Điểm tin sáng 5-1: “Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ, TP.HCM thu hồi quyết định...

Điểm tin sáng 5-1: “Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ, TP.HCM thu hồi quyết định...

“Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ ở Sài Gòn, TP.HCM thu hồi quyết định bán 300 đất công…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 5-1 trên Mogi.

Điểm tin Mogi : Thị trường nhà đất 5-1

“Khóc ròng cắt gọt” cao ốc nghìn tỷ ở Sài Gòn. Theo đó mới đây, văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch và phương án kiến trúc dự án Tháp SJC thuộc khu tứ giác Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực (phường Bến Thành, quận 1).

Điểm nhấn ở đây, công trình sẽ được “cắt gọt” từ 208m xuống 199,8 m thông qua việc giảm số lượng tầng nổi từ 54 xuống còn 46 và chỉ còn chức năng văn phòng, khách sạn, thương mại dịch vụ và căn hộ cho thuê. Đặc biệt, chức năng căn hộ bán theo phê duyệt ban đầu được lược bớt.

Nên chọn gói vay nào khi mua căn hộ VinCity. Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc phát triển sản phẩm bán lẻ Techcombank cho rằng, với những khách hàng có thu nhập tốt thì nên chọn gói trả lãi trước trong 21 tháng đầu, từ tháng 22 trở đi mới bắt đầu trả cả lãi lẫn gốc. Điều này giúp giảm áp lực tài chính sau này và dư nợ cũng thấp dần theo thời gian.

Còn gói niêm kim cố định thì cũng giống hình thức trả nợ như trên, chỉ khác là từ tháng 22 trở đi, khách hàng trả cố định một khoản cả gốc và lãi cho đến hết thời hạn vay. Đặc biệt, gia đình nào có thu nhập ổn định, tăng không đáng kể qua các năm thì có thể chọn gói niêm kim cố định để an tâm, không cần thay đổi kế hoạch tài chính.

Vất vả với nhà “ba chung”. Ghi nhận gần đây của báo Thanh Niên, nhà ba chung (chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung số nhà) mọc lên như nấm trên địa bàn TP.HCM và phát sinh nhiều hệ luỵ.

Theo đó, những căn nhà “ba chung” chủ yếu xuất hiện ở quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh…và được rao bán rộng rãi. Điều đáng nói những căn nhà kiểu “ba chung” này vẫn được cấp phép xây dựng. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, nói rằng không thể không cấp phép xây dựng cho nhà ba chung. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng phải đảm bảo theo quyết định 60 của TP về tách thửa.

Trong khi đó, Sở Tư pháp TP đã cấm tất cả các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn TP cố tình lập vi bằng việc mua, bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận nền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền. Không những vậy, Sở Tư pháp còn yêu cầu các văn phòng thừa phát lại không được lập vi bằng xác nhận sự kiện, hành vi liên quan đến đất đai, tài sản không có sổ đỏ nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác. Trong trường hợp phát hiện có vi phạm, sẽ xử lý và chấn chỉnh theo quy định pháp luật, qua đó tránh thiệt hại cho người mua nhà.

Bán đất công.
Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM quyết định hủy bỏ bán 300 đất công. Ảnh minh họa.

TP.HCM hủy quyết định bán 300 đất công.  Theo báo Thanh Niên, Ngày 4.1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP.HCM năm 2019, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết thời gian qua Sở Tài chính đã rà soát việc sử dụng nhiều mặt bằng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Nghị định 167/2017 về sắp xếp nhà đất công trên địa bàn TP và đã phát hiện hàng trăm khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích và thậm chí gây lãng phí, làm thất thu cho ngân sách.

Cho nên, Sở Tài chính đề nghị Trưởng ban chỉ đạo 167 (trước đây là Ban chỉ đạo 09) ra quyết định hủy bỏ 300 quyết định, công văn chỉ định bán các mặt bằng và địa chỉ nhà đất công cho các tổ chức, cá nhân mà không thông qua đấu giá. Sau khi thu hồi các khu đất này, TP sẽ đưa vào bán đấu giá theo quy định.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Xuất hiện “siêu” lừa đảo bán đất công viên tại Quận 12 và Hóc Môn
  • Điểm tin sáng 4-1: Các “ông lớn” lọt vào mắt thanh tra từ Bộ xây dựng, Công an TP.HCM và Đồng Nai mở rộng điều tra sai phạm