Điểm tin sáng 29-1: Có hay không “ăn bớt vật liệu” ở chung cư nghiêng 45 cm, công trình...

Điểm tin sáng 29-1: Có hay không “ăn bớt vật liệu” ở chung cư nghiêng 45 cm, công trình...

Có hay không “ăn bớt vật liệu” ở chung cư nghiêng 45 cm, công trình không phép ngày một “khủng”… là nội dung chính trong điểm tin sáng 29-1 của Mogi.

Nghi vấn ăn bớt vật liệu, thi công “ăn gian” ở chung cư nghiêng 45 cm. Theo báo Thanh Niên, trước việc chung cư bị nghiêng 45cm, đã có nhiều nghi vấn được vạch ra.

“Chung cư này bị nghiêng, lún đến 45 cm có thể do công trình bị ăn bớt vật liệu cừ tràm hoặc do sai về thiết kế kỹ thuật thi công phần móng. Theo quy chuẩn xây dựng, chung cư cao khoảng 20 m chỉ được lệch, nghiêng tối đa 2 cm. Trong khi chung cư này nghiêng đến 45 cm là cực kỳ nguy hiểm, TP di dời người dân ngay lập tức là hợp lý. Để đảm bảo an toàn cần phải có giải pháp tháo dỡ hoặc gia cố công trình ngay, bởi nếu không tòa nhà sập, đổ là rất nguy hiểm cho các công trình và người dân xung quanh”, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tuấn nhận xét.

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Đực, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng hội Xây dựng VN, phân tích từ 2 giả thuyết.

Thứ nhất, có thể do thiết kế tính diện tích móng không phù hợp. Thiết kế cấu tạo dùng lớp cát phủ đầu cừ tràm, sử dụng bê tông lót đá 46 xếp với nhau rồi dùng vữa, xi măng đắp lên sơ sài.

Lâu năm lớp cát trôi đi, cộng với lực nước thủy văn thay đổi nên cát hoặc lớp lót đá bê tông dễ bị dịch chuyển, khiến công trình nhanh chóng bị sụt lún. Để kiểm tra, có thể dễ dàng rà soát lại từ bản vẽ thiết kế ban đầu.

Thứ hai là lỗi do đơn vị thi công, bởi đóng móng cừ tràm từ 2 m là không đúng quy định. Trong ngành xây dựng từ hàng trăm năm nay, cừ tràm được sử dụng để làm móng cho các công trình phải dài khoảng 5 m để chuyển lực từ đáy móng xuống sâu dưới lòng đất, đủ sức chống đỡ cho toàn công trình. Móng cừ tràm ở đây chỉ 2 m, có thể đơn vị thi công đã ăn bớt cừ tràm.

Giá căn hộ sẽ tăng từ 5-10 %. Theo báo Vnexpress, mới đây hãng nghiên cứu thị trường JLL vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý IV/2018, với nhiều nhận định khả quan. Theo dự báo của hãng này, nguồn cung căn hộ toàn thị trường trong năm 2019 có khả năng đạt hơn 45.000 căn, với khoảng 85% trong số đó sẽ được hấp thụ hết. Giá bán căn hộ dự báo vượt 5-10% so với năm 2018 trên toàn thị trường.

Ông Stephen Wyatt – Tổng giám đốc Việt Nam, JLL cho biết, có 3 nguyên nhân chính tác động lên mặt bằng giá căn hộ trong năm nay.

Thứ nhất là nguồn cung thị trường có dấu hiệu sụt giảm, do tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp phép xây dựng đang chậm lại.

Thứ hai là nhu cầu nhà ở tại TP HCM vẫn còn rất cao. Thống kê đến hết quý IV/2018, tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành đạt 160.000 căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ lệ 17 căn hộ trên 1.000 dân.

Thứ ba, giá trị đất và giá thành xây dựng liên tục tăng qua các năm đã tạo sức ép, buộc các nhà đầu tư phải tính toán giá bán hợp lý để giải quyết bài toán về lợi nhuận và dòng vốn.

CenLand phân phối độc quyền dự án Golden Hills. Theo báo Vnexpress, CenLand vừa ký kết hợp tác cùng chủ đầu tư Trung Nam Land, trở thành đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm thuộc Golden Hills.

