Du lịch MICE là gì? Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

Du lịch MICE là gì? Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

  • Du lịch MICE là gì?
  • Các đặc trưng của du lịch MICE
  • Sự khác biệt của các loại hình du lịch MICE hiện nay
    • Du lịch hội thảo
    • Du lịch hội họp
    • Du lịch khen thưởng
    • Du lịch triển lãm
  • Vai trò của du lịch MICE
  • Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

Nếu bạn đã từng nghe nhiều đến thuật ngữ du lịch MICE nhưng không rõ những đặc trưng của loại hình du lịch đặc biệt này thì bài viết dưới đây chính xác là dành cho bạn. Hãy theo dõi để có thể trả lời câu hỏi: “Du lịch MICE là gì?” cũng như nắm được tiềm năng loại hình du lịch đặc biệt này tại Việt Nam nhé.

Du lịch MICE là gì?

Để hiểu về du lịch MICE, chúng ta sẽ cùng phân tích khái niệm du lịch MICE thông qua các ký tự viết tắt của nó. Cụ thể, MICE là cụm từ viết tắt của 4 từ ghép trong Tiếng Anh là Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Hiểu một cách đầy đủ và chính xác hơn, MICE có nghĩa là Meeting Incentive Conference Event trong Tiếng Anh. Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu MICE là hình thức du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng với các yêu tố như hội họp, khen thưởng, triển lãm,… của công ty dành cho nhân viên hoặc đối tác làm việc.

👉 Xem thêm: Ngành du lịch là gì? Học ngành du lịch có phải lựa chọn mạo hiểm?

Du lịch MICE là gì?
Du lịch MICE là gì?

Các đặc trưng của du lịch MICE

Du lịch MICE là sự kết hợp giữa cả yếu tố công việc và nghỉ dưỡng nên sẽ mang đầy đủ các đặc trưng của cả hai loại hình này. Cụ thể như sau:

  • Số lượng các đoàn khách du lịch MICE thường tương đối đông. Có thể giao động từ 400-500 khách.
  • Chi phí trong du lịch MICE thường cao hơn so với các hình thức du lịch, nghỉ dưỡng thông thường do mang đặc trưng của cả hai yếu tố là du lịch nghỉ dưỡng và hội nghị, hội thảo.
  • Địa điểm tổ chức du lịch MICE thường là các khách sạn lớn, tiêu chuẩn 4-5 sao.
  • Các tour sau hội nghị, hội thảo của du lịch MICE phải được thiết kế, bố trí đặc biệt nhằm phục vụ nhu cầu của các đoàn khách.
  • Du lịch MICE không phải hình thức du lịch mới mẻ tại Việt Nam. Thời gian tiến hành cũng như triển khai trên thực tế cũng tương đối dài.

Sự khác biệt của các loại hình du lịch MICE hiện nay

Sự khác biệt của các loại hình du lịch MICE hiện nay
Sự khác biệt của các loại hình du lịch MICE hiện nay

Như phân tích phía trên, du lịch MICE có thể kết hợp giữa 4 yếu tố khác nhau. Và tương ứng với 4 yếu tố này là 4 loại hình du lịch MICE phổ biến. Cùng điểm qua đặc trưng cũng như sự khác biệt của các loại hình du lịch MICE này nhé:

Du lịch hội thảo

Có thể nói, du lịch hội thảo MICE là hình thức mang tính chất đặc biệt nhất, đầu tư nhất. Nói như vậy bởi đây thường là cuộc gặp gỡ của lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp tập đoàn lớn. Do vậy, địa điểm, quy mô, nội dung chương trình cũng phải được thiết kế đặc biệt nhằm thể hiện đẳng cấp và phục vụ tốt nhất cho số lượng khách lên đến hàng trăm người.

Du lịch hội họp

Du lịch hội họp MICE mang nhiều nét tương đồng so với du lịch hội nghị. Tuy nhiên, quy mô tổ chức sẽ nhỏ hơn và yêu cầu đặc biệt cũng ít hơn một chút. Dù vậy, vẫn có những yêu cầu hết sức khắt khe trong tổ chức du lịch hội họp như thiết kế chương trình, tour sau chương trình,…

Du lịch khen thưởng

Đây là hình thức du lịch MICE thường diễn ra trong nội bộ công ty nhằm khen thưởng tuyên dương những cá nhân xuất sắc đồng thời gắn kết các thành viên trong tập thể. Vì vậy, tính chỉn chu và sự ấm áp, thân thiện là yếu tố hàng đầu với hình thức du lịch MICE này.

Du lịch triển lãm

Du lịch triển lãm là sự kết hợp giữa giới thiệu, trưng bày sản phẩm,… với nghỉ dưỡng. Không quá khắt khe trong yêu cầu, loại hình du lịch này chủ yếu cần sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các khâu trong tổ chức, giới thiệu và nghỉ ngơi, thư giãn.

👉 Xem thêm:Cơ hội việc làm của ngành du lịch tại Việt Nam

Vai trò của du lịch MICE

Vai trò của du lịch MICE
Vai trò của du lịch MICE

Với tính chất đặc biệt, kết hợp giữa nhiều hình thức làm việc, nghỉ dưỡng, du lịch MICE đem đến những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Du lịch MICE giúp tiết kiệm thời gian so với tổ chức riêng biệt từng hình thức.
  • Du lịch MICE thúc đẩy phát triển đa dạng các hình thức du lịch nước ta.
  • Du lịch MICE là cơ hội gắn bó, thấu hiểu, tăng cường cơ hội trong kinh doanh giữa các đối tác, doanh nghiệp, tập đoàn.

Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

Du lịch MICE tại Việt Nam hiện nay có tương đối nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, do chưa có định hướng đúng đắn nên hình thức du lịch này vẫn chưa có cơ hội bật lên. Có thể điểm qua một số tiềm năng nổi bật của du lịch MICE tại Việt Nam như sau:

  • Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa thích hợp cho cả nghỉ dưỡng và làm việc.
  • Nước ta có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp trải dài khắp mọi miền đất nước đem đến nhiều lựa chọn cho khách du lịch.
  • Các địa điểm nghỉ dưỡng tại nước ta đã được đầu tư và đủ điều kiện, khả năng kết hợp tổ chức hội thảo, sự kiện, triển lãm.

    Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam
    Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Du lịch MICE là gì?” Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo nhé.

👉 Xem thêm: Nhân viên điều hành tour: Chi tiết công việc và những kỹ năng cần thiết