Điểm tin sáng 24-1: Chủ đầu tư New City thừa nhận sai pháp lý, condotel “không lớn”...

Điểm tin sáng 24-1: Chủ đầu tư New City thừa nhận sai pháp lý, condotel “không lớn”...

Chủ đầu tư New City thừa nhận sai pháp lý, condotel “không lớn” bởi trở ngại luật…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 24-1 trên Mogi.

Lo ngại pháp lý cấp sổ đỏ cho condotel. Tại cuộc họp thường kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel phải theo luật đất đai là có thời hạn. Dù vậy thời gian qua, một số chủ đầu tư, một số địa phương do chưa rõ luật hoặc chưa nghiên cứu kỹ đã cấp giấy không đúng quy định.

Bởi, bản chất của condotel là khách sạn dạng căn hộ, được quy định rất rõ trong Luật Du lịch 2017. Luật Du lịch 2005 cũng đã có quy định. Thế nhưng, trong thời gian vừa qua, loại hình này cùng với officetel vướng một số vấn đề quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa cụ thể.

Liên quan đến câu chuyện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho condotel, ông Ninh khẳng định: “Đối với công trình thương mại dịch vụ nói chung hoặc công trình khách sạn, công trình xây dựng các căn hộ du lịch chính là loại đất thương mại dịch vụ không phải đất ở lâu dài. Trong khi đó, đất thương mại dịch vụ theo luật đất đai được giao đất hoặc thuê đất có thời hạn chứ không phải lâu dài. Cho nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những khách hàng mua căn hộ du lịch này phải cấp theo luật đất đai là có thời hạn. Một số chủ đầu tư có thể do chưa rõ luật hoặc một số địa phương do chưa nghiên cứu kỹ đã cấp không đúng quy định trong luật.

Ở diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, trở lại đối với loại hình condotel chưa thể phát triển là vấn đề pháp lý kể trên.

Lộ lý do cao ốc cạnh Hồ Gươm chậm tháo dở. Theo báo Tiền Phong cho biết, ông Vũ Tuấn Trung, Đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm, việc chủ đầu tư chậm tháo dỡ các hạng mục vi phạm tại cao ốc số nhà 26-28-30 phố Nhà Chung (phường Hàng Trống) trong 49 ngày triển khai thì đã mất 22 ngày không thực hiện được do thời tiết: “Việc phát hiện, thiết lập hồ sơ sai phạm được ban hành từ trước khi cử tri có ý kiến. Từ ngày 4-12-2018 bắt đầu cho triển khai tháo dỡ và gặp nhiều khó khăn, hàng ngày luôn có cán bộ kiểm tra đôn đốc, giám sát việc thực hiện phá dỡ. Nhưng gặp khó bởi yếu tố thời tiết.”

Cũng theo ông Trung, trước đó lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã có chỉ đạo quyết liệt, mời CĐT đến làm việc, yêu cầu tự giác thực hiện tháo dỡ nếu không sẽ cưỡng chế vi phạm. “CĐT đồng ý triển khai tự tháo dỡ, việc tháo dỡ luôn có người kiểm tra, đôn đốc để tránh việc CĐT “câu giờ, nghe ngóng” mà chậm trễ”.

Dự án chậm 13 năm được Hà Nội điều chỉnh quy hoạch.  Theo báo Tiền Phong, Ngày 21-1,  UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án Khu nhà ở làng hoa Tiền Phong, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

Quyết định điều chỉnh phê duyệt Khu nhà ở làng hoa Tiền Phong, thuộc xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội được Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyến Thế Hùng ký phê duyệt tại Quyết định số 6488/QĐ-UBND. Do yêu cầu cần phải khớp nối về hạ tầng kỹ thuật với khu vực và dự án lân cận, bổ sung đảm bảo các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn xây dựng hiện hành, điều chỉnh cục bộ về quy hoạch, về hạ tầng kỹ thuật phù hợp với định hướng của Quy hoạch chung.

Dự án Khu nhà ở có vị trí ranh giới phía Đông và Đông Bắc giáp với Đầm Và; phía Tây giáp với Khu nhà ở Minh Đức, Khu chung cư cao tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân các khu công nghiệp và tuyến đường quy hoạch (mặt cắt rộng 48m); phía còn lại giáp với khu nhà ở Minh Giang – Đầm Và (giai đoạn 1, giai đoạn 2, khu mở rộng Minh Giang – Đầm Và). Có quy mô dân số trên 3.700 người, tổng diện tích gần 40,4ha.

Chủ đầu tư New City thừa nhận vấn đề pháp lý.
Chủ đầu tư New City thừa nhận vấn đề pháp lý.

Chủ đầu tư dự án New City thừa nhận có vấn đề pháp lý. Sau khi đơn cầu cứu của khách hàng dự án New City Thủ Thiêm thuộc chủ đầu tư Thuận Việt gửi đến báo VietNamNet. Mới đây, báo VietNamNet tiếp tục có những thông tin về vấn đền này.

Theo Thuận Việt, tại thời điểm tháng 04/2018 có phát sinh một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên ngân hàng Vietinbank (thời điểm đó là đối tác của Chủ đầu tư) không thể giải ngân cho khách hàng. Do vậy các khách hàng có nhu cầu vay vốn để thanh toán tiền mua căn hộ đã không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình, là thanh toán đủ 95% để nhận bàn giao căn hộ.

Trước hoàn cảnh đó, “Chủ đầu tư” đã chấp nhận các rủi ro có thể phát sinh và tiến hành bàn giao căn hộ sớm cho các khách hàng có nguyện vọng, với điều kiện là những khách hàng này phải cam kết sẽ tiến hành các thủ tục, hoàn tất hồ sơ vay theo thông báo của “Chủ đầu tư” hoặc ngân hàng do “Chủ đầu tư” giới thiệu, để có thể thanh toán 95% giá trị hợp đồng như đã cam kết.

Một mặt cho thấy sự tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng đang “gay gắt”. Mặt khác, chủ đầu tư Thuận Việt thừa nhận có liên quan đến vấn đề pháp lý với dự án New City.  Theo Thuận Việt, hiện còn lại một số rất ít khách hàng đã không hợp tác và không thực hiện như nội dung cam kết, mặc dù “Chủ đầu tư” đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở và thậm chí làm việc trực tiếp. “Không những vậy, vì mục đích trục lợi cá nhân, nhóm khách hàng này còn tổ chức lôi kéo, thông tin sai sự thật đến cộng đồng cư dân cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng”, Thuận Việt nêu trong thông báo.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 23-1: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dự án ‘siêu đô thị”, Khánh Hòa thu hồi đất
  • Điểm tin sáng 22-1: Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra “gắt gao”, đình chỉ dự án Charmington Iris có chuyển biến mới