Giải đáp các thắc mắc: Lương hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu?

Giải đáp các thắc mắc: Lương hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu?

  • Công việc của hướng dẫn viên du lịch là gì?
  • Hướng dẫn viên du lịch học trường nào?
  • Không học chính quy có thể làm hướng dẫn viên du lịch không?
  • Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu?
  • Hướng dẫn viên du lịch cần có kỹ năng gì?

“Thích xê dịch” là đam mê của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Và còn gì tuyệt vời hơn khi đưa được sở thích, đam mê vào công việc và tạo ra thu nhập. Đặc biệt là khi đây không phải việc quá khó khăn hay phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này với công việc tưởng lạ mà quen – Hướng dẫn viên du lịch. Vậy còn chần chờ gì mà không bắt đầu khám phá nghề thú vị này cùng RaoXYZ trong bài viết dưới đây.

Công việc của hướng dẫn viên du lịch là gì?

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH du lịch

Hướng dẫn viên du lịch có thể hiểu là người điều hướng, hỗ trợ và giúp du khách tham quan hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử,… của một địa điểm du lịch mới, một khu di tích lịch sử, một vùng danh lam thắng cảnh,…

Theo đó, công việc của hướng dẫn viên du lịch là:

  • Đồng hành cùng khách tham quan suốt hành trình
  • Giới thiệu về các điểm nổi bật, thu hút của địa điểm du lịch
  • Dịch hoặc phiên dịch để giới thiệu về văn hóa địa phương
  • Giúp du khách giao lưu, mua bán hàng hóa với người dân bản địa,…

? Xem thêm: Ngành du lịch là gì? Học ngành du lịch có phải lựa chọn mạo hiểm?

Hướng dẫn viên du lịch học trường nào?

hướng dẫn viên du lịch 2
Học du lịch ở trường nào?

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp có đào tạo về ngành Du lịch nói chung và hướng dẫn viên du lịch nói riêng giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn. Có thể điểm qua những ngôi trường tốt nhất như:

  • Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Đại học Văn Hóa Hà Nội
  • Đại học Hà Nội
  • Cao Đẳng Du lịch Hà Nội,…

Sinh viên, học viên tốt nghiệp hệ chính quy các trường Đại học, Cao đẳng thường sẽ được các nhà tuyển dụng ưu tiên nhiều hơn khi ứng tuyển nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, không phải chỉ cần sở hữu tấm bằng Cử nhân là bạn có thể chắc chắn làm được hướng dẫn viên Du lịch. Ngoài ra, bạn cần học tập và trau dồi thêm rất nhiều các kỹ năng mềm khác để phục vụ cho nghề. 

Không học chính quy có thể làm hướng dẫn viên du lịch không?

“Không học chính quy có làm hướng dẫn viên du lịch được không?”

Có thể nói đây chính là một trong những băn khoăn được đặt ra nhiều nhất trước khi bước vào nghề hướng dẫn viên du lịch. Nói như vậy bởi trên thực tế, không phải ai cũng có điều kiện để theo học các hệ đào tạo, chương trình đào tạo chính quy trước khi ra nghề.

Không những vậy, cũng có rất nhiều người học về lĩnh vực khác nhưng lại nhận ra đam mê với nghề hướng dẫn viên du lịch sau khi học xong.

Vậy có cơ hội nào mở ra với những đối tượng này? Câu trả lời là có.

Theo đó, những đối tượng không theo học chương trình đào tạo chính quy hoặc học trái ngành vẫn có thể tham gia hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, để được hành nghề, bạn cần tham gia các khóa học nghiệp vụ và xin được giấy phép và thẻ hành nghề.

Trường hợp không có giấy phép; mượn giấy phép hoặc làm giả giấy phép, thẻ hành nghề sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật. Trường hợp gây ra các hậu quả sẽ phải bồi thường và nặng nhất là bị cấm hành nghề vĩnh viễn.

Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu?

hướng dẫn viên du lịch 3
Hướng dẫn viên du lịch có mức lương hấp dẫn từ 7 – 30 triệu

Khi lựa chọn theo nghề hướng dẫn viên du lịch, bạn đồng thời có hai lựa chọn phương pháp làm nghề là đầu quân cho các công ty du lịch hoặc làm hướng dẫn viên du lịch tự do. Theo đó, mức lương nhận được cho hai hình thức làm việc này cũng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, nếu bạn lựa chọn làm việc cho các công ty du lịch thì có thể nhận được khoảng 7-10 triệu đối với hướng dẫn viên du lịch trong nước và từ 15-30 triệu đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Ngoài ra, bạn sẽ được nhận thêm các khoản tips, hoa hồng do khách hàng trực tiếp gửi. Ngược lại, nếu bạn lựa chọn làm tự do, thu nhập sẽ không cố định và số tiền bạn nhận được nhiều hay ít phụ thuộc vào số tour nhận trong tháng, tour trong nước hay nước ngoài,…

? Tìm hiểu chi tiết về mức lương hướng dẫn viên du lịch: Tại đây

Hướng dẫn viên du lịch cần có kỹ năng gì?

Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, hướng dẫn viên du lịch còn cần thêm một số kỹ năng mềm như sau:

  • Kỹ năng thuyết trình và sử dụng ngôn ngữ hoạt
  • Khả năng ngoại ngữ, ngôn ngữ địa phương,…
  • Kỹ năng xử lý và ứng biến với các tình huống bất ngờ
  • Am hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các việc làm hướng dẫn viên du lịch hấp dẫn trên toàn quốc: Tại đây.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về nghề hướng dẫn viên du lịch trên có thể hữu ích và giúp bạn dễ dàng đưa ra định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Và đừng quên chia sẻ nếu thấy bài viết của chúng tôi bổ ích.