Điều hòa không mát lạnh: Đừng vội gọi thợ bơm ga ngay, hãy làm những điều này

Điều hòa không mát lạnh: Đừng vội gọi thợ bơm ga ngay, hãy làm những điều này

Miền Bắc và miền Trung hiện đang vao giai đoạn nắng nóng sau một thời gian dài tưởng chừng “không có mùa hè 2022”, cùng với đó thì điều hòa đã được sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không sử dụng nhiều người phản ánh điều hòa không mát lạnh, thậm chí là phả ra hơi nóng nên nGasy lập tực gọi thợ sửa chữa điều hòa.

Những người thợ không có tâm, lợi dụng hiểu biến của người dùng về điều hòa không nhiều nên thường sẽ “phán” luôn là điều hòa thiếu Gas lạnh, hết Gas lạnh và phải bơm bổ sung với giá khoảng 900.000 – 1.500.000 đồng tùy loại máy, nhưng thực chất điều hòa không dễ dàng hết Gas lạnh như vậy

Gas lạnh được bảo toàn trong quá trình sử dụng

Về nguyên lý thì Gas lạnh hoạt động trong điều kiện tuần hoàn khép kín, và do đó được bảo toàn trong suốt đời sản phẩm. Việc Gas điều hòa bị hết, thiếu là do quá trình lắp đặt sai khiến Gas lạnh thất thoát dần. Do đó, trước khi bơm bổ sung Gas lạnh cho điều hòa cần phải sửa chữa các nguyên nhân gây thất thoát gas lạnh: xì đầu tán, rò rỉ ở dàn nóng hay lạnh, hoặc rò rỉ ở ống đồng…

Nếu thợ sửa chữa chỉ nói phải “bơm thêm gas lạnh” mà không kèm các sửa chữa khác thì phần lớn là họ đang nói dối để kiếm tiền.

Vậy nếu không do gas lạnh thì nguyên nhân nào khiến điều hòa không mát?

Tại sao điều hòa không mát lạnh: Nguyên nhân và cách xử lý 

1. Đặt sai chế độ làm mát khiến điều hòa không mát

Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến điều hòa không mát, vì một phần không nhỏ người dùng không biết chức năng của các chế độ làm mát khác nhau trên điều hòa. Do đó, điều đầu tiên khi thấy điều hòa không mát là bạn cần phải nhìn màn hình xem điều hòa đang ở chế độ làm mát nào.

điều hòa không mát

 

Ở hình trên đây là cấu trúc điển hình của một remote điều khiển điều hòa, các chệ độ làm mát bao gồm: Auto (tự động), Cool (làm mát), Dry (hút ẩm) và Heat (sưởi ấm – chỉ ở điều hòa 2 chiều, điều hòa 1 chiều không có).

Khi đó, bạn cần phải chuyển điều hòa qua chế độ COOL hay là hình bông tuyết như trên màn hình. Cách chuyển là bấm nút “MODE” ở bảng điều khiển, đến khi màn hình xuất hiện chữ “Cool” hoặc hình bông tuyết.

Điều hòa không mát
Giả mã các phím chức năng trên điều hòa.

 

Sau khi máy đã ở chế độ “Cool”, bạn có thể kết hợp điều chỉnh nhiệt độ (Sử dụng nút Temp lên xuống như hình trên đây), nên đặt máy ở nhiệt độ từ 25-27 độ C là tốt nhất vì nếu đặt thấp quá (khoảng 16-23 độ C), máy bị quá tải, thậm chí còn không mát được. Cùng với đó bạn có thể điều chỉnh tăng tốc độ gió (sử dụng nút Fanspeed như hình trên đây).

Khi chưa biết sử dụng điều khiển điều hòa, bạn nên kết hợp bấm nút và nhìn vào biểu tượng trên màn hình để hiểu cách thức hoạt động của điều khiển, từ đó có được chế độ làm mát tốt nhất.

Thông thường thì sau khi điều chỉnh đúng chế độ làm mát thì điều hòa đã mát lạnh rồi. Nếu chưa mát, bạn chuyển sang thao tác thứ hai.

2. Vệ sịnh lưới lọc gió trên dàn lạnh để điều hòa làm lạnh tốt 

Sau một thời gian dài sử dụng, kết hợp với khói bụi nhiều (nhất là tại các thành phố lớn hoặc gia đình sống gần đường quốc lộ) bụi sẽ tích tụ ở lưới lọc dàn lạnh điều hòa, gây cản trở gió và không khí lạnh từ điều hòa thổi ra, gây nên tình trạng điều hòa không mát lạnh.

điều hòa không mát lạnh
Cách tháo lọc gió ở dàn lạnh trên điều hòa.

Cách xử lý rất đơn giản, bạn chỉ cần mở nắp nhựa ở dàn lạnh, lấy lưới lọc ra và giặt (theo đúng nghĩa đen) để làm sạch lưới lọc, sau đó phơi khô và lắp lại. Kết hợp với lau chùi sạch sẽ dàn lạnh (nếu có xịt phun áp lực thì nên tận dụng để thổi bụi nhanh hơn).

Điều hòa không mát lạnh
Sau khi vệ sinh, lưới lọc gió sạch sẽ, và do đó điều hòa sẽ làm mát tốt.

Sau khi vệ sinh lọc gió, khởi động lại máy thì chắc chắn tới 80-90% điều hòa đã mát lạnh rồi.