Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động - TopCV Blog

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động - TopCV Blog

Thời điểm tốt nghiệp cận kề, các bạn sinh viên năm 4 đã có dự định gì cho bước tiếp theo chưa? Là newbie trong nghề, bạn cần phải chuẩn bị những gì trước khi dấn thân vào thị trường lao động? Khám phá ngay bài viết này với RaoXYZ nhé!

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Fresher là thuật ngữ dùng để chỉ những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường và bắt đầu bước chân vào công việc. Hiểu đơn giản thì Fresher là những người đã được học và trang bị kiến thức cơ bản cho một ngành, lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, họ chưa được trải nghiệm và áp dụng kiến thức đó vào môi trường thực tế.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Những fresher có thể là những người học giỏi và sở hữu kết quả học tập cao, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc họ có thể làm việc hiệu quả. Do đó, Fresher cần một môi trường làm việc, thực hành và họ luôn sẵn sàng rèn luyện thêm để trải nghiệm công việc đó.

Để trả lời cho câu hỏi Fresher có phải là Intern không hay Intern có phải là Fresher không, hãy xét tất cả các khía cạnh bao gồm: Trình độ chuyên môn, trách nhiệm, chế độ đãi ngộ,…

Một Fresher sẽ có trình độ chuyên môn cao hơn một Intern. Thường các bạn Intern chưa tốt nghiệp, trang bị chưa đủ kiến thức, hoặc thậm chí thực tập tại công ty không cùng lĩnh vực trong ngành mình học. 

Nhân viên fresher thường bắt đầu với vai trò là nhân viên chính thức, trong khi intern thường là những thực tập sinh. Do vậy trách nhiệm công việc của fresher thường cao hơn rất nhiều. Họ bắt buộc phải làm mọi công việc được giao và đảm bảo chúng hoàn thuần đúng deadline và hiệu quả. Quan trọng nhất là tính cam kết và chịu trách nhiệm của Fresher cần cao hơn Intern rất nhiều. Còn những intern thường chỉ thực hiện các công việc hỗ trợ đồng nghiệp, chủ yếu để học hỏi phương pháp làm việc.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Trước khi bước chân chính thức vào thị trường lao động, trở thành nhân viên cổ cồn trắng sáng đi tối về, dành ra một chút thời gian để xem xét kỹ càng và chuẩn bị tinh thần nhé!

Định hướng cho sự nghiệp của bạn

Trung bình mỗi người dành 8h cho công việc – điều chiếm tới ⅓ thời gian trong ngày của bạn, bao gồm cả thời gian ăn và ngủ. Vì vậy một trong những quyết định quan trọng nhất trong đời bạn đó là quyết định về nghề nghiệp. Một quyết định tốt sẽ đưa bạn tới một cuộc đời khác. Vì vậy, hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định để xem xét thật kỹ lưỡng để đưa ra quyết định nghề nghiệp đầu tiên.

Quyết định lựa chọn nghề nghiệp của bạn sẽ dựa trên những câu hỏi như: Bạn thích điều gì? Bạn mạnh ở điểm gì? Lĩnh vực / công việc nào giúp bạn có thu nhập tốt? Xã hội cần những vị trí gì?,…

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Một trong cách giúp bạn khám phá bản thân đó là các bài trắc nghiệm về tính cách, về trí thông minh như MBTI, MI,… Hiện nay MBTI được sử dụng phổ biến như một phương pháp phân loại tính cách khá chính xác. Trong công việc, MBTI giúp chúng ta có thêm thông tin để lựa chọn nghề nghiệp chính xác hơn, nhà tuyển dụng cũng thường xuyên sử dụng MBTI để đánh giá mức độ phù hợp về tính cách của ứng viên với công việc cũng như môi trường làm việc của doanh nghiệp. Là bài trắc nghiệm được dùng để đánh giá và phân loại tố chất theo hệ phân loại Đa Trí thông minh của Howard Gardner, bài Trắc nghiệm MI là công cụ được dùng để nhận diện điểm mạnh cũng như điểm yếu của mỗi cá nhân, từ đó phần nào xác định nghề nghiệp tương lai.

Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường tuyển dụng, việc làm

Để có lựa chọn đúng đắn nhất, bạn cần tìm hiểu thông tin về nhiều nghề nghiệp khác nhau. Từ đó bạn có thể nắm được nghề nào có nhu cầu tuyển dụng lớn, nghề nào có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Việc tìm hiểu về các ngành nghề cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn thiết thực nhất khi định hướng nghề nghiệp và có thể tìm ra nghề nghiệp phù hợp với bản thân cũng như nhu cầu của xã hội.