Ngày 27-1 vừa qua, chủ đầu tư dự án Golden Hills đã tổ chức ký kết hợp tác với hai đơn vị là CenLand và Kita Land. Theo đó, Kita Land tham gia với vai trò là đơn vị đồng đầu tư và CenLand giữ vị trí đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm trong dự án.

“Sự hợp tác này sẽ phát huy tối đa lợi thế của các bên, giúp khu đô thị sinh thái cao cấp Golden Hills sẽ là sản phẩm bất động sản giá trị và chất lượng”, đại diện Trung Nam Land cho biết.

Công trình không phép ngày một “khủng khiếp”. Theo ghi nhận mới đây, tình trạng xây dựng công trình không phép diễn ra nghiêm trọng.

Cụ thể, ở Đồng Nai, người ta có thể xây dựng không phép cả một khu công nghiệp, trung tâm thương mại, trường học,… trước sự ngỡ ngàng của dư luận

Tình trạng xây dựng không phép diễn ra ở Đồng Nai hiện trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Không chỉ là các công trình nhà ở của người dân, hay những dự án phân lô bán nền một thời được thả nổi, giờ đây người ta xây dựng trái phép cả khu công nghiệp, trung tâm thương mại, trường học.

Theo tìm hiểu, khi bị phát hiện xây chui thì đã có một số cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp trên bắt đầu đi vào vận hành, số khác đang ở giai đoạn xây dựng nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị.

Tổng chi phí hình thành nên khu công nghiệp này lên đến hàng trăm tỉ đồng, trong đó mỗi doanh nghiệp ít nhất đã bỏ ra từ 5-10 tỉ đồng để đầu tư bước đầu.

Lúc sự việc lòi ra vào giữ năm 2018, các hoạt động tại đây bị buộc đình chỉ, hàng chục doanh nghiệp nhốn nháo và mất ăn, mất ngủ cho đến tận bây giờ.

TP.HCM sẽ phát triển thêm tối thiểu 40 triệu m2 sàn nhà ở đến 2020. Ảnh minh họa.
TP.HCM sẽ phát triển thêm tối thiểu 40 triệu m2 sàn nhà ở đến 2020. Ảnh minh họa.

TP.HCM sẽ phát triển thêm tối thiểu 40 triệu m2 sàn nhà ở đến 2020. Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong năm 2018, TP.HCM đã phát triển tăng thêm 11,52 triệu m² sàn nhà ở, nâng tổng diện tích nhà ở trên địa bàn thành phố là 173,77 triệu m², diện tích nhà ở bình quân là 19,75m²/người.

Cụ thể, TP.HCM đã hoàn thành 8 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 9,6ha, 3.728 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 314.160m2; đã khởi công 5 dự án, với quy mô 5.865 căn hộ.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND TP.HCM 124 dự án nhà ở thương mại với tổng diện tích sàn xây dựng trên 5.420.000m². Trong năm 2019, Sở Xây dựng TP.HCM phấn đấu phát triển thêm 8 triệu m² sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn thành phố là 178,25 triệu m² và diện tích nhà ở bình quân đầu người vào cuối năm 2019 lên 19,81m²/người.

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, Quyết định 5087/2018 của UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020 nêu rõ, tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm tối thiểu là 40 triệu m2 sàn; nâng chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người của TP.HCM đến năm 2020 tối thiểu là 19,8 m2/người, trong đó ở khu vực đô thị (bao gồm 19 quận) là 16,3 m2/người và khu vực nông thôn (bao gồm 5 huyện) là 20,9 m2/người.

Nhà ở riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng tăng thêm khoảng 31.228.000 m2 sàn xây dựng. Nhà ở trong các dự án tăng thêm khoảng 8.772.319 m2 sàn xây dựng. Nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 2.204.000 m2 sàn xây dựng.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 28-1: Vật lạ chung cư Linh Đàm rơi trúng người dân, trục lợi tại dự án Thủ Thiêm
  • Điểm tin sáng 27-1: Kiểm định lại chung cư “tử thần” nghiêng 45cm, “lộ” bất ngờ về đại gia BĐS bị bắt