Điểm tin sáng 26-2: Chỉ 5 thành phố được xây nhà cao tầng, Việt Nam “độc – lạ”...

Điểm tin sáng 26-2: Chỉ 5 thành phố được xây nhà cao tầng, Việt Nam “độc – lạ”...

Chỉ 5 thành phố được xây nhà cao tầng, Việt Nam “độc – lạ” về nhà ở xã hội…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 26-2 trên News Mogi.

Chỉ 5 thành phố được duyệt xây chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch.  Theo đó, nghị quyết số 12 của Chính phủ yêu cầu UBND 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ chỉ được phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch… nhằm tránh quá tải về hạ tầng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, đáng chú ý nhất khi Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Địa ốc Hoàng Quân vi phạm trắng trợn về nhà ở xã hội. UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân trong việc thực hiện dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà). Đây là dự án có 4 khối tháp, với tổng số căn hộ là 1.002 căn hộ, 7 khu thương mại dịch vụ. Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án này.

Theo kết luận, tính đến tháng 10/2018, dự án đã chậm tiến độ hơn 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Chủ đầu tư cũng thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ, vi phạm Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014. Công ty Hoàng Quân cũng thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ và không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố…

Đối với hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty Hoàng Quân đã chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng như: chậm thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì trả tiền phạt ngày đó, mức phạt đóng theo lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố; nếu khách hàng chậm thanh toán 3 tháng thì sẽ chịu phạt 10% tổng giá trị hợp đồng.

UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu các cơ quan có liên quan thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với doanh nghiệp về những hành vi sai phạm nói trên. Đồng thời, chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả bằng việc thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết với khách hàng mua nhà.

Giá đất Quảng Ninh sẽ tăng cao. Theo Savills dự đoán, bất động sản Quảng Ninh được dự báo sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư trong năm 2019 với mức tăng giá có thể từ 20 – 100%.

Điều này được thể hiện qua việc các ông lớn đã nhận thấy tiềm năng và bắt đầu đổ bộ vào nơi đây như: Vingroup, Sun Group, CEO Group, FLC, BIM Group đều đã đặt chân đến vùng đất này cùng với những dự án quy mô lớn.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, tổng số dự án bất động sản đã và đang triển khai tại Quảng Ninh lên tới hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD. Tại một số thị trường cụ thể như Vân Đồn, ông Minh dự báo trong ba tháng đầu năm 2019, thị trường Vân Đồn sẽ có sốt nhẹ, tăng trưởng 20 – 30% giá đất tại các dự án. Các dự án đất nền giá 20 – 30 triệu đồng/m2 có thể tăng từ 5 – 10 triệu đồng/m2. Các vị trí mặt biển có giá từ 45 – 50 triệu đồng/m2 có thể tăng giá đến 70 – 90 triệu đồng/m2 do khan hiếm sản phẩm.

Lãng phí lớn trong đầu tư đất công. Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư Pháp – Lê Thị Nga đưa ra tại phiên họp Quốc hội thứ 31 khi cho ý kiến về các vấn đề của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Bà Nga cho rằng, khi ban hành luật phải đáp ứng thực tiễn liên quan đến các dự án đầu tư công nổi lên hiện nay. Việc theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng và các vụ án thời gian qua cho thấy đại đa số các dự án đầu tư công được đánh giá là chất lượng tốt, nhưng cũng nổi lên một số dự án xuống cấp rất nhanh, thời hạn chậm tiến độ; một số vụ án chứng minh rằng thất thoát lãng phí và nguy cơ tham nhũng trong các dự án đầu tư công là rất lớn.

Từ những vấn đề nổi lên đối với các dự án đầu tư công thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, khi sửa luật này phải hết sức chú ý, xem xét những nội dung nào của luật dẫn đến thực trạng này.

Ngoài ra, bà cũng bày tỏ băn khoăn về đời sống của Luật Đầu tư công quá ngắn, đề nghị hết sức cân nhắc, sửa những gì đáp ứng yêu cầu thực tế, những gì gây vướng mắc, trên cơ sở đó mới xác định được là luật sửa đổi hay sửa đổi, bổ sung một số điều.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng vấn đề là sửa gì để thúc đẩy sự phát triển, thúc đẩy đầu tư công hiệu quả và tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời phải tính đến sự ổn định có tính tương đối lâu dài, tránh việc sửa xong sẽ xuất hiện vấn đề phức tạp mới, đụng chạm đến hệ thống pháp luật.

Nhà ở xã hội
Việt Nam còn nhiều bất cập về nhà ở xã hội

Hiếm có nơi nào có nhà ở xã hội như Việt Nam. Theo báo VietNamNet, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đối với các chính sách nhà ở xã hội, trên thế giới, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kiến tạo chính sách, đặc biệt là chính sách tạo quỹ đất, chính sách thuế và chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ phát triển các dự án nhà ở xã hội cũng như hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người tiêu dùng để thuê mua, thuê nhà ở xã hội phù hợp với nhiều loại đối tượng khác nhau.

Phổ biến nhất vẫn là hình thức thuê nhà ở xã hội, một phần nhỏ còn lại là mua trả góp dài hạn từ 20-30 năm. Trong khi đó, Việt Nam lại có hẳn loại nhà ở xã hội dùng để bán và thu tiền ngay.

Với dân số 94 triệu người, Nhà nước đặc biệt coi trọng chính sách nhà ở xã hội. Do đó, từ năm 2005, chính sách này đã được đưa vào Luật Nhà ở.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2011-2020 vào khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TP.HCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội khoảng 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Thế nhưng, đến nay, các địa phương chỉ mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

Chưa kể còn nhiều bất cập về chính sách, lấy ví dụ cụ thể, thời hạn cho vay mua, thuê nhà ở xã hội trong khoảng 15 – 25 năm cũng gây ra những rắc rối đáng kể, do không có cơ chế rõ ràng trong việc xác định đối tượng nào vay 15 năm hay 20, 25 năm. Sự tùy tiện trong việc vận dụng điểm này, ảnh hưởng cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cho Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng được chỉ định.

Bên cạnh đó, theo báo Thanh Niên để có quỹ nhà ở xã hội, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường trình TP.HCM phê duyệt quy hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa và nhỏ (trong đó có khoảng 25% là loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 – 45 m2 ở một số quận ven và các huyện ngoại thành), giá rẻ, để hình thành các khu đô thị vệ tinh theo quy chuẩn xây dựng của Bộ Xây dựng (dự kiến sắp ban hành) dành cho người có thu nhập thấp và đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội trên địa bàn từng quận, huyện và cụm nhà ở xã hội theo khu vực có tính liên quận, nhất là các huyện có quỹ đất nông trường, trên tất cả các hướng của thành phố, có đầy đủ tiện ích (bệnh viên, trường học, thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí…), có cự ly đến chỗ làm việc hợp lý được kết nối giao thông thuận tiện.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 25-2:  Hoàng Quân bán nhà ở xã hội vi phạm trắng trợn, dự án “đắp chiếu” bất ngờ được hồi sinh
  • Điểm tin ngày 23-2: “Choáng” giá shophouse tăng khu Nam Sài Gòn, không còn thời cứ muốn xây là xây nhà cao tầng