Điểm tin sáng 19-1: Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra dự án Tây Hồ Tây, cưỡng chế...

Điểm tin sáng 19-1: Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra dự án Tây Hồ Tây, cưỡng chế...

Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra dự án Tây Hồ Tây, cưỡng chế lớn tại siêu dự án ở Nhà Trang…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 19-1 trên Mogi.

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ khiếu nại về siêu dự án Tây Hồ Tây. Theo báo Tiền Phong, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu UBND TP.Hà Nội kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân liên quan đến việc Dự án Khu đô thị mới Tây Hồ Tây thu hồi đất trái phép theo đúng quy định của pháp luật, trả lời các công dân và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4-2019 sau khi nhận được khiếu nại từ những người dân.

Bộ xây dựng lên tiếng về việc “xé rào” cấp sổ đỏ cho hình thức bất động sản condotel. Theo báo VietNamNet, trả lời câu hỏi liên quan đến căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), shophouse… tại cuộc họp báo quý IV/2018 do Bộ Xây dựng tổ chức chiều 16-1, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho biết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel phải cấp theo luật Đất đai là có thời hạn. Thời gian qua, một số chủ đầu tư, một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất đai.

Cụ thể, condotel bản chất là căn hộ du lịch được quy định rất rõ trong Luật Du lịch 2017. Ngay từ Luật Du lịch 2005 cũng đã có quy định. Trong thời gian vừa qua, vấn đề về condotel, officetel… vướng một số vấn đề quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa cụ thể. Và bản chất căn hộ du lịch là một loại khách sạn nhưng dạng căn hộ. Vấn đề cấp giấy chứng nhận, đối với công trình thương mại dịch vụ nói chung hoặc là công trình khách sạn công trình xây dựng các căn hộ du lịch nó là loại đất thương mại dịch vụ không phải đất ở lâu dài.

“Đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai được giao đất hoặc thuê đất có thời hạn chứ không phải lâu dài. Cho nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những khách hàng mua căn hộ du lịch này phải cấp theo Luật Đất đai là có thời hạn. Một số chủ đầu tư có thể do chưa rõ luật hoặc chưa nghiên cứu kỹ một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất Đai,” Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay.

Khách hàng lại “khóc khổ” vì nhà ở xã hội. Theo báo VietNamNet, hàng chục khách hàng đã gửi đơn kêu cứu về vấn đề liên quan nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

 Theo đơn kêu cứu, dự án HQC Nha Trang, do Công ty TNHH Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2015. Sau 4 năm thi công đến nay dự án vẫn chưa thể bàn giao căn hộ cho cư dân.

Những người mua nhà cho biết, trước khi mua nhà tại dự án này cuộc sống của họ cũng không đến nỗi vất vả. Thế nhưng, bây giờ đa số lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Việc Công ty Hoàng Quân Nha Trang chậm trễ giao nhà đã đẩy hàng ngàn con người vào hoàn cảnh khốn khổ. Hàng tháng họ phải huy động mọi nguồn lực tài chính trong gia đình, để trả tiền ngân hàng, tiền thuê nhà. Hiện nhiều người đã dừng việc trả nợ cho ngân hàng, nên bị ngân hàng đưa vào nhóm nợ xấu và bắt đầu tính tiền lãi nợ quá hạn.

Cũng theo những người mua nhà tại dự án này, họ đã làm đơn khiếu nại, tố cáo, kêu cứu gửi đến các cơ quan ban ngành của tỉnh Khánh Hòa và đã 2 lần căng băng rôn đòi nhà. Nhưng hiện mọi việc vẫn không mấy khả quan. Và điều này tiếp tục cho thấy chủ đầu tư lại thất hứa trong vấn đề bàn giao nhà cho khách hàng.

Trục lợi đất công bằng xảo thuật ‘tạm nộp’. Theo báo VietNamNet, mới đây theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, thì việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”, mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng, vì chưa được UBND cấp tỉnh duyệt giá cụ thể, nhưng nhiều dự án vẫn được cấp phép xây dựng, huy động vốn, thậm chí đã bàn giao nhà.

Tại một số dự án, bằng việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”, mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, vì chưa được UBND cấp tỉnh duyệt giá cụ thể, nhưng vẫn được cấp phép xây dựng, vẫn triển khai việc xây dựng, hoàn thành dự án, thậm chí là đã bàn giao cho người mua và đã đưa vào sử dụng.

Cũng theo luật sư Trần Đức Phượng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm nộp tiền sử dụng đất”, việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho chủ đầu tư, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều cơ quan biết, nhưng vẫn cho chủ đầu tư thực hiện việc thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng, hoàn công.

Cẩn thận việc xây vượt tầng khu đất sát Hồ Gươm. Theo báo VietNamNet, Lãnh đạo Bộ Xây dựng mới đây nêu ra quan điểm trước đề xuất của Hà Nội kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch 2 khu đất của nhà đầu tư ở phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) thì phải cẩn thận.

“Quá trình xây dựng quy chế này, UBND TP Hà Nội có lấy ý kiến của các bộ ngành trong đó có Bộ Xây dựng. Đặc biệt quy chế này phải tuân thủ quyết định 1259 (năm 2011) của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Như vậy phải khẳng định đối với TP Hà Nội việc quản lý tầng cao trong khu phố cổ đã có quy chế và quy chế đã được phù hợp với các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như có ý kiến của các bộ ngành,” đại diện Vụ Quy hoạch – Kiến trúc nói.

Sai phạm của dự án nghỉ dưỡng Đồi Xanh sẽ bị cưỡng chế.
Sai phạm của dự án nghỉ dưỡng Đồi Xanh sẽ bị cưỡng chế.

Dân Nha Trang “thở phào” vì dự án nghỉ dưỡng Đồi Xanh sẽ được cưỡng chế. Theo báo Tiền Phong, liên quan đến những sai phạm tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ toàn bộ công trình tường thành “khủng” trái phép treo trên đầu khu dân cư.

Sáng 18-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên vừa  ký ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (dự án Marina Hill), do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư.

 Theo quyết định cưỡng chế, UBND tỉnh Khánh Hòa buộc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh. Đó là công trình xây dựng bức tường thành “khổng lồ” cao 12 m xây trái phép, uy hiếp hàng chục hộ dân tại thôn Hòn Nghê 1 (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) nhiều tháng qua.

Trước tình hình sai phạm này, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có chỉ đạo tổng rà soát các dự án để điều chỉnh, cho dừng dự án mất an toàn.

Sẽ không còn mua bán bất động sản theo kiểu “tiền trao cháo múc”? Theo báo Thanh Niên, Nghị quyết 02 của Chính phủ khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt với các giao dịch bất động sản có giá trị lớn trong thời gian tới.

Tuy nhiên theo giới chuyên gia, điều này rất khó khi người dân đã quen dùng tiền mặt. Nói về thực tại trên, ông Lê Hữu Nghĩa, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: “Việt Nam khó khăn vì người dân có thói quen thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, cá nhân tôi khi mua một tài sản lớn, tôi vẫn muốn giao dịch, chuyển khoản qua NH để nếu xảy ra sự cố, tranh chấp sẽ có bằng chứng, an toàn hơn.”

 Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin cuối ngày 18-1: Trục lợi đất công bằng xảo thuật ‘tạm nộp’, căn hộ vừa và nhỏ làm “bá chủ” năm 2019
  • Điểm tin sáng 18-1: Cẩn thận với dự án Phú Gia Compound, mua lô đất 2 tỷ “gánh” phí 600 triệu