Điểm tin sáng 26-1: Hiến kế phát triển nhà giá rẻ, thu hồi “đất vàng” bồi thường...

Điểm tin sáng 26-1: Hiến kế phát triển nhà giá rẻ, thu hồi “đất vàng” bồi thường...

Hiến kế phát triển nhà giá rẻ, thu hồi “đất vàng” bồi thường ít ỏi…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 26-1 trên Mogi.

Nhà ở xã hội chưa như kỳ vọng.  Từ nay đến năm 2020 cần xây dựng thêm ít nhất 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra tại Hội thảo “Phát triển Nhà ở xã hội tại Việt Nam – Giải pháp và kinh nghiệm quốc tế” diễn ra sáng 23-1 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam hiện nay, nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng trở nên bức thiết bởi cơ cấu dân số đang bước vào cơ cấu dân số vàng, với 70% dân số trong độ tuổi lao động. Điển hình tại hai thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội đang bùng nổ nhu cầu nhà ở, trong khi quỹ đất để phát triển xây dựng nhà ở, giao thông và các dịch vụ tiện ích đều đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới 5m2/người) và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở, để đáp ứng nhu cầu nhà ở hiện cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ.

Cũng theo Thứ trưởng, nhu cầu cần 1 triệu đơn vị NƠXH nhưng trên thực tế, chúng ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách, quy định nhằm phát triển NƠXH, các địa phương, bộ ngành vào cuộc nhưng kết quả đạt được “còn hạn chế, khiêm tốn chưa đạt kỳ vọng đặt ra”.

Hiến kế phát triển nhà giá rẻ. Theo tuổi trẻ, nhà giá rẻ là phân khúc có nguồn cầu lớn nhất, chiếm tới 80% nhu cầu nhưng nguồn cung cũng “èo uột” nhất thị trường. Tỷ suât lợi nhuận thấp cùng hàng loạt cơ chế vẫn còn bỏ ngỏ khiến phân khúc này chưa hấp dẫn các chủ đầu tư.

Nói về điều này, ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai  nêu một thực trạng đáng chú ý của nhà giá rẻ hiện nay là nguồn cung căn hộ bình dân đang rất thiếu so với nhu cầu, nhưng nhiều dự án thuộc phân khúc này vẫn xảy ra tình trạng tồn kho, thanh khoản kém. Nguyên nhân được xác định là do hạ tầng quanh dự án không đồng bộ, thiếu tính kết nối.

Nếu nhà giá rẻ ở khu vực xa trung tâm nhưng điều kiện kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tốt thì dự án đó chắc chắn sẽ thu hút khách hàng. Việc phát triển hạ tầng đồng bộ là điều vô cùng quan trọng, không chỉ đối với những dự án cao cấp mà cả với những dự án nhà ở giá rẻ. Đại diện Xuân Mai Corp đề nghị các cơ quan chức năng cần có những quy hoạch đồng bộ, dài hơi. Đặc biệt, có những hệ số mở trong các chỉ tiêu quy hoạch làm tăng hiệu quả việc sử dụng đất cũng như cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhằm tạo ra những căn hộ phù hợp với túi tiền người dân.

Bên cạnh đó, trong khi quỹ đất ngày càng hạn chế, việc chọn nhà đầu tư có năng lực cũng cần được Nhà nước quan tâm. Trong đó, hình thức đấu giá, thu tiền sử dụng đất sẽ tạo nên số tiền lớn làm hạ tầng kết nối quanh dự án. Điều này sẽ giải quyết được tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông, trường học, ngập úng trong khu vực nội đô hiện nay.

Sở xây dựng vào cuộc chuyện bát nháo phân lô bán nền trên song. Theo báo VietNamNet, Ngày 21-1, trao đổi với VietNamNet, về việc Công ty Mland Vietnam 2 lần mở bán dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu-Long Thượng với tên Long Thượng Riverside và Khu dân cư Long Thượng, với những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết: “Giữa tuần này sẽ có đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn. Sau đó sẽ cung cấp thông tin tới phóng viên”.

Trước đó, ông Hùng cũng khẳng định, từ những thông tin VietNamNet phản ánh, ông sẽ cho kiểm tra và mời MLand Vietnam tới làm việc. “Chúng tôi sẽ rà soát lại, cái nào có quy định xử lý thì chúng tôi sẽ cho anh em xử lý. Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xử lý. Nếu hành vi đó thuộc về quảng bá thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý. Còn về đất đai và môi trường có liên quan thì sẽ thuộc thẩm quyền của Sở TNMT. Còn cái gì thuộc về xây dựng thì chúng tôi sẽ xử lý”, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết.

