng. 

Quản lý trang thiết bị, nguyên liệu hàng hóa

Là người có trách nhiệm, vai trò hàng đầu trong sản xuất GĐSX cần đảm nhận trách nhiệm quản lý trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp. Ngoài việc quản lý thì việc làm giám đốc sản xuất là thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phục vụ sản xuất. Việc làm này cũng rất quan trọng để kịp thời sửa chữa, không làm gián đoạn quy trình sản xuất cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động. 

>>> Xem thêm: Việc làm quản lý sản xuất là gì và lương có cao không?

Sắp xếp, phát triển đội ngũ nhân viên theo từng bộ phận

Nhân lực là tài nguyên quý giá nhất cho hoạt động sản xuất nói riêng và doanh nghiệp nói chúng. CPO cần có kế hoạch đào tạo nhân sự hợp lý để vận hành sản xuất trơn tru, hiệu quả. Cụ thể là:

CPO sắp xếp, bổ sung nhân lực hoàn thiện sản xuất hiệu quả
CPO sắp xếp, bổ sung nhân lực hoàn thiện sản xuất hiệu quả
  • Đào tạo nhân viên giám sát, tổ trưởng sản xuất ở các phân xưởng. 
  • Phối hợp cùng các bên liên quan tuyển dụng nhân công cần thiết. Đồng thời, mở thêm các khóa đào tạo nâng cao tay nghề. 
  • Thường xuyên quan sát, đánh giá hiệu quả làm việc của các bộ phận để tiếp nhận chính thức/sa thải quá khi giám sát quá trình làm việc của các nhân viên.

Tham khảo đánh giá người dùng

Bên cạnh việc chú trọng tới năng suất, chất lượng sản xuất thì CPO cần phải tham khảo những phản ánh của các khách hàng. Căn cứ vào đó để nắm bắt thị hiếu, kịp thời điều chỉnh, cung ứng những sản phẩm chất lượng, đáp ứng, thỏa mãn được những nhu cầu của khách hàng. 

Các nhiệm vụ khác của GĐSX

Ngoài việc đảm nhận nhiệm vụ sản xuất, GĐSX còn có những công việc chính như sau:

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
  • Trực tiếp đề ra quy định khen thưởng, kỷ luật công nhân trong xưởng. 
  • Xây dựng và bảo đảm môi trường làm việc an toàn, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ,…

>>>Xem thêm: Ngành quản lý công nghiệp là gì? Nên học ở trường nào tốt?

Giám đốc sản xuất cần có những tố chất quan trọng gì?

Công việc của một Giám đốc sản xuất không chỉ dừng lại trong quy mô nhà xưởng mà còn có sự liên kết chặt chẽ tới nhiều bộ phận khác. Để đảm bảo bộ máy sản xuất hoạt động ổn định, chất lượng, có hệ thống một GĐSX cần có những tố chất nhất định. Cụ thể là:

GĐSX cần có kỹ năng phục vụ quá trình làm việc hiệu quả
GĐSX cần có kỹ năng phục vụ quá trình làm việc hiệu quả
  • Kiến thức chuyên môn vững vàng và khả năng hoạch định, tầm nhìn chiến lược. 
  • Có khả năng sáng tạo, đưa ra những giải pháp sản xuất mới mẻ, hiệu quả hơn. 
  • Có tính kiên trì và kỷ luật tốt để triển khai quy trình sản xuất trong thời gian dài một cách hiệu quả. 
  • Khả năng kiểm soát, bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, giảm bớt nguy cơ rủi ro trong sản xuất. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt tạo động lực và sự đoàn kết các nhân viên sản xuất của từng bộ phận. 

GĐSX là một vị trí có nhiều thách thức khi phải đảm nhận cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiều cơ hội phát triển và chế độ ưu đãi vô cùng hấp dẫn. 

>>> Xem thêm: Cách viết CV giám đốc kinh doanh đơn giản nhất

Tìm việc làm giám đốc sản xuất ở đâu?

Việc làm Giám đốc sản xuất hiện nay tương đối lớn, tuy nhiên đòi hỏi ứng viên phải là người có kinh nghiệm và chuyên môn vững. Để tìm việc làm GĐSX các bạn có thể tham khảo tại các trang tuyển dụng uy tín như: RaoXYZ. Chỉ cần nhập từ khóa “Giám đốc sản xuất” các bạn sẽ có được những thông tin tuyển dụng giám đốc sản xuất từ nhiều công ty, doanh nghiệp trên cả nước. 

Tìm việc GĐSX tại RaoXYZ
Tìm việc GĐSX tại RaoXYZ

Bên cạnh đó, để tìm việc làm vị trí này, các ứng viên có thể tham khảo trực tiếp tại Website của công ty, đơn vị đó để cập nhật thông tin tuyển dụng vị trí GĐSX. Theo đó, các bạn sẽ nắm được thời gian, yêu cầu công việc cụ thể để ứng tuyển sớm nhất. 

>>> Xem thêm: CEO là gì? Chân dung chi tiết về Giám đốc điều hành

Một số câu hỏi Giám đốc sản xuất hay gặp

GĐSX là vị trí quan trọng nên quá trình tuyển dụng thường có sự khắt khe, đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Để chuẩn bị thật tốt trong vòng phỏng vấn các bạn có thể tham khảo một số những câu hỏi thường gặp như sau:

Tham khảo câu hỏi để chuẩn bị tốt khi thể hiện bản thân
Tham khảo câu hỏi để chuẩn bị tốt khi thể hiện bản thân 
  • Bạn làm cách nào để xử lý công việc đúng thời hạn?
  • Bạn đảm bảo chất lượng trong các quy trình sản xuất như thế nào?
  • Hãy nêu phương pháp, công cụ được sử dụng trong giám sát sản xuất?
  • Bạn làm gì để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp?
  • Bạn làm thế nào để áp dụng hiệu quả chỉ số ISO 9001 vào công việc?
  • Bạn hãy nêu các lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất?
  • Nếu phát hiện sản phẩm lỗi, bạn sẽ xử lý thế nào?
  • Bạn xử lý nhân viên vi phạm quy trình sản xuất thế nào?
  • Bạn đánh giá năng lực nhân viên bằng phương pháp nào?
  • Bạn thực hiện công tác tuyển dụng/sa thải nhân viên như thế nào?

Giám đốc sản xuất là một mắt xích quan trọng đối với các doanh nghiệp. Công việc đòi hỏi những yêu cầu, kỹ năng cao buộc người ứng tuyển cần phải đáp ứng mới có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ứng tuyển vào vị trí việc làm giám đốc sản xuất.

RaoXYZ là đơn vị cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, hiệu quả, chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với những tin tức tuyển dụng được cập nhật mỗi ngày, đảm bảo tính chính xác giúp người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm chỉ sau vài thao tác đơn giản. Tại đây, RaoXYZ cũng cung cấp những mẫu CV chuyên nghiệp phù hợp với từng ngành nghề để các ứng viên có thể tham khảo và nâng cao cơ hội tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng. RaoXYZ luôn tự hào là người đồng hành đáng tin cậy trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm cho người lao động. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm