Gen Z mới ra trường nên làm gì để gây ấn tượng nhà tuyển dụng?

Gen Z mới ra trường nên làm gì để gây ấn tượng nhà tuyển dụng?

Nhiều sinh viên tốt nghiệp bắt đầu tìm kiếm các cơ hội việc làm tiềm năng. Đây thường là thời điểm mà các nhà tuyển dụng bắt đầu thúc đẩy các chương trình Tuyển dụng Sau đại học để thu hút những ứng viên tốt nhất có thể. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều cần yêu cầu kinh nghiệm cho mọi vị trí, vậy làm thế nào để thế hệ gen Z mới ra trường có được công việc như mong muốn? Cùng xem gợi ý qua bài viết dưới đây của RaoXYZ.

Mỗi học kỳ, bạn thấy hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học hăng hái tham gia vào thị trường việc làm và cạnh tranh với bạn cho những công việc tương tự. Mọi người đều có bằng đại học, điểm trung bình cao, một hoặc hai kỳ thực tập, các hoạt động ngoại khóa, công việc tình nguyện và công việc bán thời gian. Điều gì làm cho bạn khác biệt?

Tin tốt là bạn có thể đạt được công việc ở cấp độ đầu vào đó nếu bạn cố gắng nỗ lực hơn nữa. Nhà tuyển dụng sẽ đăng các vị trí với danh sách kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm khác nhau. Một công việc ở cấp độ đầu vào yêu cầu ít nhất hai năm kinh nghiệm có vẻ như là một kỳ tích bất khả thi. Tuy nhiên, thường thì một bản mô tả công việc là danh sách mong muốn của người quản lý tuyển dụng. Một nguyên tắc chung là, nếu bạn đáp ứng được ít nhất 80% thông tin đăng tuyển, thì không cần lo lắng về 20% còn lại.

Tận dụng các cơ hội nghề nghiệp không được trả lương

Một phương pháp để phát triển các kỹ năng liên quan trong lĩnh vực nghề nghiệp bạn muốn là ứng tuyển vào các vị trí thực tập cụ thể. Luôn tình nguyện cho một chức danh công việc sẽ cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm làm việc cần thiết để ghi vào sơ yếu lý lịch của bạn. Một vài tháng kinh nghiệm làm việc thực tế không được trả lương sẽ được đền đáp theo thời gian khi bạn ứng tuyển vào các công việc liên quan đến vị trí đó.

Liệt kê vị trí thực tập trên sơ yếu lý lịch của bạn dưới quá trình làm việc. Sử dụng tiêu đề thực tế; không sử dụng “tình nguyện viên.” Hãy nhớ xin thư giới thiệu từ tổ chức để tăng cơ hội tuyển dụng của bạn.

Tăng các kỹ năng có thể chuyển nghề

Nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp, bạn có thể sử dụng kinh nghiệm làm việc trước đây của mình để thể hiện tiềm năng thành công trong vai trò mới này. Những kỹ năng có thể chuyển việc mà nhà tuyển dụng mong muốn là gì? 

Nếu bạn học lĩnh vực dịch vụ khách hàng, một kỹ năng có thể chuyển giao là khả năng bình tĩnh trước mọi tình huống. Trong một quán cà phê đông đúc ở Thành phố New York, khách hàng có thể nói “nhanh lên với món của tôi” và việc bạn trả lời một cách nóng nảy và hiếu chiến là điều không thể chấp nhận được. Cần có thái độ bình tĩnh để duy trì cảm giác dễ chịu trong thời điểm này giúp bạn tăng trưởng nhanh hơn. 

Một câu hỏi phỏng vấn tiêu chuẩn là, “Hãy kể cho tôi nghe về một tình huống mà bạn phải sử dụng thái độ bình tĩnh trong trường hợp khó?” Trước hết, định nghĩa đơn lẻ có thể khiến ứng viên vấp ngã, nhưng hãy chuẩn bị để giải thích kỹ năng này.

Một ví dụ khác: Nếu bạn đã từng làm lễ tân, bạn có thể có kỹ năng lắng nghe tích cực tốt. Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tích cực thường đi đôi với nhau và những kỹ năng này có thể được chuyển giao cho nhiều vai trò khác nhau. 

Học hỏi hoặc cải thiện các kỹ năng công nghệ

Giao lưu nơi công sở - cần lưu ý điều gì để tránh rước họa vào thân!

Nhiều người tìm việc đã sử dụng cụm từ “thành thạo Microsoft Office” trong hồ sơ xin việc của họ. Hầu như không có gì khiến nhà tuyển dụng lo lắng hơn việc tự hỏi từ “thành thạo” có thể có nghĩa là gì, đặc biệt là khi rất nhiều ứng viên thiếu các kỹ năng máy tính cơ bản, chẳng hạn như sử dụng Microsoft Excel, Outlook và PowerPoint.

Bạn có thể không phải là một chuyên gia công nghệ, nhưng nhận được chứng chỉ kỹ thuật số hoặc Microsoft Office 365 là một ý tưởng hay. Nếu bạn biết cách làm việc trong một loại bảng tính, điều đó có nghĩa là một công ty tuyển dụng sẽ không phải dạy bạn những điều cơ bản.

Nhận chứng chỉ nghề nghiệp

Nếu bạn hoàn toàn không có kinh nghiệm, hãy nhận chứng chỉ được ngành công nhận trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn mong muốn. Chứng chỉ được ngành công nhận là gì? Đây là chứng chỉ được ngành công nghiệp công nhận ở cấp địa phương hoặc quốc gia. Chứng chỉ ngành đo lường năng lực trong một nghề nghiệp và chúng xác nhận cơ sở kiến ​​thức và kỹ năng thể hiện sự thành thạo trong một ngành cụ thể.

Chứng chỉ chuyên môn về quản lý lãnh đạo nhóm: Chứng chỉ quản lý lãnh đạo nhóm tập trung vào việc cải thiện khả năng lãnh đạo người khác của bạn. Nhiều nhà tuyển dụng cần người giám sát cho các kỹ năng quản lý nhóm ảo và trực tiếp; tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp đều yêu cầu trưởng nhóm, giám sát và quản lý.

Chứng chỉ Bán hàng Doanh nghiệp: Ngành bán hàng là một lĩnh vực nghề nghiệp lâu dài, sinh lợi với cơ hội vô hạn cho các ứng viên mới vào nghề. Bên cạnh việc củng cố kỹ năng thuyết phục, đàm phán và mở rộng kiến ​​thức bán hàng của bạn, chứng chỉ bán hàng có thể giúp ứng viên đi trước đối tác của họ và xây dựng dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ. 

 

>> Xem thêm: Phụ nữ tuổi trung niên làm gì để tránh nguy cơ thất nghiệp?

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam