Điểm tin sáng 8-1: “Trùm xây dựng” Coteccons bị phạt, cẩn trọng với Long Thượng...

Điểm tin sáng 8-1: “Trùm xây dựng” Coteccons bị phạt, cẩn trọng với Long Thượng...

“Trùm xây dựng” Coteccons bị phạt, “khóc” vì nhà ở xã hội, cẩn trọng với Long Thượng Riverside…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 8-1 trên Mogi.

VietnamGroove chỉ định phân phối bất động sản đẳng cấp ở TP.HCM. Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản VietnamGroove mới đây được chỉ định làm đơn vị phân phối hai dự án lớn tại TP.HCM. Theo đó, VietnamGroove sẽ phân phối các sản phẩm của VinCity Grand Park – Quận 9 và Sunshine City. Đặc biệt, đối với cả 2 dự án này, VietNamGroove vinh dự là đối tác chiến lược thị trường Nhật Bản.

“Trùm xây dựng” Coteccons bị xử phạt vì truy thu kỷ lục. Ghi nhận từ báo VietNamNet, Công ty Cổ phần xây dựng Coteccons vừa có văn bản gửi Uỷ ban chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, công bố thông tin liên quan các quyết định xử lý vi phạm về thuế với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Coteccons bị truy thu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp là 9,57 tỷ đồng; Số tiền thuế thu nhập cá nhân bị truy thu là 48,1 triệu đồng; Phạt tiền về hành vi khai sai không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp 2,1 triệu đồng; Phạt tiền về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp 1,9 tỷ đồng và số tiền chậm nộp tiền thuế là hơn 503 triệu đồng. Theo Coteccons, tổng số tiền khoảng 12 tỷ đồng trên đã được Coteccons nộp vào ngân sách nhà nước trong tháng 11-2018.

Coteccons cũng cho biết công ty đã nhận được quyết định số 2715/QĐ-CT-XP của Cục thuế TP. HCM về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, thời kỳ năm 2016 với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Nói về vấn đề bị xử phạt, Coteccons cho hay: “Do sơ suất, công ty đã bỏ sót không công bố thông tin xử phạt theo đúng thời hạn quy định. Công ty xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để xảy ra thiếu sót trong thời gian tới”.

Cẩn trọng với dự án Long Thượng Riverside.
Cẩn trọng với dự án Long Thượng Riverside.

Cẩn trọng với Long Thượng Riverside. Sau khi cái tên Trị Yên Riverside được nhắc đến quá nhiều với sai phạm, tiêu cực, dự án này đã chuyển đổi thành Long Thượng Riverside.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, tháng 3/2018 bà Trương Ngọc Hiền Khanh, người trúng đấu giá khu đất, đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Địa ốc First Real Miền Nam, với diện ích khoảng 1,47ha, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Đến đầu tháng 5-2018, Công ty Địa ốc First Real Miền Nam đã tổ chức lễ mở bán các sản phẩm của dự án Trị Yên Riverside. Tuy nhiên, đến ngày 31-10-2018, dự án mới được cấp Giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Điều này cũng cho thấy, First Real Miền Nam đã tổ chức huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Theo ghi nhận của báo VietNamNet đầu tháng 12-2018, việc ngập úng đã xảy ra đối với nhiều hộ dân xung quanh, do ảnh hưởng của việc lấp sông làm dự án. Được biết, UBND huyện Cần Giuộc đã đề ra giải pháp làm cống thoát nước để giải quyết tình trạng ngập úng. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Như vậy, việc dự án được cấp Giấy phép xây dựng mới chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải điều kiện đủ để thi công hoàn thành.

“Lật tẩy” chiêu trò của CBRE Việt Nam. Theo báo VietNamNet, với số liệu được công bố bởi CBRE Việt Nam, tỉ lệ người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM (thông qua CBRE Việt Nam) tăng từ 53% (năm 2016) lên 64% (năm 2017) và 76% (9 tháng đầu 2018). Trong đó, tỉ lệ người Trung Quốc mua nhà qua đơn vị này có biến động lớn nhất. Mấu chốt quan trọng cần chú ý ở đây là từ số liệu tỉ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến, nhưng cần làm rõ vấn đề “tỷ lệ” và “số lượng” không đi đôi với nhau.

Tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại CBRE Việt Nam tăng qua các năm. Vậy số lượng người nước ngoài mua nhà tại CBRE Việt Nam trong các năm đó có tăng lên không? Nghi vấn được đặt ra cho CBRE Việt Nam. Nhưng câu trả lời từ đơn vị này là xin phép không chia sẻ số liệu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng, CBRE là dạng sàn giao dịch bất động sản cho thị trường cao cấp, cũng có thể họ đẩy lên để bán hàng.

Nhà ở xã hội đang “ế”. Ảnh minh họa.

“Khóc” vì nhà ở xã hội tại Hà Nội. Theo báo Tiền Phong, quy định chủ đầu tư phải dành 20% trong tổng số căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) để cho thuê phục vụ người dân. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư khóc dở, mếu dở vì không có người thuê còn người dân thấp thỏm lo tăng giá thuê nhà.

Công ty TNHH Thăng Long cho biết số căn hộ tại dự án NƠXH Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội) rao cho thuê nhiều lần suốt thời gian qua nhưng vẫn không có khách đăng ký thuê. Dù giá cho thuê (đã bao gồm thuế GTGT 5% và chi phí bảo trì 2%) chỉ ở mức 66.617 đồng/m2/tháng nhưng 99 căn hộ cho thuê vẫn còn nguyên sau những lần thông báo.

Số lượng căn cho thuê là dự án NƠXH Phú Lãm (Hà Đông) bị ế lên tới 384 căn. Chủ đầu tư thông báo đến lần thứ 4 nhưng số lượng cho thuê đến thời điểm hiện tại vẫn là con số 0. Tình trạng “ế” vẫn diễn ra tại nhiều dự án tại Quốc Oai, Kiến Hưng (Hà Nội)…

Công ty cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam bị thanh tra khi xây dựng tuyến đường H2 – TP. Bắc Ninh. Theo báo Tiền Phong, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư dự án để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư, chi phí lãi vay và chi phí giải phóng mặt bằng dự án.

Liên quan đến thông tin “đổi 100 ha đất lấy 1,39km đường” của Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ kiểm tra, làm rõ các nội dung trong việc thực hiện dự án đầu tư tuyến đường H2. Nhất là về sự cần thiết, tổng mức đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư, quỹ đất dự kiến thanh toán…

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc ngang giá, không thất thoát tài sản Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân có đất bị thu hồi và quyền lợi của nhà đầu tư.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 5-1: “Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ, TP.HCM thu hồi quyết định bán 300 đất công
  • Điểm tin cuối ngày 4-1: Các dự án tại Bình Dường chờ xử lý, 3 tháng kiếm chục tỷ từ bán đất Phú Quốc