Nghi vấn thu hồi “đất vàng”với giá bèo. Theo báo Tiền Phong, nhiều hộ dân tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) có nguy cơ bị đẩy ra đường trước quyết định thu hồi gần 500m2 đất “vàng” khuôn viên trường ĐH Bách Khoa. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích đất bị thu hồi không được bồi thường mà chỉ được hỗ trợ với “giá bèo” khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, báo Tiền Phong nhận được phản ánh của ông Trịnh Văn Tiến và các hộ dân đang sinh sống ở khu đất giáp ranh Đại học (ĐH) Bách khoa và ĐH Xây dựng trên phố Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) về việc thu hồi diện tích gần 500m2 đất của 6 hộ dân đang sinh sống ổn định lâu dài hơn 25 năm qua rời đi nơi khác với lý do phần đất này thuộc diện tích quản lý của nhà trường ĐH Bách khoa.

Ông Trịnh Văn Tiến, đại diện cho các hộ dân tại đây cho biết, ngày 27/12/2018 các hộ dân nhận được Thông Báo số 358/TB-BQLDA của Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với các hộ dân trong diện thu hồi gần 500m2 đất trong khuôn viên Trường ĐH Bách Khoa.

Thông báo nêu rõ, các hộ dân sẽ không được bồi thường về đất mà chỉ được hỗ trợ bồi thường một số khoản, trong đó hỗ trợ về đất ở là 30% đơn giá đất ở tại vị trí thu hồi (hỗ trợ khoảng 5 tỷ cho gần 500m2 đất – PV) khiến các hộ dân bức xúc và khẳng định không chấp thuận “phương án bồi thường, hỗ trợ…” do chính quyền quận Hai Bà Trưng xây dựng.

“Các hộ gia đình chúng tôi sử dụng đất liên tục, ổn định, không có tranh chấp suốt trong một thời gian dài mà thời điểm bắt đầu sử dụng từ trước ngày 15/10/1993 nên theo quy định của các luật đất đai 2003 và 2013, chúng tôi thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nếu nhà nước thu hồi thì người đang sử dụng đất được bồi thường về đất”, ông Tiến bức xúc nói.

Người dân mua nhà ở xã hội phản đối Công ty Hoàng Quân.
Người dân mua nhà ở xã hội phản đối Công ty Hoàng Quân.

Dự án “rùa bò”, giật mình với lời biện minh của ông chủ.  Theo Công ty Hoàng Quân, dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang do Công ty Hoàng Quân làm Chủ đầu tư được triển khai thi công xây dựng vào quý 2/2015 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2016. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Hoàng Quân đã gặp nhiều khó khăn dẫn tới việc tiến độ xây dựng dự án bị ảnh hưởng, thời gian bàn giao căn hộ buộc phải chuyển sang quý 1 và quý 2/2019.

Theo Công ty Hoàng Quân, một trong những lý do khiến dự án bàn giao chậm tiến độ là do trong thời gian thi công, năm 2016-2017 có các đợt thiên tai nặng nề làm ảnh hưởng đến các tuyến giao thông vận chuyển vật tư từ miền Bắc vào dự án. Do đó việc cung cấp vật tư phục vụ thi công dự án bị ngưng trệ, không được cung câp xuyên suốt, kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án so với kế hoạch của chủ đầu tư.

Công ty Hoàng Quân cho biết, công ty này đã và đang đầu tư, triển khai chuỗi 21 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trong khi đó các gói tín dụng và chính sách mới về hỗ trợ tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho Nhà ở xã hội chưa được thực hiện. Vì vậy Công ty Hoàng Quân phải cân đối lại nguồn tài chính để bổ sung bằng nguồn vốn của chính mình để tiếp tục hoàn thành dự án.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư thi công dự án, nhưng với quyết tâm sớm hoàn thành dự án và đưa vào bàn giao căn hộ với các điều kiện tốt nhất, Công ty Hoàng Quân đang phối hợp với các nhà thầu và các đơn vị để tăng số lượng công nhân, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các hạng mục công trình. Ngoài ra Công ty Hoàng Quân, cam kết thực hiện các biện pháp hỗ trợ, thanh toán tiền phạt và lãi trong thời gian trễ tiến độ theo thỏa thuận hợp đồng”, Công văn của Công ty Hoàng Quân nêu.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 25-1: “Khóc khổ” vì thủ tục pháp lý, gấp rút di dời người dân chung cư nghiêng 45cm
  • Điểm tin cuối ngày 24-1: Ngăn chặn việc bán “lúa non” bất động sản, lỗ hổng tranh chấp chung cư