Du lịch cộng đồng là gì? Tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Du lịch cộng đồng là gì? Tiềm năng phát triển tại Việt Nam

  • Khái niệm du lịch cộng đồng là gì?
  • Tổng hợp các hình thức du lịch cộng đồng hiện nay
  • Đặc điểm của du lịch cộng đồng là gì?
  • Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Bạn có biết du lịch cộng đồng là gì hay không? Hiện nay nó đang tồn tại ở những hình thức nào? Đặc điểm của nó ra sao? Đặc biệt là Việt Nam có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này như thế nào? Cùng bàn luận về vấn đề này với những thông tin và kiến thức được RaoXYZ chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé! 

Khái niệm du lịch cộng đồng là gì?

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH DU LỊCH

Đây là một hình thức du lịch đang được triển khai kinh doanh dựa trên tiềm năng về giá trị văn hoá vốn có của một công đồng. Nó được phát triển bởi một cộng đồng cư dân và do chính họ tổ chức triển khai, quản lý và khai thác tiềm năng.

Hiện nay, du lịch cộng đồng đang là xu hướng được nhiều khách du lịch yêu thích. Tại Việt Nam đã có rất nhiều khu vực cộng đồng dân tộc thiểu số triển khai mô hình kinh doanh du lịch nay. Phần lớn còn mang tính chất tự phát và nên có khá đơn sơ. Nó cũng chính là một trong những lý do khiến nhiều người yêu thích loại hình du lịch này.

Khái niệm du lịch cộng đồng là gì?
Khái niệm du lịch cộng đồng là gì?

Ví dụ về du lịch cộng đồng tại khu vực Mai Châu Hòa Bình. Tại đây khách không chỉ được khám phá vùng đất của người dân tộc Thái với rất nhiều hoạt động mang bản sắc riêng. Nó không chỉ là địa chỉ thu hút khách du lịch trong nước mà cả du khách nước ngoài.

👉 Xem thêm: Du lịch là gì? Giải thích những thuật ngữ thường dùng trong du lịch

Tổng hợp các hình thức du lịch cộng đồng hiện nay

Hiện nay du lịch cộng đồng được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuỳ thuộc vào từng điều kiện và địa hình mà hình thành nên các loại hình như:

  • Du lịch sinh thái – Hoà mình vào thế giới thiên nhiên còn hoang sơ sơ để tận hưởng không khí trong lành.
  • Du lịch văn hoá – Tìm hiểu và khám phá về các nét văn hoá cộng đồng độc đáo.
  • Du lịch bản địa – Khám phá các văn hoá hoạt động riêng của người bản địa tại một khu vực nào đó. Du khách có cơ hội sinh hoạt với người bản địa để hiểu hơn về cuộc sống, con người và nét đẹp của họ.
  • Du lịch nông nghiệp – Đây thường là loại du lịch trải nghiệm, đưa du khách vào các hoạt động như trồng cây cối, hái rau củ quả,…
  • Du lịch thôn bản – Thường được triển khai tại các khu vực dân tộc thiểu số của nước ta.
  • Du lịch nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ – Du lịch trải nghiệm về nét văn hoá nghệ thuật hoặc làm các đồ thủ công mỹ nghệ. Tự du khách có thể tạo ra những sản phẩm bằng chính đôi bàn tay của mình qua sự hướng dẫn từ nghệ nhân lành nghề.

👉 Xem thêm: Du lịch sinh thái là gì? Việc làm du lịch sinh thái có triển vọng trong tương lai?

Tổng hợp các hình thức du lịch cộng đồng hiện nay
Tổng hợp các hình thức du lịch cộng đồng hiện nay

Đặc điểm của du lịch cộng đồng là gì?

Du lịch cộng đồng mang những đặc điểm sau:

  • Thứ nhất, nó là hình thức khai thác các giá trị truyền thống và văn hóa vùng miền.
  • Thứ hai, nó tập trung vào các hoạt động mang bản sắc, đặc sản truyền thống như ẩm thực, làng nghề, các trò chơi dân gian.
  • Thứ ba, du khách khi tham gia du lịch cộng đồng được hòa mình với thiên nhiên. Bạn có cơ hội được trải nghiệm những điều kỳ thú, thú vị trong một không gian bình yên, thơ mộng và thanh bình.
  • Thứ tư, hình thức lưu trú chủ yếu của du lịch cộng đồng theo kiểu hộ gia đình. Thông qua đó khách sẽ có cơ hội để hiểu hơn về lối sống và sinh hoạt của cư dân địa phương.

Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng ở Việt Nam có nhiều thuận lợi tạo nên một tiềm năng lớn cần được khai thác triệt để hơn nữa trong tương lai.

Trên dải đất hình chữ S hiện có 54 dân tộc sinh sống. Họ phân bố rải rác ở nhiều vùng miền khác nhau tạo nên những khu dân cư sinh sống bản địa với những nét đặc sắc riêng. Nếu biết cách khai thác để phát triển du lịch cộng đồng sẽ là tiềm năng lớn thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà cả khách quốc tế.

Không chỉ có vậy, Việt Nam với địa hình ¾ là đồi núi, có mặt phía Đông giáp với biển nên cảnh quan chuyển tiếp cực đa dạng. Được thiên nhiên ưu ái với những địa hình tuyệt phẩm, rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hoá.

Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam
Tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Con người Việt Nam thân thiện và mến khách. Chính sách nhà nước có nhiều khuyến khích để phát triển nền du lịch nước nhà. Điều này tạo nên điều kiện thuận lợi để du lịch cộng đồng có bàn đạp tốt để “rực sáng” hơn nữa.

👉 Xem thêm: Quản lý du lịch là gì? Mô tả công việc của quản lý du lịch

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, tin chắc các bạn đã hiểu du lịch cộng đồng là gì rồi đúng không? Đây là một tiền năng đáng được khai thác ngày càng hiệu quả để thúc đẩy ngành du lịch – khách sạn phát triển. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm du lịch, cách đơn giản nhất là truy cập vào JobsGo.vn để ứng tuyển “Job Xịn” bạn nhé!