Doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ sức khỏe người lao động

Doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ sức khỏe người lao động

Chỉ còn khoảng một tháng, cả nước sẽ đón Tết Dương lịch 2023. Dù gặp khó hậu Covid-19 và lạm phát, doanh nghiệp vẫn nỗ lực hỗ trợ người lao động tiêm vaccine phòng cúm.

Trước làn sóng dịch cúm A, B, việc tiêm vaccine phòng cúm là giải pháp ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trong cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, đảm bảo cung ứng hàng hóa cuối năm. Trên hết, ở tầm nhìn xa hơn, đây là giải pháp giúp doanh nghiệp giữ chân lao động lành nghề, giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực mới.

Vừa hoàn tất tiêm vaccine cúm cho hơn 1.000 cán bộ nhân viên, ông Phan Huy Khôi - Giám đốc Truyền thông Công Ty Cổ phần Eplus Research (TP.HCM) - cho hay cuối năm là thời điểm quan trọng vì công ty có nhiều dự án cần hoàn thành trước Tết. Trong bối cảnh đó, dịch cúm A, B lại diễn biến phức tạp. Nếu nhân viên mắc cúm, nhẹ thì nghỉ việc vài ngày, nặng phải nhập viện điều trị, dẫn đến nguy cơ trì trệ đơn hàng và tạo nên tổn thất lớn cho công ty lẫn người lao động.

Ông Khôi kỳ vọng chính sách hỗ trợ người lao động tiêm phòng cúm không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp, mà còn là giá trị nhân văn trước thềm năm mới. Cũng theo ông, chính sách này thay lời tri ân dành cho đội ngũ nhân sự - những người gắn bó cùng công ty trong thời gian khó khăn.

“Chúng tôi mong người lao động khỏe mạnh để sản xuất, sau đó trở về quê đón Tết an toàn cùng người thân. Sau Tết, họ trở lại công việc với năng lượng làm việc tích cực, góp phần khôi phục kinh tế”, ông khẳng định.

VNVC,  vaccine cum anh 1

Người lao động tiêm vaccine phòng cúm giai đoạn cuối năm.

Sau khi liên hệ Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, chưa đến một tuần, 1.300 nhân viên Tổng công ty PV Gas đang công tác trên mọi miền đất nước đã hoàn tất các mũi tiêm phòng bệnh.

Bà Đặng Thị Hà - Phụ trách công tác y tế Tổng công ty PV Gas - cho hay VNVC có chi nhánh khắp các tỉnh thành, phù hợp đặc thù phân bổ toàn quốc của PV Gas. Do đó, người lao động công tác ở công trường hoặc làm ca kíp ở vùng sâu, vùng xa đều được hỗ trợ tiêm phòng bệnh rất nhanh chóng và kịp thời.

“VNVC tổ chức tiêm lưu động chuyên nghiệp, giúp cán bộ nhân viên giảm thời gian đi lại và không phải chờ đợi. Hồ sơ tiêm chủng cũng được lưu trữ trên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia nên dễ dàng tra cứu”, bà nói thêm.

Ngoài vaccine cúm, Tổng công ty PV Gas hỗ trợ người lao động tiêm nhiều loại vaccine nâng cao đề kháng như vaccine phòng viêm não Nhật Bản, vaccine phòng sởi - quai bị - rubella, vaccine phòng thủy đậu… Tất cả nhằm ngăn ngừa rủi ro liên quan đến dịch bệnh mà cán bộ nhân viên có thể mắc phải.

VNVC,  vaccine cum anh 2

Cán bộ Công ty PV Gas khám sàng lọc sức khỏe miễn phí trước khi tiêm vaccine phòng cúm.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC - cho biết những tháng cuối năm, tỷ lệ người dân quan tâm vaccine cúm tăng cao. Không chỉ người dân, hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức và trường học cũng đăng ký tiêm vaccine phòng cúm cho người lao động, học sinh.

Từ đầu tháng 6 đến nay, VNVC ghi nhận gần 500 cơ quan, doanh nghiệp trên khắp cả nước đăng ký tiêm vaccine cúm cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đặc biệt là nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tập trung ở những vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Long An…

“Chỉ riêng trong tháng 10 và đầu tháng 11, VNVC tiếp nhận hơn 100 doanh nghiệp, với gần 30.000 mũi vaccine cúm. Càng về cuối năm, số lượng doanh nghiệp đăng ký tiêm vaccine phòng cúm cho người lao động càng tăng. Đây là cách họ bảo vệ sức khỏe người lao động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, kịp thời cung ứng hàng hóa trước, trong và sau Tết Quý Mão”, bà Hà nhận định.

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, virus cúm có khả năng lây nhiễm cao. Khi người nhiễm virus cúm ho hoặc hắt hơi, giọt bắn phát tán vào không khí, có thể lan rộng đến một mét. Các công ty, xí nghiệp sản xuất, khu công nghiệp, khu chế xuất, dãy trọ, trường học… thường tập trung đông người, do đó tốc độ lây nhiễm càng cao.

Cũng theo BS Chính, tiêm vaccine phòng cúm giúp người dân phòng bệnh hiệu quả: Giảm tỷ lệ tử vong 70-80%; giảm nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc cũng như nhập viện ICU (chăm sóc đặc biệt) đến 26% ở người lớn, 74% ở trẻ em; ngăn ngừa đồng nhiễm virus, vi khuẩn; giảm chi phí y tế và gánh nặng gián đoạn lao động do bệnh tật.

Để phòng cúm, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi đông người; tăng cường dinh dưỡng, thể dục nâng cao sức khỏe; vệ sinh nơi ở, làm việc, bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt. Khi có biểu hiện của bệnh cúm như sốt, ho, mệt mỏi, nhức mỏi cơ… bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Nhằm hỗ trợ cộng đồng cũng như doanh nghiệp tiêm vaccine phòng bệnh cuối năm cho người lao động, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC ưu đãi tất cả loại vaccine. Với vaccine cúm, khách hàng tiêm vaccine cúm tứ giá thế hệ mới cập nhật chủng cúm mùa 2022-2023 (phòng hiệu quả chủng cúm A/H1N1, A/H3N2, cúm B/Yamagata và B/Victoria) đều được ưu đãi giá. Theo đó, vaccine cúm sẽ có giá từ 199.000 đồng/liều đến 299.000 đồng/liều, dựa theo số lượng người đăng ký. Các tổ chức, doanh nghiệp, trường học sẽ được áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt.

Hoài Thương - Giang Chi Anh