Nếu đã lựa chọn được nghề nghiệp của mình, việc cập nhật liên tục thông tin thị trường tuyển dụng, việc làm cũng là điều cần thiết. Từ thông tin thị trường, bạn có thể biết được sự thay đổi về mức lương, xu hướng về sự phát triển ngành, những cơ hội hay vị trí mà bạn có thể đạt được trong tương lai,…

Đồng thời, bạn có thể theo dõi, cập nhật thông tin thị trường tuyển dụng thường xuyên thông qua các báo cáo như Báo cáo thường niên RaoXYZ Insights, thông qua các trang tin uy tín và bổ ích dành riêng cho tuyển dụng & việc làm như Blog RaoXYZ.

Chuẩn bị những kỹ năng tương lai

Việc chuẩn bị những kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm đều là việc cần thiết, và đặc biệt cần thiết đối với những bạn Fresher đang tìm việc. Vì mới ra trường, kinh nghiệm của bạn rất ít: lẻ tẻ vài kinh nghiệm làm việc part-time, kinh nghiệm của một Intern trong vài tháng,… thậm chí kinh nghiệm của bạn bằng 0. Vì kinh nghiệm ít, nhà tuyển dụng sẽ chuyển qua phần Kỹ năng của bạn để xem xét và đánh giá bạn kỹ càng hơn. Muốn năng cao khả năng cạnh tranh, tăng cơ hội vượt qua vòng Scan CV, hãy trau dồi những kỹ năng mà nghề nghiệp yêu cầu, những kỹ năng mềm mà ai cũng phải thành thạo như Word, Excel, Powerpoint, ngôn ngữ khác (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung,…). Càng nhiều kỹ năng, bạn càng có nhiều cơ hội nghề nghiệp phát triển.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Với mong muốn giúp ứng viên phát triển sự nghiệp một cách toàn diện, RaoXYZ phối hợp cùng TestCenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam phát triển công cụ RaoXYZ Skills giúp ứng viên rèn luyện và tự đánh giá kỹ năng nghề nghiệp. Không chỉ vậy, bạn còn nhận được Chứng chỉ có thời hạn tới 6 tháng và được xác thực Kỹ năng ngay trong hồ sơ / CV trên RaoXYZ.

TRẢI NGHIỆM TOPCV SKILLS

Luôn nhớ: Đi tìm việc chứ không phải đi xin việc

Nhiều sinh viên mới ra trường thường có suy nghĩ mình đang đi “xin việc” mà đánh giá thấp khả năng, trình độ và tiềm năng của mình. Tất nhiên không kiêu căng, không nghĩ mình hơn người khác nhưng cũng không cần phải tự ti, khép nép và nghĩ rằng mình đang đi xin xỏ một cái gì đó. Chỉ bởi vì các nhà tuyển dụng được ngồi đó hỏi bạn những câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến hóc búa, từ công việc đến cá nhân, từ nhà ra chợ,… không có nghĩa bạn cần phải trả lời hết tất cả những câu hỏi không liên quan. Bạn cũng có thể nêu ra những yêu cầu, đề nghị nếu cảm thấy cần thiết.

Mối quan hệ giữa việc và người là mối quan hệ sòng phẳng, ai cũng phải bỏ ra thời gian và công sức của mình để hoàn thành được công việc và đạt được điều mà mình mong muốn. Nếu bạn là người tìm việc, khi đi phỏng vấn hãy tự tin và nghĩ theo hướng là phù hợp thì làm cùng nhau, đừng nghĩ mình phải cố gắng hành xử đúng mực thì người ta mới cho mình việc.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Để hành trình tìm việc của bạn nhanh chóng, suôn sẻ và có những trải nghiệm hoàn hảo nhất, cùng take-note lại một số lời khuyên từ RaoXYZ nhé:

Chuẩn bị CV, Cover Letter và Portfolio hoàn hảo nhất

CV hay hồ sơ xin việc chính là phương tiện đầu tiên để nhà tuyển dụng có những hiểu biết nhất định về bạn. Đây cũng là tấm vé quyết định bạn có đi tới vòng phỏng vấn với họ hay không. Vì thế bạn luôn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ CV, đồng thời trang bị thêm những kỹ năng cần thiết để chinh phục nhà tuyển dụng.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Hãy tìm hiểu thật kỹ công việc bạn có ý định ứng tuyển, ghi những kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp với công việc đó vào CV. Một cách tốt nhất để bạn không bỏ sót bất kỳ kỹ năng, kinh nghiệm hay thành tích nào của bản thân chính là thường xuyên cập nhật lại CV. Dù không có nhu cầu tìm việc, bạn vẫn nên cập nhật lại CV 6 tháng một lần vừa để tiết kiệm thời gian, vừa là cơ hội để bạn nhận ra những điểm còn thiếu sót của bản thân về kỹ năng để trau dồi thêm.

