Giải Thích Và Tháo Gỡ Vướng Mắc Trong Triển Khai Luật Quy Hoạch

Giải Thích Và Tháo Gỡ Vướng Mắc Trong Triển Khai Luật Quy Hoạch

Hiện nay đã có giải thích tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch tại hội nghị ở các địa phương. Việc này sẽ giúp cho đất nước có được định hướng phát triển về tất cả mọi ngành nghề thông qua quy hoạch. Vậy thì cụ thể những khó khăn cần tháo gỡ hiện nay trong quy hoạch là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1 anh 1 qua trinh quy hoach hien nay van con cham nguon internet - Giải thích và tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch - thong-tin-quy-hoach
Ảnh 1: Quá trình quy hoạch hiện nay vẫn còn chậm (Nguồn: Internet).

Chậm trong triển khai

Tại hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa nhiều địa phương khác nhau, cùng bàn về giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch thì phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đề cập tới vấn đề mức độ quan trọng của luật quy hoạch. Đây là yếu tố giúp cho các bộ ngành, địa phương có được mục tiêu phát triển cho các ngành nghề tại khu vực cũng như cả nước.

Việc quy hoạch sẽ khiến cho phát triển toàn quốc trở nên đồng bộ, khai thác và tận dụng triệt để tài nguyên mà đảm bảo được cho kinh tế phát triển hiệu quả. Tuy nhiên trong cả năm qua dù tích cực triển khai nhiệm vụ, thế nhưng cách hiểu và vận dụng không giống nhau đã dẫn tới những vướng mắc khi thực hiện. Tất nhiên là kết quả đã đạt được là tích cực nhưng vẫn chưa đủ.

Đặc biệt là tại một số địa phương như Đà Nẵng, Cà Mau, Hải Dương, Bến Tre, Quảng Nam thì còn chưa ban hành được kế hoạch sử dụng đất bởi vì chưa được hướng dẫn chi tiết thông qua nghị đình. Có tới 25 quy hoạch trong vùng tròn điểm khác cũng chưa được ban hành, hàng trăm dự án đầu tư chưa triển khai được vì mắc vài vấn đề liên quan tới quy hoạch điện nước, rác thải…

Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp Quy Hoạch 1/500 Không Cần Giấy Phép Xây Dựng

Khó khăn gặp phải

Việc giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch cũng đã nêu ra các khó khăn còn tồn tại. Đầu tiên đó là có những quy định trong lĩnh vực, ngành nghề được bãi bỏ mà chưa có quy hoạch mới lập nên khiến cho quá trình đầu tư ảnh hưởng. Quá trình huy động và khích lệ nguồn lực không được triển khai mạnh mẽ.

2 anh 2 hien nay viec quy hoach van con gap phai kho khan nguon internet - Giải thích và tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch - thong-tin-quy-hoach
Ảnh 2: Hiện nay việc quy hoạch vẫn còn gặp phải khó khăn (Nguồn: Internet).

Tiếp theo đó là chưa có hướng dẫn chi tiết thông qua nghị định tới một số địa phương và dự án, chưa phê duyệt chủ trương cho công việc thiết lập quy hoạch. Đây là vấn đề bất cập, tạo nên sự khó khăn đối với ngân sách trong nhiều dự án. Cũng bởi vì lý do này mà tiến độ báo cáo đến với thủ tướng chính phủ bị chậm.

Ngoài ra thì trong cuộc họp giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch lý do thứ ba đó là việc lập quy hoạch thuộc vào cấp tỉnh hay thành phố buộc phải căn cứ theo quy hoạch cao hơn. Thế nhưng toàn bộ căn cứ trong chiến lược phát triển cấp quốc gia hiện nay lại vẫn chưa ban hành chính thức. Điều này khiến nghiên cứu quy hoạch cấp tỉnh/thành phố đình trệ lại.

Cuối cùng, cho tới nay vẫn chưa có bất cứ quy định cụ thể nào liên quan tới việc phân bổ nguồn kinh phí dành cho những công tác liên quan đến quy hoạch. Cụ thể hơn đó là công tác lập quy hoạch không có kinh phí để thành lập. Vậy cho nên chúng ta có tới 4 khó khăn ảnh hưởng đến quy hoạch.

Giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch

Cuối cùng, sau khi giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch thì đã có được những phương án để khắc phục. Đó là việc những văn bản pháp luật liên quan đến quá trình quy hoạch hiện nay đã hoàn thành. Những văn bản này đáp ứng được yêu cầu thuộc các cấp giúp lập ra quy hoạch trong thời kỳ 10 năm tới (2021-2030). Thậm chí là sẽ có tập huấn nội dung liên quan tới các văn bản này.

3 anh 3 da co cac phuong an khac phuc kho khan trong quy hoach nguon internet - Giải thích và tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch - thong-tin-quy-hoach
Ảnh 3: Đã có các phương án khắc phục khó khăn trong quy hoạch (Nguồn: Internet).

Ngoài ra thì nhằm giúp quá trình triển khai trở nên tốt hơn, đã có đề nghị tới bộ ngành và địa phương trình lên việc xin hướng dẫn, xử lý quá trình chuyển tiếp quy hoạch. Trong đó thì các báo cáo sẽ cần được xem xét, ban hành hay giải thích điều luật tới cấp phù hợp để dứt khoát hơn trong việc lên sơ đồ quy hoạch. Đa số những danh mục quy hoạch đều được phê duyệt bởi thủ tướng chính phủ.

Trong cuộc họp giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch cũng có đề xuất lập quy hoạch 10 năm tới dựa theo pháp luật để có thể làm cơ sở tiến hành quy hoạch ngắn hạn (2021-2025). Từ đây thì kinh phí cũng như là thủ tục, hướng dẫn sẽ được triển khai dần dần ngay từ bây giờ, giúp đẩy nhanh hơn tốc độ quy hoạch cũng như phát triển của địa phương hay toàn quốc.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đưa ra yêu cầu rà soát lại quy hoạch đã có và tăng cường quy hoạch có tính tổng thể lâu dài. Đầu tiên thì các địa phương sẽ phải thực hiện quy định số 11 của nghị quyết, sau đó là giải đáp, hướng dẫn lập quy hoạch cũng như điều chỉnh cục bộ. Nhờ vào những giải pháp này mà có thể trong thời gian tới, tốc độ quy hoạch trên toàn quốc được đẩy mạnh.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Kiểm Tra Nhà Đất Có Thuộc Quy Hoạch Hay Không

Kết luận

Với toàn bộ những thông tin trong cuộc họp giải thích, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch trên, mong rằng các bạn sẽ nắm được tình trạng quy hoạch sắp tới của địa phương cũng như toàn quốc. Hy vọng bài viết này sẽ mang tới lợi ích đối với bạn, xin cám ơn.