Giá nhà đất lên xuống thất thường, nhà đầu tư phải làm sao?

Giá nhà đất lên xuống thất thường, nhà đầu tư phải làm sao?

Giá nhà đất “thiên biến vạn hóa”, có nhà đầu tư tài tình có kinh nghiệm thì có thể dự đoán kịp thời để ứng phó. Tuy nhiên cũng có những nhà đầu tư không ít lao đao khi nghe tin bất động sản khu vực mình đang đầu tư rớt giá, thị trường “quay lưng”. Vậy phải làm sao khi giá nhà đất lên xuống thất thường, nhất là khi ở vị trí là một nhà đầu tư bất động sản? Liệu có nên “bán tháo bán đổ” để may ra số vốn lỗ ít đi?

Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cho nhà đầu tư khi gặp trường hợp giá nhà đất lên xuống mà không “đỡ” kịp, khi đó bạn sẽ phải làm gì!

  • Bạn nên biết rõ: Muốn mua bán đất thuận lợi, bạn cần biết những kinh nghiệm này

1. Hiểu rõ khu vực dự định, đã hoặc đang đầu tư

Đầu tư bất động sản tại các thành phố lớn không đáng lo ngại nhiều về sự lên xuống giá nhà đất là mấy bởi đây là nơi tập trung dân cư mọi miền đất nước ứng với đa dạng cách thức lựa chọn nhà ở khác nhau lại có khá nhiều địa điểm mang tính thanh khoản cao. Điều đáng lo ngại ở đây là khi bạn đầu tư bất động sản tại các tỉnh thành nhỏ khác. Tại những tỉnh thành khác, dân cư thường chỉ ưa chuộng một số địa điểm nhất định tập trung đông dân cư nhất như khu trung tâm hành chính tỉnh hay các khu vực gần chợ lớn, khu công nghiệp.

Đa phần diện tích đất đai của các tỉnh lẻ rộng lớn, nhưng số lượng nhà đất có tính thanh khoản cao không nhiều bởi dân cư có xu hướng tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống và làm việc. Một số khu đô thị mới mở ra với lượng đất nền lớn, giá mềm nhưng không phù hợp với đặc tính của dân cư trong tỉnh thì nhà đầu tư cũng vẫn “ôm hàng” như chơi nếu không tìm hiểu kỹ về khu vực từ trước khi có đầu tư.

đầu tư

Do đó, tốt nhất nếu các nhà đầu tư có ý định đầu tư bất động sản các tỉnh lẻ (có thể là quê quán hoặc nơi có nhiều người thân quen, bạn bè) thì phải nên tìm hiểu kỹ địa lý, tập quán của địa phương trước khi quyết định xuống tiền, tránh tình trạng ôm đất theo sóng.

Tại các thành phố trung tâm kinh tế, với lượng người có nhu cầu mua nhà cao, nếu nhà đầu tư lỡ ôm đất giá cao thì vẫn có thể bán lỗ một chút để thu vốn. Nhưng tại các tỉnh lẻ – nơi lượng người mua hạn chế hơn, nếu đầu tư vào khu vực không phù hợp sẽ khó tìm người mua lại dù muốn bán lỗ. Ngoài ra để quản lý và rao bán đất tại các khu vực tỉnh lẻ với khoảng cách địa lý đến hàng trăm km thì nhà đâu tư rất khó quản lý cũng như tìm khách mà hầu như phải phụ thuộc vào môi giới. Do đó nếu có vấn đề rủi ro về giá nhà đất phát sinh, các nhà đầu tư bất động sản tỉnh lẻ có thể nhờ môi giới hỗ trợ mình. Nhìn chung vấn đề giá nhà đất tăng hay giảm không có gì đáng để lo ngại nếu như nhà đầu tư hiểu rõ và có kinh nghiệm về loại hình và khu vực mà mình đang đầu tư.

2. Nếu đầu tư theo nhóm sẽ giảm tính rủi ro

Khi đầu tư tại các thành phố lớn, bạn có thể tự tin tìm kiếm các hạng mục bất động sản để đầu tư thông qua môi giới hoặc các quan hệ cá nhân do đã nắm bắt chi tiết về địa hình cũng như có rất nhiều thông tin về quy hoạch vùng. Tuy nhiên tại các địa phương khác như tỉnh lẻ, bạn không thể chắc chắn sẽ có kịp thời các thông tin kinh tế xã hội và quy hoạch vùng, cũng như khó nắm bắt ngay lập tức xu thế lên xuống của thị trường (đặc biệt là khi giá nhà đất đi ngược lại so với mong muốn của nhà đầu tư), thị hiếu người mua,… Do đó, ngay từ đầu nếu không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, một lời khuyên cho nhà đầu tư là nên tìm “đồng đội” để cùng đầu tư.

