Điều Kiện Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Năm 2020 Có Gì

Điều Kiện Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp Năm 2020 Có Gì

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một trong những tiêu chí quyết định người lao động có được nhận trợ cấp khi đang trong thời gian thất nghiệp, mất việc hay không. So với 2019 thì điều kiện xét bảo hiểm trợ cấp cho người thất nghiệp có những điểm mới gì?

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2020

1 anh 1 dieu kien huong che do bao hiem that nghiep nguon internet - Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 có gì thay đổi không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 1: Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)

Người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp khi đạt đủ những điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Chấm dứt hợp đồng lao động

Những người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật. Người lao động không đang hưởng chế độ lương hưu hay chính sách trợ cấp mất sức lao động mỗi tháng.

Có thể bạn quan tâm: Điều Kiện Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp 1 Lần Cụ Thể

Đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Chỉ những ai tham gia đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi xảy ra vấn đề hợp đồng lao động bị chấm dứt với những ai giao kết hợp đồng có xác định thời gian và hợp đồng không xác định thời gian;

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ từ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi hợp đồng chấm dứt là điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp với những trường hợp lao động theo mùa vụ hoặc công việc có thời hạn từ đủ 3 tháng nhưng dưới 12 tháng.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhiều người thường không ngờ tới vấn đề phải nộp hồ sơ xin xét hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới đạt đủ điều kiện hưởng BHTN. Phải nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động.

2 anh 2 dieu kien va thu tuc huong bao hiem that nghiep nguon internet - Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 có gì thay đổi không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 2: Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)

Hiện tại chưa tìm được việc làm

Kể từ ngày nộp hồ sơ như đã nêu đến ngày thứ 15 nếu chưa tìm được việc làm, đồng thời không thuộc 1 trong những trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Tham gia đi học từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định đào tạo tại cơ sở giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện;
  • Chấp hành phạt tù hoặc đang trong thời gian tạm giam;
  • Đi lao động tại nước ngoài hoặc đang trong thời hạn lao động;
  • Người lao động qua đời.

Nếu bạn đạt đủ 4 điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp kể trên thì sẽ được xét trợ cấp thất nghiệp theo mức quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian xét duyệt hồ sơ sau khi đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau khi kiểm tra thấy bản thân mình đạt tất cả những quy định được hưởng bảo hiểm thất nghiệp kể trên thì người lao động phải trực tiếp hoàn tất hồ sơ để đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm ngay tại địa phương, không nhất thiết phải là địa phương thuộc quê quán, hộ khẩu mà có thể ở bất cứ đâu để tiện cho việc nhận trợ cấp.

3 anh 3 xet duyet ho so bao hiem that nghiep nguon internet - Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 có gì thay đổi không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 3: Xét duyệt hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (Nguồn: Internet)

Trong vòng 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ đủ các điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì trung tâm việc làm sẽ xác nhận giải quyết quyết hồ sơ xét mức trợ cấp. Trong 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, trung tâm sẽ thông báo quyết định duyệt chi mức trợ cấp kèm theo sổ BHXH có xác nhận của người lao động. Thời điểm để chi trả trợ cấp thất nghiệp dựa trên quy định là vào ngày thứ 16 tính trên ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ.

Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Như đã nêu thì cơ quan BHXH sẽ là cơ quan thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Và nếu vẫn còn đạt những điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động vẫn sẽ nhận hàng tháng cho đến khi có quyết định tạm dừng, chấm dứt chi trợ cấp.

Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được trình bày cụ thể ở những bài viết trước. Theo khoản 1 điều 19 tại Nghị định còn có quy định hàng tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm trong suốt quá trình nhận trợ cấp.

Các quyền lợi trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp

4 anh 3 quy dinh ve che do huong bao hiem that nghiep quyen loi cua nguoi lao dong nguon internet - Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 có gì thay đổi không? - chinh-sach-quan-ly
Ảnh 4: Quy định về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp – quyền lợi của người lao động Nguồn: Internet
Trong quy định về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có quy định rõ về quyền lợi mà người lao động nhận được trong suốt thời gian nhận trợ cấp:

  • Vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế;
  • Được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí;
  • Được tạo điều kiện học nghề bằng cách hỗ trợ chi phí học theo quy định điều 55, 56 Luật Việc làm 2013.

Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp Từ A Đến Z Về Vấn Đề Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Tóm lại, chỉ cần người lao động đạt tất cả những điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện làm hồ sơ thì sẽ được phê duyệt mức trợ cấp. Tuy nhiên, trong suốt thời gian nhận trợ cấp, hãy tìm kiếm việc làm để tài chính của mình được tự chủ hơn.