Giải pháp duy trì hiệu quả công việc trong mùa nắng nóng

Giải pháp duy trì hiệu quả công việc trong mùa nắng nóng

Đổi giờ làm việc, nạp đủ dinh dưỡng, uống nước thường xuyên giúp người lao động giảm mệt mỏi, giữ sự tỉnh táo để đảm bảo hiệu quả công việc khi làm ở ngoài trời nắng nóng.

Mùa nắng nóng đã bước vào giai đoạn đỉnh điểm trên khắp cả nước. Nền nhiệt ngoài trời ban ngày ghi nhận từ 38-40 độ C, thậm chí có nơi vượt ngưỡng 40 độ C làm người dân luôn trong cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Càng về trưa, nắng nóng càng gay gắt, khiến công việc mưu sinh ngoài trời càng thêm phần vất vả.

Chất lượng làm việc của người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết nắng nóng. Ảnh: Phan Chí Hiếu

Chất lượng làm việc của người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết nắng nóng. Ảnh: Phan Chí Hiếu

Dưới nắng nóng gay gắt, những công nhân công trường vẫn cặm cụi làm việc nhưng chất lượng và hiệu quả lao động bị ảnh hưởng nhất định. Anh Vũ Minh, giám sát công trường tại Hà Nội cho biết: "Thời tiết mùa hè với nhiệt độ cao như hiện tại khiến anh em công nhân xây dựng vô cùng mệt mỏi, nhanh cạn năng lượng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình".

Những ngày gần đây, anh Minh đã phải thay đổi giờ làm việc của nhóm thợ: đẩy giờ làm buổi sáng bắt đầu từ 5h thay vì 7h như trước, còn lịch làm việc buổi chiều lùi xuống 2 tiếng là 15h30. Thế nhưng giải pháp này chỉ giảm được một phần áp lực cho thợ xây bởi từ 8 - 9h sáng, trời đã nóng như đổ lửa. Bên cạnh lo ngại tiến độ công trình thì sức khỏe người lao động là điều mà anh Minh cũng như nhiều quản lý khác đặc biệt quan tâm trong giai đoạn này.

Thời tiết nắng nóng không chỉ khiến công việc bị chậm lại mà dưới tác động của bức xạ nhiệt từ mặt đường và các tòa nhà cao tầng, cộng hưởng với tia cực tím, mọi người rất dễ mệt mỏi. Trong đó, say nắng và sốc nhiệt là hiện tượng nguy hiểm hơn cả, thường xảy ra khi người lao động tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, cơ thể không thể tự hạ nhiệt, dẫn đến tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt, gây tổn hại sức khỏe.

Mệt mỏi là hệ quả tất yếu khi làm việc ngoài trời nắng nóng trong thời gian dài. Ảnh:

Mệt mỏi là hệ quả tất yếu khi làm việc ngoài trời nắng nóng trong thời gian dài. Ảnh: Phan Chí Hiếu

Với nghề giao hàng, hằng ngày bám mặt đường, công việc mưu sinh cũng trở nên vất vả hơn trong thời tiết ngày hè. Combo nắng nóng, kẹt xe, đợi khách giữa cái nắng 40 độ C khiến nhiều người đuối sức, không đạt chỉ tiêu đơn hàng hàng ngày.

Anh Nguyễn Thành (nhân viên giao hàng tại TPHCM) than thở: "Trời nắng kiểu này, đi làm rất mệt. Nhất là sau 11h trưa, nắng nóng đỉnh điểm cộng thêm buồn ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc thiếu tỉnh táo. Nhiều ngày giao hàng về, tôi như cạn kiệt năng lượng, cảm giác mệt đến hoa mắt chóng mặt".

Nắng nóng nhưng công việc thì không thể trì hoãn. Cách duy nhất để vượt qua thử thách khắc nghiệt của thời tiết chính là chủ động bảo vệ cơ thể và sức khỏe bản thân. Mặc đồ bảo hộ, chống nắng, che chắn cơ thể tránh tác động trực tiếp của nắng nóng là giải pháp cơ bản và cần thiết. Hay lùi giờ làm việc, hạn chế thời gian tiếp xúc với nắng nóng cũng là cách nhiều ngành nghề đặc thù đang áp dụng.

Theo các chuyên gia an toàn lao động, bên cạnh bảo vệ cơ thể trước tác động của ánh nắng bên ngoài, đảm bảo sức khỏe từ bên trong cũng là điều người lao động cần lưu ý. Khi lao động dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng nhiều hơn bình thường. Thời điểm này, người lao động cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm rau xanh. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, cần chú ý bổ sung nước cho cơ thể, lựa chọn các loại nước uống vừa giải khát vừa bổ sung năng lượng để tránh mất nước và hạn chế kiệt sức giữa chừng.

Nước tăng lực Number 1 là một giải pháp giúp người lao động giảm mệt mỏi, giữ sự tỉnh táo khi làm việc trong thời tiết nắng nóng.

Nước tăng lực Number 1 là một giải pháp giúp người lao động giảm mệt mỏi, giữ sự tỉnh táo khi làm việc trong thời tiết nắng nóng. Ảnh: Phan Chí Hiếu

Quan tâm sức khỏe đội thợ giữa thời tiết khắc nghiệt, những ngày này anh Minh thường chuẩn bị sẵn nước uống cho anh em giải khát giữa giờ. Thường một ngày làm việc sẽ có 3-4 buổi giải lao, mỗi buổi kéo dài 10-15 phút. "Nước uống cho thợ xây nếu chỉ dùng nước lọc là chưa đủ vì nắng nóng khiến mọi người mệt và mất sức nhanh. Tôi thường mua thêm nước tăng lực Number 1. Đa phần các anh em đều thích hương vị của sản phẩm này, làm việc sau giờ uống nước giải lao cũng sung sức hơn".

Sự khắc nghiệt của thời tiết luôn đặt ra thử thách lớn cho người lao động có đặc thù công việc cần ở ngoài trời liên tục. Để không bị giảm sút chất lượng và hiệu quả công việc, người lao động nên tìm hiểu và áp dụng các giải pháp hỗ trợ, trong đó nước tăng lực Number 1 là một trong những giải pháp giúp người lao động nạp nhanh năng lượng và lấy lại sự tập trung ngay tức thì.

Diệp Chi