Giá nhà TP.HCM tăng cao, nhưng nằm đâu so với thế giới?

Giá nhà TP.HCM tăng cao, nhưng nằm đâu so với thế giới?

Tính trong quý I/2019, giá bán trung bình của các căn hộ sơ cấp tại TP.HCM  đạt hơn 1.700 USD mỗi m2, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là với mức tăng trên, giá nhà tại TP.HCM nằm đâu so với thế giới?

Sau khi công bố hàng loạt các chỉ số về lượng hàng cung ra thị trường, cùng với đó là lượng dự án xây dựng, CBRE Việt Nam lại đưa ra các chỉ số về diễn biến thị trường căn hộ tại TP.HCM trong 3 tháng qua, nhìn vào biểu đồ dễ nhận thấy khi mức giá đã có sự tăng mạnh

Đi sâu vào chi tiết, giá bán căn hộ trung bình tại thị trường sơ cấp đạt mức hơn đạt hơn 1.700 USD mỗi m2, tăng 3,1% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm 2018.

CBRE Việt Nam giải thích thêm, mức tăng trên chủ yếu đến từ các dự án hạng sang mở bán. Có một điều cần phải lưu ý rằng, thị trường căn hộ hạng sang tại TP.HCM luôn chào đón những dự án “siêu sang” với mức giá ngày một nâng cao khi có thể vượt mức 10.000 USD/m2.

Cũng năm nay, dự tính trong các quý thì lượng nguồn cung được chào bán sẽ cải thiện dần, đồng thời đạt khoảng 28.000 căn cho cả năm. Sau quý I/2019 ít biến động, bắt đầu quý II, các dự án mới đã bắt đầu đưa thông tin ra thị trường và nhận đặt chỗ cho khách hàng có nhu cầu.

CBRE Việt Nam dự báo thêm, trong thời gian tới, giá bán trung bình toàn thị trường được kỳ vọng tăng 5% theo năm. Đối với phân khúc trung cấp dự báo sẽ tăng từ 1-3%, cao cấp là 5% và hạng sang là từ 5-7%.

Với mức dự báo tăng trên, gián tiếp nói lên rằng thị trường căn hộ chung cư tại TP.HCM đang có bước phát triển mạnh, đi đúng hướng với những gì đã định. Song, nếu đặt mức tăng trưởng và mức giá trên lên mặt bằng chung của khu vực và thế giới thì thị trường căn hộ của TP.HCM sẽ như thế nào?

CBRE Việt Nam khảo sát, giá nhà trung bình ở TP.HCM là 103.100 USD/căn. Nhưng bao nhiêu đó chẳng đâu vào đâu so với các TP lớn trên thế giới, trong đó có những TP trong khu vực Đông Nam Á.

Trong bản báo cáo Global Living Report, CBRE Việt Nam đưa ra số liệu khảo sát từ 35 thành phố lớn trên thế giới.

Căn hộ hạng sang
…nhưng chẳng là đâu nếu so với một số thành phố trong khu vực cũng như thế giới.

Bất ngờ thay khi TP.HCM nằm trong TOP những thành phố lớn có giá nhà rẻ nhất khi chỉ 103.100 USD/căn (tương đương 2,4 tỉ đồng).

Trong khi đó tại Bangkok (Thái Lan) là 106.400 USD/căn, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là 119.700 USD/căn và Singapore bình quân khoảng 874.400 USD/căn hộ. Với mức giá trên, giá nhà tại TP.HCM xếp thứ 34/35 thành phố được CBRE Việt Nam khảo sát, chỉ đắt hơn Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

CBRE Việt Nam giá căn hộ cao cấp ở TP.HCM trung bình là hơn 403.000 USD/căn (tức hơn 9,3 tỉ đồng), trong khi ở Kuala Lumpur là 415.000 USD và ở Bangkok là 456.000 USD/căn. Tại Singapore, một căn hộ cao cấp giá khoảng 1,2 triệu USD.

Theo Tổng giám đốc Savills Việt Nam – Neil MacGregor giá nhà hạng sang tại khu vực trung tâm TP.HCM thường có mức từ 5.000-6000 USD/m2, nhưng đừng vì thế mà “ảo mộng” khi nó rất nhỏ so với thị trường Hong Kong.

Xem thêm giá dự án tại RaoXYZ.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Thị trường căn hộ dịch vụ tại TP.HCM dịch chuyển ra khỏi trung tâm