Và quan trọng nhất là cách thiết kế và trình bày CV. Với kho CV khổng lồ tới 100+ mẫu, mẫu CV tại RaoXYZ đảm bảo độ thẩm mỹ về trình bày, font chữ, bố cục, được nhà tuyển dụng khuyên dùng, đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Xem ngay 100+ mẫu CV từ RaoXYZ: https://www.topcv.vn/mau-cv

Tìm việc đa kênh và hiệu quả

Chủ động tìm việc giúp bạn nhanh chóng ngay tại các nền tảng tìm việc trực tuyến như RaoXYZ, Vietnamwork, Careerbuilder,… để nắm bắt được những cơ hội việc làm hấp dẫn, tránh bị cạnh tranh từ các ứng viên đối thủ. Theo bảng xếp hạng của SimilarWeb, tính đến hết tháng 4/2022, website RaoXYZ.vn trở thành website tuyển dụng & việc làm có lượt truy cập lớn nhất tại Việt Nam.

>> Xem thêm: Bảng xếp hạng website tuyển dụng tại Việt Nam theo SimilarWeb (cập nhật tháng 05/2022)

Bên cạnh đó, việc xem tin tuyển dụng giúp bạn có thể có thêm thời gian để hiểu về thị trường lao động, nắm được mức thù lao trung bình hay những yêu cầu chung về kỹ năng giữa các công việc trong tin tuyển dụng để trang bị cho bản thân. Từ đó, biến mình trở thành ứng viên tiềm năng, đáp ứng được yêu cầu của nhiều nhà tuyển dụng khác nhau. Một số doanh nghiệp lớn cũng tổ chức chương trình tuyển dụng của riêng họ, hãy tham khảo trên Facebook, LinkedIn của các công ty này.

Fresher nhưng không “ngơ”: Những điều cần biết trước khi dấn thân vào thị trường lao động

Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng nhận được việc làm phù hợp thông qua 2 tính năng được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của RaoXYZ:

  • Bật chế độ tìm việc: Sử dụng CV Online để nhận được việc làm phù hợp với bạn nhất
  • Upload CV: Sử dụng CV Offline để nhận được việc làm phù hợp nhất

Với tính năng này, rõ ràng ứng viên không còn ở thế bị động, phải tìm kiếm cơ hội giữa hàng trăm website, mất thời gian chỉnh sửa CV và gửi email apply theo từng JD nữa. Thay vào đó, bạn chỉ cần hoàn thiện 1 bản CV duy nhất, thể hiện rõ năng lực và đam mê của bạn với vị trí ngành nghề bạn mong muốn, tải lên hệ thống, và sẵn sàng đón nhận hàng loạt cơ hội tự động tìm đến với bạn. 

Bên cạnh đó, bằng việc tự động gửi CV của bạn đến thẳng những Nhà tuyển dụng đang có nhu cầu, RaoXYZ đã hỗ trợ bạn tăng cơ hội kết nối với hàng ngàn Nhà tuyển dụng trong cùng một thời điểm.

Bí quyết deal lương

Các bạn vẫn nhận được một số lời khuyên như: “Mới ra trường đi làm lấy kinh nghiệm thôi”. Đồng ý là sinh viên mới ra trường đi làm lấy kinh nghiệm. Nhưng không phải cống hiến sức lao động của mình một cách mù quáng. Bạn vẫn cần phải nhận lại những đồng tiền lương xứng đáng với giá trị mình bỏ ra.

Tham khảo ngay 5 nguyên tắc vàng để deal lương trong lần đầu suôn sẻ và thuận lợi hơn tại bài viết này: Kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng: 5 nguyên tắc vàng

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của RaoXYZ dành riêng cho những bạn Fresher sắp bước chân vào thị trường lao động. Dục tốc bất đạt, giữ tinh thần lạc quan và không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, RaoXYZ tin rằng bạn sẽ sớm tìm được công việc mơ ước của mình. Chúc các bạn thành công!

  • Tham khảo thêm các mẫu CV để tăng 80% cơ hội trúng tuyển tại: https://www.topcv.vn/mau-cv
  • Tìm việc làm chất lượng lương cao tại: Việc làm chất lượng
  • Tải App RaoXYZ để trải nghiệm tìm kiếm và ứng tuyển công việc chỉ với một chạm:
    – iOS: https://apple.co/2TSeTJA
    – Android: http://bit.ly/2FnLblz