đầu tư

Đầu tư cùng đồng đội cũng sẽ giúp giảm rủi ro nếu có rơi vào các trường hợp giá cả thị trường bất ổn. Thứ nhất, đồng đội sẽ san sẻ gánh nặng tài chính cùng bạn cũng như cùng bạn đưa ra các phương hướng, chiến lược giải quyết vấn đề đang xảy ra. Nhà đầu tư có thể đầu tư vào các tỉnh lẻ bởi có ưu điểm là lượng tiền vốn đầu tư thấp nên sẽ dễ tìm kiếm những người cùng chí hướng với mình. Ngoài ra, người cùng bạn đầu tư nên là người có kiến thức, kinh nghiệm trong ngành, hoặc ít ra cũng là người tại địa phương hoặc có nhiều mối quan hệt với nhiều người tại địa phương đó. Họ có thể giúp bạn nắm bắt những thông tin để kịp thời “gom và bung” bất động sản đúng thời điểm.

3. Hãy bình tĩnh chờ giá thị trường ổn định, tham khảo ý kiến các chuyên gia

Tại Hội thảo “Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản”  ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM HoREA đã cho biết năm 2019 là thời điểm khá “nhạy cảm” bởi sẽ rơi vào đúng vào chu kỳ 10 năm của lần khủng hoảng bất động sản trước đó. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy chu kỳ này cũng rất khó có thể lặp lại, nhất là với thị trường bất động sản. “Nhận định chu kỳ 10 năm là một chỉ dấu để tham khảo chứ không phải là dấu hiệu. Chúng ta đang thổi phồng quá lớn tình hình này nhưng thực chất thị trường vẫn đang nằm trong ngưỡng an toàn”, ông Châu khẳng định.

đầu tư

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM HoREA.

Song song đó, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nhà ở phân khúc bình dân như phát triển nhà ở xã hội. Nguồn cung nhà ở nửa đầu năm nay nhìn chung tương đối ổn định. Mặc dù thời gian qua thị trường đã chứng kiến các cơn sốt đất nền diễn ra ở các quận huyện vùng ven như quận 9, Thủ Đức,… do hạ tầng giao thông phát triển mạnh, hoàn thiện. Hiện nay cơn sốt giá nhà đất “ảo” đã qua nhưng lại có xu hướng rục rịch lên xuống thất thường bởi các chủ đầu tư chuẩn bị tung ra các dự án mới.

Ở góc độ nhà đầu tư, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land, cho rằng bất động sản là nhu cầu thiết yếu của người dân và vẫn tăng đều mỗi năm. Do đó nếu giả sử giá nhà đất có tăng lên hay giảm xuống đột ngột thì cũng không đáng lo ngại bởi nhà đầu tư có thể kiên nhẫn chờ đợi cho thị trường trở lại bình ổn rồi mới tiếp tục mua bán nhà đất tại khu vực đó. Không có khái niệm bong bóng hay khủng hoảng hoặc là đóng băng mà chỉ có trầm lắng so với trước do thị trường bị tác động bởi nhiều khía cạnh mà thôi.

“Qua tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, họ cũng tỏ ra tin tưởng vào kinh tế, môi trường đầu tư của Việt Nam và quan tâm đến đầu tư vào các dự án bất động sản ở Việt Nam trong thời gian tới. Những chủ đầu tư uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu vẫn luôn cần sự ổn định về các chính sách vĩ mô. Chẳng hạn giảm chi phí về thời gian triển khai là điều quan trọng để kéo giảm chi phí giá thành sản phẩm đầu ra”, bà Hương nói thêm. Vậy nhìn chung nếu nhà đầu tư đã có bước tìm hiểu kỹ lưỡng thì không nên tỏ ra quá lo lắng khi bất động sản có giá cả lên xuống mà không kịp nắm bắt.

Giám đốc Nhà đất Hoàng Hà đã đưa ra lời khuyên đối với các nhà đầu tư, đó là hạn chế mua nhà trong hẻm quá nhỏ, hẻm cụt vì cơ hội sinh lời thấp; Xem kỹ giấy tờ nhà đất, tránh sổ chung vì đầu ra khó khăn. Nhà đầu phải tham khảo,đối chiếu giá, vị trí, tiện ích trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

  • Bạn nên tìm hiểu thêm: Những lầm tưởng về đầu tư bất động sản mà không phải nhà đầu tư nào cũng biết